JHON P.O.V
Panandalian kaming tatlo natahimik,hindi makapaniwala sa nangyare at nakita namin.Si Nica nawalang parang bula,yong feeling na pumikit lang ako ng mata ko pagdilat ko wala ng Nica na maingay.
Napatitig ako kay Rona at Nerri,halata din sa mga mukha nila ang gulat,Di din makapaniwala,at halata din ang takot at pangamba,na para bang anytime at my isa din na biglang mawala.
Ano pa inaantay natin..pahikbing turan ni Rona ng mahimasmasan ito sa nangyare.agad ito naglakad papunta sa bukana ng kweba.
Bhabe wait...saan ka pupunta? Pagpigil ko sakanya sabay abot ng braso nito.
Saan pa ba?dun sa loob,hahanapin si Nica.iritadong sagot nito .
Alam kong sa luob. Pero diba dapat pag usapan muna bago tayo pumasok...yong mga posibling gawin ...paliwanag ko sakanya.
Looked,Jhon,alam kong takot ka,sa tingin mo ba kung tatayo lang tayo dito mahahanap ba natin si Nica?
Bhabe alam kong dapat natin hanapin si Nica,pero alam ba natin kung sino ang kumuha kay Nica,kung kakampi ba siya o kalaban?
You know what?di ito ang time to argue or magplano .the most important thing to do now is find Nica.and how to know kung kalaban ba siya o kakampi kung di natin aalamin diba?
Fine!!kung ayaw nito akong samahan I do it by my self..just stay here...sunod-sunod na paliwanag nito sabay na pinasok ang kweba wala nalang ako nagawa kundi ang sumunod sakanya .Gaya ng ibang mga kweba.madilim din ito. Yong feeling na anytime ay hihilahin ka nalang ng walang kalaban-laban.
Nang akmang sindihan ko ang flashlight ay siya namang nagyanig ang buong kweba sa ingay..ingay ng mga paniking nagpapaunahang nagsilabasan sakanilang mga tirahan.Wag mong buksan yan ...di gagana yan..turan ni Nerri.
Huh??bakit?takang tanong ko.
My kandila ka ba diyan?tanong nito imbes na sagutin ang tanong ko.
Wala ei..lighter lang..palingo-lingong sagot ko..
..
Here.. sindihan niyo.sagas ni Rona sabay abot ng kandila..ramdam parin ang seryuso sa boses nito.Nang akmang sisindihan ko na sana ang kandila at laking gulat namin ng sunod sunod na sumindi ang mga ilaw at lumiwanag ang kweba..
Kahit gulat kami ay di namin maiwasan ang pagkamangha sa makita namin.Mga bagong ibat-ibang hugis at kulay.ang tumambad saamin.Wow!!!this place is enchanted...pamangahang turan ni Rona.
Yeah!!it is...manghang pagsang ayon ko dun sakanya.
So...mamamangha nalang ba tayo?pagputol ni Nerri sa ilusyon namin ni Jhon.
Tara na nga...yakag ni Nerri kaya napasunod nalang kami sakanya.Hanggang sa marating namin ang dulo ng daan.
This way is close... pano na?agad kong tanong sakanila ng marating namin ang dulo.panandalian kaming natahimik at nag isip.
There must be somthing in here...pagbasag sa katahimikan ni Rona sabay kinapa ang malagintong mga bato..
Ditoooo...tignannn nyooo toooo...pasigaw na tawag ni Nerri kaya agad kaming napatango sakanya.
It's a sign..but we don't know what it mean??agad na puna ko ng makita ko ang mga nakasulat sa bato.
Alam mo bang basahin yan?tanong ni Rona kay Nerri.napalingo lang ito bilang sagot.
Imposibling puzzel naman yan...turan ko sakanila.
Wait see this..possible na ito ang pinto..the only question is how to open this?
Baka....we need to find the key for it bhabe..sagot ko naman sabay hanap ng susi baka sakaling meroon.
Bhabe see thissss....tawag ko kay Rona sabay turo sa hugis kamay na nakaukit sa malagintong bato.I put my hand on it pero di nagmatch ang kamay ko dito..Nerri try to put her hand too,pero bigo din ito.
Nang subukan ni Rona na ilagay ang kamay nito ay laking gulat namin ng gumalaw ang mga bato na nagsisilbing mga pader.at ang pinto na kanina ay close walang kahirap hirap na nagbukas..
At laking gulat namin ng makita namin ang luob nito....
(A/N)
Heyyy guysss!!!very sorry..busy po
Si author my work din po ako kaya late update ako...sana naman maintindihan nyo...salamat ulit..pls do read,vote,comment and share it to your friends...
Looovvveeelootsss:
Jhonnah_lie14
BINABASA MO ANG
ASWANG
Terror"JOURNEY TO THE PLACES OF VISAYAS" ----->Pitong magbabarkada na mahilig sa adventure,na napadpad sa isang liblib na lugar sa VISAYAS.<------ Genre...