Her Happiness

1.3K 42 6
                                    


Andito ako sa room ko, alone. Wala kasi siya pumunta sa La Union with Trey. Una, okay pa ako eh. Masaya pa ako kasi nagtext pa siya sakin na 'Good Evening' kahit yun lang napapasaya na niya ako. 

Until.. I saw ig story of Sumang.

"Why you here bey? Andun sila sa baba movie marathon daw oh" Umupo si Mich sa tabi ko. "Nakita mo yung ig story ni Sumang?" Tumango lang ako.

Sakit. Sobra. Gusto ko sumugod kung saan sila, kasi hindi ko na kaya ang mga nakikita ko. 

"Mich, pano mo nalaman na gusto ko si Maddie?" 

All of my teammates si Mich lang ang nakakahalata eh. She confronted me at ayon napaamin ako. 

"Mahal Bea, hindi gusto"  Natawa naman ako sa sinabi niya. "Kasi kung gusto lang, hindi ka nasasaktan ng ganyan" 

"Oo na. I admitted to you already naman di ba na i love her. I love Maddie" Pilit akong ngumiti sa kanya.

This is new to me. I never been in love to a girl, ngayon lang. Kay Maddie lang. Kasi naman gandang ganda ako sa kanya. Akala ko nga nung una na iinsecure ako sa kanya kasi mas maganda pa siya sakin, samin. Pero, i realized i like her na pala. Sobrang bait din niya, approachable, pala ngiti, lahat lahat na ata na ky Maddie na. 

"Wala ka kasi, yan tuloy naunahan ka sa isang basketball player" Naiirita ako kasi naalala ko na naman yung pics nila na may pa akbay pa na kumakalat sa twitter.

"Oh what's with the face Beatriz? Hayaan mo lang ba na mapunta siya sa iba? Mas famous ka dun, kaya may laban ka. Atleast alam mo na Maddie is into girls" 

Yeah. I should be happy then. Pero.. "She's not into me. Yun lang" 

"Ni hindi ka pa nga sumubok eh" 

"Wait... hindi mo pa sinasagot yung tanong ko kanina ah?" I just want to know kasi pano niya nalaman baka kasi yung iba nakakahalata na sakin.

She smiled. " Obvious ka kasi. Napapansin ko palagi ka nalang nakatingin sa kanya" 

"That's it?" Tanong ko parang impossible naman. Pano ba ako tumingin kay Maddie!?

"Anong that's it that's it ka jan! Yung mga tingin mo ibang iba sa tingin mo samin" she paused "At naging awkward kana sa kanya"

"I tried my best not love her Mich" tinuro ko yung puso ko "pero ito eh, sa kanya talaga tumitibok" 

"Kasi ang pagmamahal ay walang pinipili, kung titibok talaga yan" turo niya sa puso ko "wala ka talagang magagawa, mapababae o lalaki man or kahit sino at ano pa siya" 

Mich is right. 

"Pero, huli na ako eh" malungkot kung sabi.

Inakbayan niya ako "No, ang pagong lang ang mahuhuli sa laban pag ang kabayo ang kalaban" Natawa ako. Pinagsasabi ni Mich? 

"Pinagsasabi mo?" 

"Ikaw. Pagong ka o di kaya snail, ayan naiwan ka tuloy ng kabayo!" Instead na malungkot ako dahil kay Mads eh kahit pano nawala sandali iyon dahil dito sa katabi ko.

"You mean, kabayo yung kasam ni Mads?" She nooded. 

"Ang slow mo talaga, what I mean is mabilis pa siya sayo. Ikaw tong kasama niya everyday, pero hindi ka maka damoves" 

"Alam mo naman kung bakit di ba?" 

"Yun na nga eh make a move Bea! Tas ngayon emo emo ka jan"

"How?" Kasi hindi ko talaga alam saaan ako magsisimula tbh. 

One Shots (Beaddie)Where stories live. Discover now