Fireworks
The gentle warm wind is blowing all around me. I enjoyed dancing in the sunshine, walking barefooted on the zoysia grass, watching the farmers working, horseback riding and gaze up at the sky above me. I've made it a habit to watch the clouds blow across the sky. It's amazing how I can just sit and watch everything around me. Ngunit ang lahat ng kasiyahan ay may katapusan. Dahil dalawang araw na lang ay uuwi na ako.
It also made me realize that instead of wondering where your next vacation is, you need to face and fix the life that you should not escape from.
Nakaupo lamang ako sa isang wooden garden hammock habang kumakain ng mais na bigay ng isang magsasaka nang may biglang umupo sa tabi ko.
"Want to go to flower plantation?"
"I'm busy. You see, I'm still eating sweetcorn. Later."
Sa ilang araw ko na bakasyon dito, siya ang palagi ang kasama ko. He's kind and so patience to me. He never lets me stroll alone. Kaya hindi na nagtataka sila Uncle kung nawawala ako sa loob ng manor, pati ang mga trabahador ay di na nagugulat dahil palagi kaming magkasama kung saan-saan sa hacienda.
Tinignan niya ang paraan ng pagkain ko ng mais. His forehead creased.
"What?" I asked.
Umiling lamang siya.
"This is how I eat corn whenever I'm inside my room or I'm not in the mansion" tumawa ako. He looked at me in disbelief.
Pinakita ko ulit sa kanya ang pagtanggal ko ng mais sa cob nito isa-isa na ang gamit lamang ang kamay ko pagtapos ay kinain. Mukha siyang naaisiwa.
I laughed. So arte naman this boy.
Kumuha ako ng isang butil ng mais at isusubo sana iyon sa kanya kaya lang agad niyang inilag ang kanyang mukha. I glared at him. He sighed, kinuha niya ang kamay kong may hawak na mais at inilapit iyon sa kanyang bibig, my hand touch a bit of his lips.
I smiled when he ate the corn. Ganyan dapat!
"Did you die?" pang-aasar ko.
I heard him chuckled.
Kinuha ko ulit ang buong cob ng mais at sinubuan siya ng isa pa.
"When I was a child and wanted to eat corn, my real mother would do this."
"Let me do that for you, then." aniya at inagaw sa akin ang mais.
Ginaya niya ang ginawa ko at ako naman ang sinubuan niya.
Pagkatapos kumain ay pumasok kami sa manor para kunin ang kanyang camera.
"So where's the next dating place again?" nakataas ang kilay ni Auntie Reizel.
Uminit ang pisngi ko. I told Edge na magpaalam kami, ayaw niya pero I insisted kaya nandito kami ngayon sa sala habang kaharap ang tatlo.
"It's not a date po. Ahh but strolling rather. I just want to go to flower plantation and Edge will accompany me."
Narinig ko ang munting halakhak at mga mahinang bulong galing sa ama ni Edge at Uncle Ferdinand
"Not a date. Ouch! Basted?"
"Probably."
"Shh, someone's hurting."
The two old men chuckled again.
Nagulat na lamang ako ng biglang nakarinig na nabasag na vase. Sa tabi ni Edge iyon. Agad akong napatingin doon.
"I'm just checking it. Suddenly, it slipped on my hand." paliwanag niya ng nakakunot ang noo.