MIKE POV
Andito kami ngayon sa labas ng haunted house este bahay ng lolo ng kambal.Nung una natatakot din naman ako kahit gwapo ako (a/n) (anung konek mike) hihihi hayaan mo na othor P.O.V ko to eh.....
Tulad nga ng sabi ko gwapo ako,,,ayyy este maganda pala ang lugar nila although kung sa unang tingin ay nakakatakot ang bahay ,siguro kasi mag isa lang si lolo na nakatira dito (a/n) (nakikilolo ka ei noh hehehe) wag ka kasi magulo othor ...
Yun na nga naglabas na ng san mig light si rose,mag uumpisa na sana kami uminom at magkwentuhan ng makaramdam ako ng tawag ng kalikasan..Tumayo ako at naglakad papuntang likod..ohh san ka pupunta? napalingon ako kay elaine ng magsalita ito..bakit sama ka? no need babe...pang aasar kong sagot skanya,narinig ko pa itong magsalita pero hindi ko nalang pinansin dahil nga ihing ihi na ako..
Nang matapos ako ay di inaasahang may nahagip na maliwanag ang aking mga mata.Para itong mga alitap-tap na parang mga baga,ang gulo ahh hmm pero para itong baga na lumilipad agaw pansin ito dahil lumilipad sa gitna ng palayan at kumpol kumpol pa,ayy teka...bakit nausok din ito sa bandang dulo?....
heyyy guysss...... look here....!!! tawag ko sa mga kaibigan ko dahil sa namamangha ako at the same time confuss ...O.M.G.what is that?..maarting tanong ni elaine...fire flies? alangang tanong naman ni mark..hindi sunog ata!!! conclusion naman ni john..
mark itutok mo ang camera,bilis!!! parang takot na excited namang utos ni rona...huh? saglit..bakit?? sagot naman ni mark sqka itinutok ang camera..basta maya na namin ipapaliwanag ,,itutok mo hangang sa kusa itong mawala..
sana macaptured sya sa video natin..dinig kong dasal ni rose huh?...ano ba yon?diba fire flies lang naman yun....ahhhh....alam ko na siguro di pa sya nakakakita nun....hahaha.
Matapos ang kalahating uras na pagtingen namin dun sa ilaw,ay nagyaya na ang magkapated pumasok ng bahay..
Bago kami matulog ay tinawag muna nila kami sa kwarto.Hawak hawak ni rose ang camera at nakangiti ito...ohh..bakit?..tanong ni mark na tumabi sakanya..ohh panuurin nyo..sabay abot sa camera,agad naman inabot ni mark ang cam.kaya pumunta agad kami sa likod nito para makinuod..
Laking gulat namin ng makita naming hindi fire flies ang nakuhaan namin ng video..isa itong matangkad na tao,maitim na may maraming balahibo nakasuot ito ng bahag may mahahabang buhok at kuko,at yung inaakala naming fire flies kanina ay isa palang malaki at mahabang tabaco,kaya pala kung titignan mong mabuti ay parang baga at kaya din pala nausok ito...
JOHN POV
Pagkatapos namin mapanuod ang video ay sabay sabay kaming napatingin sa magkapated..Hindi ko alam kung anu ang mararamdaman ko.Kinakabahan?takot?excitement nahalo halo na lahat,pero hindi ako bakla huh...ahhh bhabe?..care to explain?....tanungin nyo si rose sya nakakaalam nyan,dahil kilala nya yan!!! walang pakundangang sagot nito...
ganito kasi yun,ang ankita natin ay hindi fire flies,okie...isa lang naman yung malignong may hawak na sigarilyo diba?..pag umpisa nito...its a kapre ayt? tanong ni nica..yup kapre yon..tingen ko galinģ sya dun sa may ilog.nakikita nyo naman siguro na sa gilid ng kalsada ay kakahuyan sa luob nun ay may malaking puno ng manga na napapalibutan ng ng mahogany at kawayan,una kong nakita yun........... teka so in da first place,nakita mo na pala sya?...parang shock na tanong ni elaine...pataposin mo muna kaya ako....iritang sagot ni rose oo hindi ko naman sya totaly nakita kung ganu sya kalaki....
