Her Reason

72 3 0
                                    

(Lian POV)

"Hey pres. How was your morning, are you free today?" sabi ni Ciel na bigla na lang sumulpot sa aking harapan at nakangiti pa ang loko. Binigyan ko sya ng pilit na ngiti.

"Maganda naman yung umaga ko nung di pa kita nakikita pero ngayon sirang sira na at di ako free kung ikaw lang din naman ang matatanong," sarkastiko kong sabi sa kanya na ikinasimangot naman nya.

"Bakit ba ang init lagi ng ulo mo pag dating sa akin eh wala naman akong ginagawa sayo na dapat mong ikagalit ah, minsan nga iniisip ko na lang na may gusto ka sakin kaso di mo maamin kaya dinadaan mo na lang sa kasungitan mo," sabi nya. Na nakahawak pa sa baba nya na kala mo nag iisip. Napa 'huh' naman ako dun.

"Hoy Mr. Ciel Cloud Villasis, wag kang feeling jan kasi una sa lahat di ka gwapo para magkagusto ako sayo; pangalawa, hindi yung mga tulad mo yung type ko nho at pangatlo, may mahal na akong iba kaya sorry ka na lang," sabi ko. Lalong lumawak ang ngiti nya, problema netong isang to.

"Oww, hulaan ko mahal mo kung sino," sabi nya. Napataas naman ang isang kilay ko sa sinabi nya.

"Kahit hindi na," masungit kong sabi sa kanya. Tumalikod na ako sa kanya at nagsimulang umalis pero nakakatatlong hakbang pa lang ako ng magsalita syang muli.

"Si Ji, tama ba ko?" sabi pa nya. Napaharap ako sa kanya at muling lumapit.

"Paano mo yun nalaman?" seryoso kong sabi sa kanya.

"Dahil sadyang alam ko lang, wala ka din namang pakialam kung malaman ko man yun o hindi diba," sabi nya.

"I'm not kidding around Ciel, just say it to me where did you know that," halos pasigaw ko ng sabi sa kanya.

"You two there, can you please lower your voice, you are here at the library and not on the market," sabi ng librarian samin. Napatingin kaming dalawa ni Ciel sa kanya.

"Sorry po ma'am," sabay naming sabi. Umalis na yung librarian at bumalik na sa pwesto nya, tumingin ulit ako kay Ciel.

"So back to our topic, ano na, saan mo yun nalaman?" sabi ko. Nagsigh muna sya bago magsalita.

"Wag na, kalimutan mo na lang yung sinabi ko sayo and don't worry di ko ipagsasabi sa iba yun," sabi nya sabay tumalikod sakin at nagsimula na ring maglakad. Naiinis man ako pero hinayaan ko na lang sya, mukhang wala naman syang balak sabihin sakin kung kanino nya nalaman kung sino ang mahal ko.

Nga pala di pa ako nagpapakilala, hi! I'm Lian Felizardo. Third year high school at student council president sa Marcus High. Siguro pwede ng masabing I'm pretty and smart. Yung kausap ko kanina, sus wag na natin syang pag usapan di sya ganun kaimportante para sa akin.Hindi naman ako magagalit sa kanya ng ganito kung wala syang ginawa na dapat kong ikagalit sa kanya eh. Ganito kasi yun.

-Flashback two years ago-

(click the video for music background)

Freshman pa lang ako sa MH (Marcus High) kaya hindi ko pa alam yung pasikot sikot dito, naglalakad ako sa corridor, ang daming student na nagkalat pero di ako nagpatinag dahil I need to find my room kaya nakipag siksikan ako sa mga tao dun pero dahil sa hindi ko nakikita yung dinadaanan ko, hindi ko namalayan na may hagdan na pala sa likuran ko at dahil di ko alam kaya napaatras ako, nadulas ako na naging sanhi ng pagkahulog ko kaya pumikit nalang ako pero naramdaman ko na may nakahawak sa bewang ko na parang inaalalayan akong wag mahulog kaya napadilat ako at pagtingin ko sa taong yun, napa O_O ganito ako kasi ang gwapo nya at nakatingin pa sya sa mga mata ko. Ghad, ang swerte ko.

"Okay ka lang ba, miss?" sabi nya.

"Ah! uo a-ayos lang ako," sabi ko sabay ayos ng tayo. Ngumiti sya sa akin, oh em gi! Ang gwapo nya lalo pag ngumiti. Ngumiti din ako sa kanya. =)

the more you hate, the more you loveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon