My girlfriend
Kahit na gusto kong magbabad sa bathtub ay hindi ko na iyon ginawa. I took a very quick shower. Halos ibuhos ko na ang shampoo at conditioner sa aking buhok para lamang masiguradong mabango ito kapag natuyo.
Ipinukpok ko ang aking ulo sa dingding ng mapagtantong hindi ako nakakuha ng damit sa closet. What if Edge is inside my room? Oh my god.
Sinuot ko ang aking robe pagkatapos ay dahan-dahan binuksan ang bathroom. Nilabas ko unti-unti ang aking ulo para masilip ang labas. Nakahinga ako ng maluwag ng makitang wala siya roon.
Tumakbo ako sa pinto ng aking kwarto at agad ni-lock iyon. Kinuha ko ang aking lotion at halos ipanligo ko na iyon sa buong katawan ko.
Now, what I should I wear? Binuksan ko ang aking closet at namili ng mga damit.
Napakurap ako ng makita ang isang peach short satin dress. This is perfect! Sinuot ko ito at pinatungan ng satin robe. Naglagay din ako ng kaunting perfume sa likod ng aking tainga bago lumabas. I did not blowdry my hair, hinayaan ko iyong basa.
I walked barefoot to my kitchen. From there I saw the best ulam cooking something in front of my La Germania gas range. His chiseled back is my view. I sat on the bar counter as I crossed my legs. I put my hand on my head and looked at him intently.
I cleared my throat, ngunit hindi siya tumingin. Tumikhim ulit ako pero hindi niya pa rin ako pinansin.
Maybe I need to talk for him to notice me.
"It's quite surprising you know how to cook now, señorito." I said in my sweetest tone.
"Yeah." maikling sagot niya. Nagpatuloy lamang siya sa pagluluto.
What the hell. Mahal ba ang tingin mo?
Nakita ko ang isang spoon sa tabi. I intentionally dropped it. Tumunog ito.
Oppps, nahulog.
Bumaba ako sa pagkakaupo at pinulot iyon, revealing my thighs. Unti-unti kong inangat ang aking tingin. What the hell! My eyebrows furrowed when I saw he didn't even dare to look at me. Gusto ko siyang batuhin ng kaldero!
Inis akong tumayo. Lalapitan ko na dapat siya pero narinig ko ang sunod-sunod na doorbell na tila nagmamadali.
"Who's that?" I asked angrily. Kumunot ang noo ko sa sariling tanong. This is my condo, why the hell I'm asking him who's my visitor is in first place?
"One of your lifetime bodyguard." he answered without looking at me. He's so busy cooking. Dapat hindi na lang siya natutong magluto. Damn you!
Pumunta ako sa pinto at pinagbuksan ito. Bumungad sa akin ang nakasimangot na si Kuya Trevor. My eyes blink for a hundred times. Agad siyang pumasok sa loob na tila may hinahanap.
Shit, Traiva! You're a dead meat once he saw what you are wearing while you're with Edge. Nang nakitang hindi siya nakatingin, kumaripas ako ng takbo papuntang kwarto para magpalit.
Hindi ko mawari kung anong itsura ko habang nagpapalit ng satin pajamas. Pagkatapos ay lumabas ulit ako at nagpuntang kitchen.
"So brave enough to cross some lines, huh?" nakaupo si Kuya Trevor sa counter while crossing his arms.
"I waited for so long. It's better to cross the lines and suffer the mosquito bites than to just stare at the line for the rest of my life."
What's with the lines and mosquito bites? Seriously. I stood beside my Kuya. He looked at me with a frown on his face.
"And you, why are you letting a man went inside your condo?"
"Get out then, you're a man too." nakasimangot kong sagot. Naiinis ako.