Wedding

1.2K 31 6
                                    


"You may now kiss the bride" Sabi ng Pari. Pero, bago ko siya halikan ay lumingon muna ako sa likod. 

"Bea" tawag niya sakin. I kissed her, nagpalakpakan naman yung mga tao. 

We faced them with a smile on our faces. I saw our former teammates, our families with a big smile. I can see how happy my Mom. 

After 6 months sa relasyon namin as a girlfriend- girlfriend now we got married. Masaya naman ako tho may kulang. Kasi i expected her to come at my wedding. I personally invited her and she said yes. Then why she's not here? All my teammates were here, except Maddie. 

Yes, si Maddie lang ang wala dito. 

Our wedding went well. Now we're heading to our reception. I'm sure everyone's are hungry na din. Inasikaso ko yung ibang bisita nila Mama.

"Where are you going babe?" Tanong sakin ni Jho. My wife. 

"Puntahana ko lang yung ibang bisita nila Mom" i said then i kissed her on forehead. 

"I'll come with you" I just nooded. 

After namin lapitan yung mga bisita ay pumunta na kami sa mga teammates namin. 

"Hey Congrats JhoBea! Ana said.

"Congratulations to the both of you" sabay sabi ng JiaGuel. 

Natawa naman kami. 

Congrats yan maririnig namin sa kanilang lahat. 

"Congrats Bea" sabi naman ni Kat. 

I'll ask her sana if bakit wala si Maddie, pero biglang nagsalita si Jho.

"Thank You guys! Btw, where's Maddie and Deanna?" Oo nga kahit si Deanna ay wala rin. 

"Magkasama sila actually kanina sa simbahan, nagpaalam lang may pupuntahan lang daw sila"  sagot ni Gi. 

So, she came. 

Pero, umalis nga lang. Bakit sila magkasama? At san naman sila pupunta? 

"Deanna texted me, papunta na raw sila dito" bigla naman akong kinabahan sa sinabi ni Ponggay. 

Makikita ko na rin siya after 2 years. 

"You okay babe?" Tanong sakin ni Jho. 

"Y-yeah" 

"Pinagpawisan ka kasi tas parang namumutla ka pa" Ayokong mahalata ni Jho na parang kinakabahan ako. 

Urgh bat ba kasi ako kinakabahan? 

Flashback

"Alam kong mahal mo si Maddie, Bea" napalingon ako kay Jia.

"Alam mo?" Sabi ko. Natawa naman siya. 

"Of course! It's obvious, bey" Eh  bakit di niya mahalata? 

"Sobrang mahal ko siya, Ji. Ginawa ko na lahat para maparamdam sa kanya na mahal ko siya. Pero, bakit hindi parin niya nakikita yun?" Malungkot na nakatingin ako kay Jia.

"Minsan, kailangan din natin sabihin ang salitang "Mahal Kita" para malaman nila" she paused. "Pero, minsan may mga tao talagang manhid para hindi nila mararamdamn yun. Malas ka nga lang isa si Maddie dun" Nakatawa na nakatingin si Jia sakin. Baliw talaga.

"Maybe because the feeling is not mutual" i faked smile. 

"Or maybe she knew, hindi lang din niya pinapahalata sayo" 

"Why? Because she doesn't feel the same way?" I said.

"Siguro ayaw ka lang niya masaktan" 

"Bullshit!" Malutong na mura ko.

One Shots (Beaddie)Where stories live. Discover now