Alone
Gumising akong mabigat pa rin ang puso. Kinapa ko ang phone ko sa ilalim ng unan at nakita ang iilang mga unread messages.
Feyrah:
Merry Christmas. I miss you!Am I really that much preoccupied with my thoughts last night? I forgot to greet them.
Ako:
Merry Christmas, Feyrah. Where are you?I typed a message for Tita Fionah too at sinend iyon sa number niya.
Feyrah:
We're here at Dad's province. Oh my God. I feel so isolated. There's no fun!Ako:
Haha! Serves you right.Agad siyang nag-reply. Mukhang wala nga siyang magawa. She seems so bored.
Feyrah:
This is really a punishment, do you know where I am now?Ako:
At your dad's province.Feyrah:
Bitch, please. I'm at the top of this tall tree looking for some damn signal.Oh my God. Natawa na lang ako sa kabiliwan ni Feyrah.
Ako:
Poor you. When are you going home, monkey?Feyrah:
Next year :(Tinignan ko rin ang mga mensahe na natanggap ko kagabi pa.
Jin:
Merry Christmas, Traiva. Can you do me a favor? Smile :)Agad akong nag-reply.
Jin:
Merry Christmas, Jin. Thank you!Then I saw a message from the person who can make my heart melt and my stomach filled with butterflies.
Edge:
Good morning, gorgeous.Kinagat ko ang labi at nag-reply.
Ako:
Good morning! :)I sent it. I also want to type 'Ang gwapo mo po' pero hindi ko na ginawa.
I put my phone on my lips when the doorknob of my door clicked. Kumunot ang noo ako. Here comes the trouble, Traiva.
Nag-uunahan pumasok sila Connor, Damien and Clifford papunta sa kama ko. Ano na naman ang problema nila? Agad akong naupo ng maayos sa kama.
Agad na lumapit sa akin si Clifford at bahagya akong inusog para makatabi siya sa akin. Si Damien naman ay humiga sa paanan ko. Si Connor naman ay sa bandang kanan ko pumunta. Mabuti na lang at malaki ang kama para magkasya kaming lahat.
"My head hurts like a bitch." reklamo ni Connor at tinakpan ang mukha gamit ang unan ko.
"I want to vomit." tawa ni Damien ngunit nakapikit.
"Psst. Someone's sleeping. Stop talking. And yes, I'm sleep talking." Clifford murmured.
Natawa ako at bumangon. They went here in my room to sleep? Mga baliw talaga. I went to the bathroom to do my morning rituals. Paglabas ko, kita ko ang magulong pwesto nila sa kama para magkasya. They're all tall man sleeping in one bed. Tsk. Bakit nandito sila? May mga guest rooms naman.
Nakaupo ako sa tukador when I saw Connor massaging his temple while his eyes closed. Umiling ako at lumapit sa kanya. Umupo ako sa tabi niya at nilagay ang unan on my lap.
"Hey, gorilla. Move your head here. I'm going to massage it for you." yugyog ko sa kanya. I tap the pillow on my lap. Napadilat siya at humiga agad sa unan.
I massaged his temple hanggang sa naramdaman kong nakatulog na siya. Pagkatapos ay tumayo ako para kumuha ng tatlong kumot at nilagay iyon sa kanila at nilakasan ang lamig ng aircon.