"NEXT DESTINATION"

3.5K 90 6
                                    

    (Para sayo to sa pagiging makulit,at mapagpumilit na reader na magU/D ako....kulit...kulit...kulit...^__^...thank you!!!♡ oh ito na......)

ROSE P.O.V.

       Matapos ang madramang pag-iimpake ng mga gamit namin,ay agad naman kaming nagsibaba para kumain..

        Nakatambay kami ngayon sa veranda sa baba.Ang lamig ng hangin,nakakamis talaga ang ganito sa probensya.Tinignan ko si Nerissa na tahimik na nakaupo at nakikinig lang sa usapan ng iba.Maganda ito,natatago lamang sakanyang salamin at sa mga damit nyang pinaglumaan ng panahon.Napatingen naman ito sa side ko kung kayat ngumiti nalang ako.May pakiramdam kasi ako na parang ang dami nitong tinatago o iniisip.

         Guysss...Sabi ni lolo,may van daw tayong gagamitin?    Tanong ni john

        Meron daw!...mamayang madaling araw pa ang dating.. sagot ni rona na nasa tabi ko.

       Hmmm....ano....ah san ba ang susunod nating  pupuntahan?  Medyo nahihiyang tanong naman ni nerissa.

      Ahmm....alam kong aware na kayo sa dapat nating gawin,kaya kung tama nga ang sinabi ni manang na "sya" ang dapat nating mahanap...uumpisahan natin sa Pilar Capiz....sagot ko na hindi nakatingen sakanila...

              Kung tama ang iniisip ko.Maaring matulungan kami ng taong yon.Tama si manang,kaya tama lang na sa lugar kami na yon pupunta.

            Sa side family ni papa ay karamihan ay nakatira sa Pilar Capiz.Yong lolo ng tatay lamang ni papa ang napadpad dito sa Batad kung kayat,madalang kaming dumalaw dun nong nandito pa kami.Sa pagkakatanda ko I was 5 yrs.old ng huli akong napunta dun.

            Pagkatapos namang mag usap usap ay napagpasyahan naming matulog na,kung kayat kanya-kanya kaming akyat sa taas.Bago naman kami umakyat ng kambal ko ay sinilip muna namin si lolo na mahimbing ng natutulog.

          LiL sis......tingen mo kaya natin?  Tanong ng kapated ko....Nakikita kong nag-aalala ito,at natatakot.Kahit ako man ay yo  din ang nararamdaman ko.Isang pang karaniwang estudyante lamang kami....Pero heto kami ngayon,kelangang maging responsable sa mga bagay bagay na nakatoka samin..Mga bagay na hindi namin inaasahang mangyare.

         We can do it big sis....grupo tayo at hangat buo tayo,kakayanin natin to.Kung totoo nga ang mga sinasabi ni manang,,,,we must face it.Bago pa mahuli ang lahat ....sagot ko saka sya inakay paakyat.

         

             3am in the morning ng magising ako.Tulog pa sila kong kayat dahan-dahan akong bumangon.

           Big sis....gising....tapik ko sa kapated ko.Nagising naman ito at bumangon ng bahagya.

         What time na ba?..pupungas-pungas na tanong nito.

          3am na..bababa ako..maghahanda ng almusal at mga gamit na dadalhin natin...paalam ko sakanya at bumaba ng kama.

           Wait lang...sama àko..pigil nya at mabilis na bumaba.

         Inabutan namin si lolo at tata na may hinahanda sa baba.

         Good morning lolo,,,tata....bati ng kapated ko.

          Maaga pa ah...sagot ni lolo na nakatingen sa orasan....matulog pa kayo...handa na naman yong mga dadalhin nyo sasakay nalang kayo mamaya...segunda pa nito.kung kayat nagkatinginan kaming magkapated.

ASWANGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon