"ANG PAGHAHANAP"

892 39 7
                                    

(A/N)

      Yeahhhheeeyyyy!!! I'm back!!sorry  guys subrang  tagal kong di nakapag-update...nawala kasi ang  phone ko...
.....pero bawi now si othor....

...by the way dahil sa tagal ng d nakapag update flashback muna tayo..

Flashback:
    My pitong estudyante na handang gawin ang lahat alang-alang sa project nila at sa final  exam nila kaya naman ng malaman  nilang  tungkol sa aswang and magiging topic nila napagsangayonan nilang pito ang  pumunta sa probensya ng kambal..
   At first ng dumating sila sa lugar nasabe  nilang katulad lang din  ito sa isang boring na bundok..pero lahat ay nagbago nang sila  mismo ang makasakse ng isang pangyayare na naging palaisipan sakanila,lalo pat unti-unting natutuklasan nila ang totoong sila, at para masagot ang lahat ng katanungan nila napagdisisyonan  nilang hanapin ang taong nakakaalam at makakasagot sa katanungan  nila. .

.
End of flashback . Enjoy reading!!!
😊
😊
😊

RONA P.O.V.

    Nagising ako sa ingay na nang-gagaling sa kusina,hudyat iyon na gising  na  sina lolo  Pedro at ate  Nina.Dahan dahan  akong  bumangon para tungohin ang kusina.Panandalian akong napatingin sa mga kaibigan kong masarap parin ang tulog.

     Nadatnan ko sina lolo Pedro na tahimik na nakaupo sa lamesa habang nagkakape at nakikinig sa luma at maliit noting radio.
Good morning po!   Bati ko sakanila kaya napatingin sila sa gawi ko..
Oh bat ang aga mong nagising apo? Nakangiting tanong nito.
Gusto  mo ng kape?  Tanong ni ate Nina sabay  turo ng baso at kape sa lamesa.
Sige po ako na ang magtitimpla ate..salamat po! Sagot ko sakanya sabay tinungo and lamesa at naupo sa bakanting  upuan.
Ready na ba kayo  apo?  Tanong nito  habang tinitignan akong nagtitimpla ng kape.
Po?ready saan po? Pagtatakang tanong ko sakanya.
Alam mo apo may nga pangyayare dito sa mundo na ang akala lang natin ay wala  lang,yon pala ay may ibig ng ipahiwatig..litanya nito habang matiim akong tinitignan.
Po?ano ang ibig nyong sabihin? Takang tanong ko ulit sakanya.
Si Damaso nalang ang magpapaliwanag sa inyo,siya ang nakakaalam ng lahat,gabay lamang kami ni patring.paliwanag nito.
Mabuti pa siguro at gisingin mo na ang mga kaibigan mo at makapag almusal na,ng sa gayon ay mapaga ang paghahanap nyo kay Damaso. Dagdag pa nito. Kaya agad akong tumayo at tinungo ang kwarto para gisingin sila.

   Nadatnan ko so Nerissa na nagsusuklay ng kanyang buhok,si Rose naman ay nagtutupi ng mga kumot,si john at Mark naman at tahimik na naglalaro sa phone nila,habang si Nica naman ay nakayakap kay Mike at tulog pa,si Mike naman nakayakap kay Elaine..
Ay wow!!!third party lang ang Pegg..pasigaw na turan ni Rose kay Mike kaya napabalikwas ito ng bangon..
Nasan ang aswang? Agad naturan nito na nakapikit pa ang mata..
Anong ASWANG?...hmmm..baka naman LANGGAM?...hahahha.. pang aasar naman ni john.
Ano pre homebase na ba?dugtong naman ni mark na siniko pa si Mike.
Na ko kayo..tama na yan inaantay na tayo ni lolo Pedro. Bangon na nica elaine magligpit at sumunod sa baba. mahabang talumpati ay este bilin pala ng kapated ko..
HB nanaman sissy rose hihi pabulong na turan ni Elaine kay nica.
Narinig ko yon!pairap na turan ni Rose.
Hihihi✌✌✌sissy..

  Nadatnan namin sina lolo at ate Nina na prenting nakaupo sa lamesa halatang kanina pa kami inaantay kaya nagmadali kaming magsiupuan at kumain...
Inayos nyo na ba ang mga dadalhin nyo?basag sa katahimikan ni ate Nina..
Opo ..agad na sagot ni rose
Basta apo laging tandaan hanggat kayong walo ay magkakasama walang pweding manakit sa inyo. Wag lang mag iwanan..mahabang bilin ni lolo kaya nagkatinginan kaming  lahat maliban nalang kay Nerissa na parang di bago sakanya ang naririnig nya.

  Pagkatapos ng almusal ay nag gayak na kami para  hanapin si lolo Damaso.para mapabilis ang paghahanap napagdisisyonan ng lahat na hatiin ang grupo sa dalawa.

  Si Rose, Mark,Elaine,Mike ang Magkakasama.ako,john,nerissa at Nica naman ang kasama ko.

  Sina Rose ang papasok sa niyogan at kami naman ang papasok sa kweba.

Pano ba yan guys ..mag ingat nalang tayo magtext once nahanap na si lolo damaso..turan ko sakanila napatango naman ang mga ito. .
Sisssyyyy take  care huh...i gonna miss  you. .pag iinarte ni bakla na kunwari ay nagpupunas ng luha..habang si Elaine naman ay kunwaring inaabot ang kamay kay Nica..
Psssttt..anong kadramahan yan..sita ng kambal ko sa dalawa.kaya natahimik ang mga ito. Napatingin naman ako kay lolo  Pedro na bakas sa mukha ang pag aalala.
Lolo alis na po kami..turan ko dito pansamantala itong ngumiti kaya lumapit ako para yakapin at nagsisunuran narin ang lahat.ang ending grouphugsss...

(A/N)

  Ayan nahh..yeahheyyy!!!! Sorry kung lame yong update bawi ako sa next update...

Thanks for reading guysss...
Read,comment,vote and share..
     Love lotss johnnahlie_14
                    

ASWANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon