Chapter 09

120 6 3
                                    

FOREVER I'LL BE YOURS - Chapter 09

June 10 ( Friday )

Maagang nagising si Brian para sunduin si ELJ.

Brian's POV

'oh Brian iho, ikaw pala. Aga mo ngayon ah'

'ah hehe Goodmorning po tita. Opo baka po kasi magalit yung anak niyo pagnalate ako. Napakamatampuhin pa naman yun. si ELJ po?' nagmano ako kay tita Lucy.

'hehe. Sinabi mo pa. hindi pa ata gising e napuyat kagabi. Puntahan mo nalang sa room niya'

Oo. Pinapapasok ako nila Tita sa room ni ELJ kasi kilala na ko nila tita since when i was 11 years old tsaka friends ang family namin.

'Sige po Tita'

Umakyat na ko.

'ELJ??'sabay katok sa pinto ng room niya'ELJ?' isa pang katok. Pero wala pa ring nagbubukas sa pinto. At sa pang huling katok ko hinawakan ko ang door knob at twinist at binuksan.

Bumungad sakin ang babaeng mahimbing na natutulog. Lumapit ako at napangiti. At umupo sa kama niya.'ui!! Pots gising na'sabay tapik sa braso niya.

Gumulaw siya ng bahagya.'mmm!'

'pots. Umaga na malalate na tayo oh' at niyugyug na ang mga braso niya. At tinanggal ang unang nakatakip sa mukha niya.

'Moe, antok pa ko' sabi niya at inagaw ang unan at nagtakip ulit.

'Dali na. Ellimae Leoma Jaliyah Solis. Bangon na'pilit ko siyang binangon.

'Moe..'walang siyang nagawa kundi pumasok na siya sa CR.

Umupo ako sa study table niya. Andaming libro.

Best friend ko talaga maaral.

Napatitig ako sa isa sa mga picture sa kanyang mesa. Isang cute na cute na batang nakayakap sa isang nakangiting nakasalaming lalaki. Si ELJ at ang kanyang Daddy. Mapapangiti ka talaga pagnakita mo ang picture nila. Masayang-masaya sila. Hindi ko mapigilang maluha at maalala si Papa.

-flashback starts-

'Moses, wanna play basketball?'

'sige Pop'

Naglaro kami nila Pop at kuya Nathan.

'So first, you have to dribble the ball like this..'at drinible ang bola.

'then your aim is to shoot the ball to the ring..' pinasa ni Pop ang bola sakin at ginawa ang sinabi niya.

Tinuruan kami ni Pop kung pano maglaro nang basketball. Andami dami kong natutunan sa kanya kaya naging varsity ako sa school.

'Grabe Pop, how did you do that?. Ang galing' bilib na bilib na talaga ako.

'Just, set your goals. if you believe you can attain it, then nothing or no one can stop you.' makahulugang sabi ni Pop samin.

-flashback ends-

'Moe okay ka lang?' napansin kong nakabihis na pala si ELJ.

'ha?'tumayo ako at pinahid ang luhang malapit na mahulog 'ah oo, may naalala lang ako. Nakabihis ka na pala. Tara'lumabas ako ng kwarto niya bumaba na.

'oh iho, kain na' sabi ni tita.

'sige po tita tapos na'sabi ko at ngumiti.

ELJ's POV

Nakakainis naman. Inaantok pa ko. Pagkabihis ko lumabas na ko sa CR. Nakita ko si Moe na nakatulala. Mukhang anlayo nang iniisip niya. Napansin ko nalang na malapit na tumulo ang nagbabadya niyang mga luha.

'Moe okay ka lang?' tanong ko sa kanya.

Mukhang tungkol sa Daddy niya ulit. Ganun naman si Moe ie, naluluha o kaya umiiyak yan sa isang rason. Ang Daddy niya dahil naaalala niya ang Daddy niya. His Dad is full of words of wisdom. Napakabait na tao, responsible father, caring friend and  loving husband. Kahit kelan hindi ko siya nakitang nagalit kahit may ginawang kalokohan si Moe o kaya si Kuya Nathan. Kakausapin lang sila ng masinsinan.

'ha? ah oo, may naalala lang ako. Nakabihis ka na pala. Tara'tumayo siya at nagpahid ng kanyang mga mata tsaka siya lumabas ng kwartoat sumunod ako.

'oh iho, kain na' narinig kong sani ni Mama.

'sige po tita tapos na' sabi naman niya.

'hindi tayo aalis hanggat di ka kumain' sabi ko habang pababa ng hagdan.

Tumingin siya sakin at ngumiti.'sabi ko nga kay tita kakain ako. Di ba tita?'

Tumawa si Mama.'ikaw din Jah kain na.'

'opo'

Forever I'll Be Yours (slow-update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon