Happy birthday

1.2K 35 2
                                    


Yung alam mong mahalaga ka sa kanya. Na sakanya lang umiikot ang mundo mo. Na pinaramdaman niya na special ka sa kanya na higit pa sa bestfriends ang turing niya sa sayo. 

 At yung feeling na ipaparamdaman niya sayo na meron, pero wala naman talaga. Malalaman mo nalan na may iba siya pero ikaw nahuhulog kana. Kasalanan ko din naman yun eh, kasi binigyan ko ng kahulugan pero para sa kanya wala lang naman talaga.

"So, how's your duties with bff  na STRAIGHT, Bey?" Mapang asar na tanong sakin ni Mich. Talagang diniin niya yung salitang yun.

"Shut up!" Inis na sabi ko. Pero, ningisihan lang ako. Tss.

"Rule #1: Wag ka ma-fall sa straight. NAKAKAMAMATAY!" Nakatawang sabi niya. Lakas talaga mang-asar. 

"You know what what Mich? Yung feeling na ramdam mo na same kayo ng feelings pero in reality ikaw lang pala ang kumakapit sa "feeling" na yun!" Bakit pa kasi sa lahat ng tao sa kanya pa ako nahulog?! 

"Yung ma fall ka na nga lang sa straight pa!" Sabi niya sabay tawa. Sinamaan ko siya ng tingin. Agad namang nag peace sign ito. 

Hindi na ako nagsalita, alam ko naman na iinisin lang ako ng isang to eh. 

"Maganda si Maddie. Alam mo, hindi naman nakakamamatay ang ma-fall sa straight eh, ang mag assume" seryosong mukhang nakatingin sakin. Akala ko hindi na siya magsasalita ulit pa dahil hindi na ako nagsalita pa.

Mich's right. Maganda si Maddie. My bestfriend slash kapit bahay. And yeah she's straight. Fucking straight. She has a boyfriend. 

"Subukan mo. Malay mo mabaloktot mo siya. Gamitin mo kasi yung BDLs charm mo" sabi nito. Adik talaga. Pero, sana nga. 

Mahirap talaga ma inlove sa straight tas close friend mo pa. 

**

Napabangon ako sa higaan dahil sa may kumatok. As I opened the door agad naman ako niyakap ni Maddie. I didn't expect that Maddie will come here early this morning. Ang aga naman ata niya nagising. She went straight to my bed and humiga. 

"If you still sleepy Mads bakit kapa pumunta dito?" Tanong ko. Pupunta siya ng ganitong kaaga sa kwarto para lang makikitulog ulit? 

Five o'clock palang for pete's sake. 

"I already miss you, bey. Masama ba yun?" She said without looking at me, tas nakapikit pa yung mga mata. And there she goes again. Urgh i hate this. Sa kanya wala lang yun, pero sakin parang namamatay na ako sa kilig sa mga sinasabi niya. 

"Ang clingy ah?" Sabi ko at tumabi na rin sa kanya. 

Kinuha niya yung fon niya mula sa bulsa dahil nagvvibrate ito. Hindi ko naman maiwasan hindi ito tignan kung sino ang nagtext sa knya ng ganitong kaaga. Pero, sino pa nga ba? Eh di bf niya. Lumingon naman siya sakin at ningitian ako. 

Pumikit nalang ulit ako at natulog ulit. 

Nagising kami nine na. We both went to bathroom para magtoothbbrush. Because she's my bestfriend and she's always here, may iilang gamit rin siya meron dito sa kwarto ko. Like, toothbrush hmm clothes well konti lang naman yung tiping pang tulog lang talaga. 

Inayas ko naman ang buhok ni Maddie habng nagsisipilyo. After nun lumabas na kami ng bathroom sakto naman tumawag si Cole for a video call. 

Maddie answered it at umupo ulit sa bed ko. Tumabi narin ako sa kanya. Hindi ko alam ano yung pinag usapan nila kasi kinuha ko yung fon ko at headset para iwas sakit. Ayaw ko rin  sila tignan. Napasandal nalang ako sa headboard at napapikit. Pero, nagulat nalang ako na dumikit sakin si Mads, pinakita niya sakin mukha ni Cole kaya nagHi nalang ako ngumiti rito. I don't have any idea kung ano talaga pinag usapan nila dahil nilakasan ko talaga ang volume ng music. 

One Shots (Beaddie)Where stories live. Discover now