BATAD ILOILO PHILIPPINES

6.5K 89 6
                                    

NICA POV

  

  3AM na,hinihintay nalang namin ang mga pasahero ng bus although nag aalangan na ako sumama kasi sa totoo lang natatakot ako sa pwidi mangyari,at first ayaw ko maniwala sa kwento ni rose,inaantay ko pa nga na sabihin nya na "joke  joke lang" pero hindi ei.Pero ito kami tutuloy pero dahil narin siguro sa may tiwala kami sakanila at alam kong kakayanin namin ito,sooo gorabelz lang kaming lahat.

  Ganito pala ang feelings na bumabyahe sa probensya,almost 4 years narin kaming magkakaibigan,kaya halos kilala narin namin ang isat isa.Magaan silang kasama kaya di sila mahirap pakisamahan.Tinangap din nila ako kung anu ako and i'm so thankfull for that......

Sabi ni rona kanina mga 6hrs pa daw ang byahe dipinde nalang sa dami ng taong ibababa.Tinignan ko ang mga kasama  ko si elaine na nakasandal kay mike at ang dalawang kambal na bumalik din sa  pagtulog.Kaya sinalpak  ko narin ang earphone ko at nagpatugtog.Sabi nila masarap daw ang simoy ng hangin sa probinsya kaso di ko mabuksan ang bintana kasi naka aircone..

ELAINE POV

  Nagising ako sa pasikat na araw at ang masasabi ko lang talaga ay "wow ang ganda.".Lahat ng makikita mo ay mga palayan at bundok,na may tanim ay puro green at ang iba at dilaw na.Ang payapa din ng langit,siniko ko si nica na nakasandal din sa balikat ko. heyyy nicssss wake up  agad naman syang nag angat ng mukha,,, andito na ba tayo? tanong nya at nagpalinga linga.not yettt,but looked what they've got,sabay turo sa labas,at makikita mo ang amazement sa fes nya hihihi.woww what are those creature?nagpipigil na tili nya sabay yugyog nya skin.Napatingin naman ako at namangha din sa mga nakikita ko.Miron kasing malaking pastolan ng baka at mga kalabaw at may mga ibong puti pa na nakapatong sa mga ulo nila.nica baka at kalabaw ang tawag dyan,at yong puti namang nakapatong skanya ibong tagak, there bestfriend you know,hahhah..sagot ni mike na nagpatawa saming lahat...tssseee kauri mo siguro ang mga yan kaya alam mo...sagot ni nica na ikinalakas ng tawa namin pati na ng ibang pasahero na nakarinig sa asaran nila.ahhhh guyss wanna see here..agaw pansin samin ni rona na nakaturo sa labas ng bintana sa side nila.anu yan ?tanong ko...rebulto yan ni mama marry sa tuktuk ng simbahan.every  first saturday of the month ang mass dyan... eiiiihhh san dadaan at bakit wala ng dahon ang mga puno?nakisali narin si mark sa usapan.diba nga dinaanan ang visayas ng bagyo kaya isa yan sa mga pinsala,pero tignan nyo naman nakatayo parin si mama marry,so bless parin ang mga tao dito..paliwanag naman ni rose samin...

ROSE POV

  Nakalampas na kami ng agtaline kung saan nakatayo ang rebulto ni mama marry guyss see your left ang rigth yan naman ang kweba ng pilar capiz,hindi ko na matandaan kung anu ang tawag nila dyan,pero sabi nila mahiwaga daw ang kweba na yan ..paliwanag ko skanila..ahhhh hija hijo mga bakasyonista ba kayo?agaw pansin ng ali na nasa likod namin.ahhh opo may research papers po kami  about sa lugar namin dito..nakangiting sagot ng kakambal ko.saan ba ang paruruonan nyo?tanong ulit ng ali..sa batad po andon po kasi ang lolo namin....ito ohh address ko kung gusto nyo pumunta dyan sa kweba punta lang kayo dito,saka nya inabot skin ang kapirasong papel,,,sige huh baba na ako dito mag ingat kayo ,diridiritsyong sabi nya saka bumababa dahil nakahinto na pala ang bus weird ahhhh..ang ganda nohh,kahit sa malayo,tas ang parang tahimik pa..namamanghang sabi ni elaine...gusto nyo puntahan talaga natin..nakalingong sugestion ng kambal ko..waaaa pwedi ba? nakapout,puppy eyes na duet ni nica at elaine..siguro dito  sa lugar na to,una tayong pupunta...sagot ulit ng kakambal ko.Napapabilis na ang byahe namin dahil kunti nalang ang sakay ng bus,ang iba ay bababa sa carles at balasan at dadaan pa ng estancia...

ASWANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon