Secret Girlfriend

2.1K 47 5
                                    


Ang hirap pala pag patago ang relasyon. Hindi mo siya mahahawakan sa kamay in public. Well, akbay lang pero with friends na yun. Hindi mo pwedeng ipagsigawan sa lahat yung salitang "Mahal kita" kasi nga walang nakakaalam sa relasyon niyo kundi kayo lang. 


Even our friends walang nakaalam. Or I don't know baka alam nila pero hindi lang nila sinasabi samin. Or maybe wala talaga silang alam. 


Kasi kung alam nila eh hindi sana nila aasarin si Maddie sa mga lalaking nagpapacute sa kanya or should i say nagkakagusto sa knya. Yeah.. you heard me right "mga" 

Papangalanan ko sila lahat. Marco, Cole, Josh, Rex etc. Minsan nga hindi ko maiiwasan na magselos, syempre may mga itsura naman ang mga yun. Lalo na yung Cole, mistiso eh. 


Pero, sorry nalang sila isang Bea De Leon na ang nagmamayari sa puso ng isang Maddie Madayag. 


"Tingin mo Bei, alam na kaya ng tropa yung sa atin?" tanong niya. 


"Hindi ko alam, babe. Siguro, hindi rin kasi nga di ba hindi namn tayo nag aact as a couple sa harapan nila" 


Kahit ako hindi ko rin talaga alam. Anim kami magkakabarkada. Jho na may boyfriend na si Ged. Kianna na may Marc Espejo naman. Ponggay and Deanna na parehas single. Tas kami ni Maddie. 


"Okay lang ba naganito tayo?" Parang nag'alalang tanong niya. 


She decided na wag nalang ipaalam kasi natatakot siyang anong sabihin ng mga taong nakakasabay o nakakakita pag kami lang dalawa tapos magkawahak kamay pa. Kasi di ba alam naman natin dito sa bansa natin na hindi tanggap ang ganitong relasyon

In short sa mga taong mapanghusga.


I mean wala namang masama kung magmahal ka. Kasi ang pagmamahal wala namang pinipili. 


"Oo naman. Atleast alam ko na girlfriend kita, hindi yung ako lang ang nakakaalam, di ba?"  sabi ko sabay tawa. 


Nakatanggap naman ako ng mahinang hampas sa braso ko. 


Tss sadista talaga. But, it's okay mahal ko eh. Sobra.


"Hmm Si Cole sabi niya liligawan niya daw ako" napaayos ako sa kinauupuan ko sa sinabi niya. 


"And anong sabi mo?" Kalmang tanong ko. Okay relax Bea. Chill. 


"I didn't say anything" Nagside hug siya sakin. 


"Why?" tanong ko. Nilean ko ulo ko sa ulo niya. 


"Dapat ba may sasabihin ako?" hmm dapat nga ba? Ay ewan. 


Basta may tiwala ako kay Maddie. 



Pinaharap ko siya. Ngumiti naman siya agad nung magkaharap na kami. 


"Mga mata mo" sabi ko habang hinahawakan ko ito. Tapos

One Shots (Beaddie)Where stories live. Discover now