One on One

1.3K 29 17
                                    


"Àng hina naman ng spikes mo" pang'aasar ko sa kanya. Sarap kasi niyang asarin kasi madali lang mapikon haha.

"Eh di ikaw na magaling. Sobrang yabang mo!" See? Asar talo talaga. Sobrang pikon. 

"Joke lang Mads. Tuloy na natin" sabi ko. Baka kasi tuluyang mapikon at di ako papasukin sa kwarto namin. Yeah.. roommate ko siya. 

One on one daw kami. Kami lang tao dito sa BEG. This past days Maddie trained so hard. Minsan nga nagpapaiwan siya dito sa gym para magtrain na mag'isa. 

"Mads, i know we got this. Kahit wala na si Jia, Mich and Gi" 

Wala na ang magagaling naming setter, a spiker and libero. We need to trained hard talaga. Coach Tai want Maddie to become a setter. Yes. Coach planned that he will convert Maddie to a setter. Why not? She's good in setting tho. 

But, not sure tho. 

"Do you think I can do this?" She asked as we sat at the floor. 

Yeaaah. She's tired so am I. 

"Of course! You trained so hard for this. Of course you can do it!" I smiled at her. 

We're face to face. 

"Thanks Bey. Tho not sure that Coach Tai will converted me a setter" i dunno but i can feel that Maddie is kinda sad. 

"Why I can feel that Maddie is sad?" I asked. I want to cheer her up. 

"No. Actually, I'm happy" masaya na siya sa lagay na yan ah? Ni hindi nga nga ngumiti. "Because you were here" She said then smiled.

Para namang namula yung mukha ko sa sinabi niya.

"I'm lways here for you Mads. I promise" 

Maddie laughed "I know, tara nga kunin mo na yung bola" Tss kung makapag utos ah? 

"Ito na po boss" 

Maddie set then i'll spike. Minsan ako naman ang magset siya naman ang magspike. Ganun lang ginagawa namin. Minsan nagpapahinga kami then after 5 mins. balik ulit sa training. 

"I'm dead tired" sabi niya. This time humiga na siya sa floor. Pagod nga. Well, ako din naman kaya i do the same. 

"Bey, afte 10 mins rest basketball tayo" What? I thought she's tired tas gusto pa niya maglaro ng basketball? Unbelievable! 

I looked at her. Napangiti ako, sobrang ganda pala niya pag naka side view. Makikita mo talaga ang pagka tangos ng ilong niya. 

She's damn beautiful.

"Stop staring at me Beatriz, hindi ako sanay" she suddenly said without lookin at me. Napaiwas tingin ako dahil sa sinabi niya. 

Did I just stared at her?

"I'm not!" Sabi ko at tumayo na. 

Shit. Hindi ko alam ang nararamdaman ko. Parang may kumawalang paru-paru sa tiyan ko. Did I just say that Maddie is so damn beautiful? Oshit Beatriz bakit ka nagkakaganyan! 

"Hoy Bea, anyare sayo?" 

"W--wala" nauutal kong sabi.

"Kanina pa ako nagsasalita dito pero ikaw nakatitig ka lang sakin" Natatawang sabi niya. "I know maganda ako Beatriz" sobrang hiya yung nararamdaman ko ngayon. 

Okay. Chill Bea kanina okay ka pa eh. But, not until I stared at her. 

"So, ganito Bey one on one basketball tayo hanggang 10 lang, pag sino natalo manglilibre" Tumango ako. "So, deal?" 

One Shots (Beaddie)Where stories live. Discover now