FLASH BACK
ang kwarto dito sa taas ay tig isa kami ng ate ko,dati hindi ko namang ugaling mag lock ng pinto ng kwartong tinutulugan ko. Yang kwarto ng mga lalaki now ay syang kwarto ko dati...Isang gabi hindi ako sinamahqn ng pinsan ko, "brayan" may lagnat kasi ito kaya umuwi muna sya dun kina tita.Nakasanayan ko naring di isarado ang mga bintana at hayaang nakatali ang mga kurtina..Nakaramdam na ako ng antok kaya napagpasyahan ko na sanang i off ang tv,kaya lang nakaamoy ako ng mabaho,parang amoy ng isang sigarilyo at parang amoy ng taong hindi naliligo,ewan di ko maexplain...At ang mas ikinagulat ko pa ay may nakikita kong usok na tinatangay ng hangin.Dala narin siguro ng curiosity ko ay tinanaw ko ito mula sa may bintana..
Pero wala akong nakita kundi isang malaking anino nq nakaupo at may hawak na tabacco ang kamay..para hindi ako makagalaw sa subrang takot...nang makita ko itong tumayo at kung ganu ito kalaki na sya namang nagpatakbo skin sa kwarto ng kapated ko... at kumatok..
END OG FLASHBACK...
ohhh tapos anu ang nangyare?...atat na tanong ni nica... nung binuksan ko ang pinto ng kwarto ko,ay agad itong pumunta ng kama at nagtalukbong ng kumot....sagot naman ni bhabe...tinanung ko sya syempre at nang mahimasmasan ito ay napayakap nalang skin...dagdag pa nito..
syempre nung time na yon kasi dun lang ako nakaramdam ng takot..Yong una kasi kala ko magnanakaw lang,pero nung tumayo na ito,sbrang laki..Dun lang nag sink-in sa isip ko na maligno pala ung nakikita ko.. sagot naman ni rose..
So i think dun parin sya nakatira sa dati.... conclusion ni rona...
malamang nakita nga natin sya kanina di ba? sagot naman ni rose...
baka he sense you that your here na again.....sagot ni elaine na nakahiga na..
di naman siguro...ay ewan... naiiritang sagot naman ni rose
ohhh tama na yan...matulog na tayo...at magjojoging pa tayo tom....pagtatapos ni rona bhabe sa usapan...
Nagsitayuan naman kaming mga lalaki except kay nica..Pagdating namin sa kwarto ay napatingin ako sa kabuoan ng dating kwarto ni rose hehehheeh pano kaya kung kami ang pakitaan nun?...ohh nu tinatawa tawa mo? pan aasar na tanong ni mark sakin na nakahiga na..wala naiisip ko lang mga girlfriend natin lalapitin ata ng mga engkanto..?tanong ko..baka may third eye lang o nasa dugo na talaga nila yon....baliwang sagot nito na humikab pa....malay natin but i find it interisting..sagot ulit ni mark na nakapikit na...
yeah right....interisting sila,pati na ang lugar na toh!!!baliwalang sagot ko din at tuluyan ng humiga...
@a/n-sorii for da late u.d guysss.,i try to post twice a week f kaya po...
continue lan po sa pagbabasa.kung nabibilisan kau sa mga panyayare o may tanong kau,..open po c othor na sagutin yan.
teyynchuuu din po sa mga nagvvote...
COMMENT LAN PO.SHARE SA IBA.CONTINUE READING..
BINABASA MO ANG
ASWANG
Horror"JOURNEY TO THE PLACES OF VISAYAS" ----->Pitong magbabarkada na mahilig sa adventure,na napadpad sa isang liblib na lugar sa VISAYAS.<------ Genre...