Kabanata 01 : Personal Butler
(Devie Angela's POV)
"Angela! What is this??"
I looked at the rude person who suddenly opened the door. He didn't even bother to knock. Tch. Is the word privacy out of the vocabulary now?
"Papers?" kunot-noo kong sagot sa kanya habang tinatanggal isa-isa ang earphone sa tenga ko. I was just sitting on my bed listening to Eminem's rap music compilation. I looked at the wall clock hanging above the door. It's eleven o'clock in the evening. Time for a late-night drive down the road.
"Don't make fun of me, Devie Angela! What's the meaning of these drop-out papers from your School dean?? They kicked you out because of what??" halos lumabas na ang ugat niya sa leeg dahil sa lakas ng sigaw niya.
I rolled my eyes before looking at him. "Seriously, Demion Angelou? Until now, do you still not know the reason why I was kicked out of the schools I attended? Students are so stupid. No common sense. Instead of killing them, I hang them upside down from the tower. Mabait pa nga ako sa lagay na yan eh." pagmamayabang na sagot ko. Totoo naman, kesa patayin, parusahan na lang para magtanda sila.
Napahilamos s'ya ng mukha. "Goddamnit Angela! You did it again?! How many times do i have to tell you to stop bullying your Schoolmate?!"
"I'm not a bully! Do you know the words self-defence? I am just protecting myself from those f*cking stupid idiots and annoying unworthy creatures!" pangangatarungan ko.
"Very unreasonable! This is your last warning, Angela! I will not tolerate your attitude anymore if you do that again in your new school. Remember this: I'm going to throw you out back in Europe if you won't obey me." diin niyang pagbabanta na ikinangisi ko lang.
"Then do it. Throw me anywhere. That's what you're good at-abandoning me after sending me far away from here. Kulang na nga lang eh tawagin na akong dora the explorer, kahit saan-saan na lang napapadpad." pranka ko pa sabay alis sa harapan niya. Nakakabanas siyang tignan. Peste siya.
Pero bago ako makalabas ng kwarto ay narinig ko pa ang huling sinabi niya na mas lalong ikina-init ng ulo ko.
"Mom would really be dissappointed if she saw you being like this. Stubborn and never listen to your older brother."
"Never talk about a person who's not already in this world." i said expressionless.
Hindi ko na siya pinakinggan pa. Dumiretso na ako pababa ng hagdan. Pagbaba ko ng hagdan ay may nakaabang na katulong sa akin.
"Young lady sa--"
"Don't talk to me and don't you dare follow me." banta ko sa kanya atsaka ako lumabas ng Mansion patungo sa garahe at sumakay sa Ducati bike.
"Damn!" Pinaghahampas ko ng malakas ang manobela sa sobrang inis. Patuloy lang ako sa pagdadabog. Pero ito ang maganda, kahit anong gawin kong pagwawala ay wala ng lumalabas na luha mula sa mata ko. Natuyo na ata. Isinuot ko na ang helmet and I started the engine. Pagkatapos ay humarurot na ako sa pagda-drive. Saan ang destinasyon ko?
Sa hangganan ng mundo.
Wala ng masyadong mga tao at sasakyan sa lansangan na dinaraanan ko. Medyo maputik pa dahil malakas ang ulan kaninang umaga. Hindi ko pa masyadong maaninag ang daan sa may unahan dahil konti lang ang mga ilaw rito. Hanggang sa naaninag ko na lamang sa may bandang unahan na may madadaanan akong dalawang lalake na naglalakad sa gitna ng kalsada. Bumusina ako para tumagilid sila pero parang walang narinig ang dalawa. Gusto ata magpasagasa ng dalawang 'to. Kaya ang ginawa ko ay nag overtake ako sa kanila.
*SPLASH*
Bullshit.
"Waaaahhhhh!!" sigaw ng dalawang lalake.
BINABASA MO ANG
Lagot ka! Isusumbong kita sa Girlfriend KO!
Aksi"Makulit man ako sa inyong paningin, pag nagmahal, malupit pa sa pating!" Former: Warning: My Girlfriend is a Gangster