Inalalayan ako ni Red patayo, dahil sa pag tulak niya sa akin ay nasaktan yung paa ko, mali ang pag ka bagsak niya.
"Hey are you okay?" I smiled at inayos yung tayo ko pero agad rin akong na out of balance buti nalang ay nasa tabi ko siya kaya nasalo niya ako.
"I can walk, put me down" binuhat niya kasi ako na pang bridal style, sakto pang naka puting gown pa ako at siya ay naka tuxedo kaya nag mukha na kaming bagong kasal."Ano ba?!!"
"Huwag kang magulo" he said at tinungo ang daan paalis sa stage.
Nang makarating kami sa likod ay ibinaba na niya ako sa upuan, umupo narin niya sa tabi ko at hinarap si Jana, she is our class president.
"Sorry for what happened" she said.
"What happened to Arlene and Leo? Bakit wala sila?" Red begin to ask her, yan rin dapat ang tatanungin ko eh.
"To tell you the truth, they are in the hospital right now, they say that they eat some food and their mouth start to bubbling, sabi ng mga nakakita, ito daw ay food poisoning dahil sa kinain nilang chicken curry kaninang matapos sila sa pag p-practice" paliwanag niya, nagkatinginan pa kami ni Red.
"What happened?" napatingin kami kay Freij, Thunder at Sky na kadadating lang, they all look worried.
"Okay ka lang ba Yuna?" tanong ni Thunder ng makalapit na siya sakin.
"I'm okay don't worry" sabi ko at napatingin kay Red, he is thinking hard again.
"Is it really a food poisoning?" hindi makapaniwalang tanong ni Red kay Jana.
"yeah"
"How about the bucket accident?" this time ako na ang nag tanong.
"I don't know"
Umingay ang nasa labas, it means ay may nanalo na, It's okay that we didn't win, we will make it naman sa duet dancing kaya makakabawi rin kami.
***
Kasalukuyan kaming nandito sa cafeteria, hindi namin kasama si Freij at Thunder dahil mag i-imbestiga kami tungkol sa Bucket Accident at pati narin sa food poisoning na sinasabi nila at saka sumama sila sa parade ng E.H.U.
"Go talk to the staffs here" sabi ni Sky at tumango lang ako.
I went to the counter to ask a question from them, busy sila kaya hindi pa ako napansin.
"Excuse me po, pwede po bang mag tanong?"
"Ano yun? kung tungkol sa food poisoning huwag na kayong mag tanong dahil tinanong na kami kanina ng mga pulis" she said to me na halos pa galit, she's so rude, pero sabi niya may nagtanong na sa kanila na pulis, private lang ang pag iimbestiga namin pero bakit may pulis?
I will just forget it but the rudeness of this canteen staff? nah!
I look at her and cross my arms, I even raised my one eyebrow at her.
"I'm just asking you and why did you look like you're involve to this?" she glared at me"you're so defensive"
"May problema ba dito?" nakalapit na pala si Red sakin.
"I'm just asking her and she scolded me, napaka-defensive niya" tinignan niya ako ng masama, what? nag sasabi naman ako ng totoo ah.
"Sorry for the attitude of this brat, hindi na po mauulit pero pwede po bang mag tanong? o kaya po mag inspect kami sa mga foods niyo dito?" agad na tumango yung staff na masungit,great, just great! kapag lalake, go lang siya ng go at saka anong sinabi ni Red? Brat? I'm not a brat!
"Yuna, Red" napalingon kami kay Sky, may hawak siyang nakasupot na bote."Smell it"
Kinuha ko agad yun at inamoy, halos masuka pa ako sa baho, it contain chemicals in it.
"Iba't iba ang chemicals na nakahalo diyan, and when I smells it kanina, naka-amoy ako ng pesticide and potassium" Red said after he smells it.
Pumasok ako sa kusina at nag hanap ng pesticides pero wala akong nakita, I knew it! hindi sa cafeteria nangyari ang aksisente, nag sinungaling lang si Jana sa amin.
"Guys, hindi sila na food poison, I believe that cafeteria staff's is not the one who responsible for this crime" tumingin sila sakin"I'm sure that it is Jana"
"Are you sure?" tumango ako.
"Hindi ko nakita si Jana the time na nag kakagulo yung mga tao kahapon sa back stage, she's nowhere to be found at saka nung tinatanong natin siya, I saw her hand, it's trembling, at saka yung way ng pag sagot niya, I mean, paano niya alam na Food poison ang nangyari sa kanila? at saka halatang iniba niya ng crime scene para hindi tayo makakuha ng evidence" ipinakita naman ni Sky yung plastic na hawak niya"That is just the product of their experiment last week, nag karoon ng activity ang Science Club member at nag kamali sila ng inilagay na chemical kaya itinapon nila iyan"
"Okay, you're good at observing, akalain mo yun Red? nagawa niya pang mapansin yun kahapon" amazed na sabi ni Sky, I just make a face.
"Gaya nga ng sinabi ko, I'm good at observing and deducting" I said proudly.
"Let's go and get Jana" sabi ni Sky at ibinulsa yung plastic.
"Wait! bakit mo ibinulsa? that's harmful" I said.
"Mas harmful ito pag hinayaan natin dito, don't worry I will take it" he said and smiled weirdly at me"You're concern to me huh? Do you already like me?"
"No, you're not my type" I said and rolled my eyes at him.
We headed at the gym where we saw Jana earlier, we're sure that she didn't go to the parade dahil nakita namin siyang naka-uniform.
"Jana"
"Oh Yuna? What are you doing here?" I flash my luxury smile, yung ngiting tagumpay ang dating.
"We already found the culprit behind of this accident" she smiled at us.
"Really?"
"Yeah, and the culprit is no other than you" Red said straight to her and her eyes get widened.
"Sorry, I'm just so jealous of Arlene and Leo kaya nagawa ko yun, sorry! please don't arrest me" lumuhod pa siya sa harap namin habang umiiyak."I'm sorry, gusto ko kasi ako yung magiging Ms.E.H.U kaya nagawa ko yun"
"Okay, we forgive you but I think kailangan mong mag sorry kay Arlene and Leo na nasa hospital ngayon"
"No, the truth is they are in the F.U" napakunot noo ako, ano naman ang ginagawa nila sa F.U?"I know you're wondering, they asked me to find a new candidate dahil may entrance exam sa Fiona"
"You mean, they planned that they will transfer?" tumango siya."Now, I get it, just forget what you've done"
Tumalikod na kami at nag tungo sa garden, Sky and Red is so quiet, hindi sila nag sasalita kanina pa.
"Bakit ang tahimik niyo? Hello? Nakakabingi naman" they glared at me."What?"
"Why did you just let it go, muntik ka ng matamaan and look at your foot, namamaga parin" Red said hysterically to me.
"Ang OA mo" sabi ko, bigla namang tumawa si Sky.
"Hahahaha Red ha ha you're so funny when you are worried to her" binatukan siya ni Red"Aray ko nag j-joke lang naman ako" Sky pouted, mukha siyang duck, a handsome duck.
"That's not funny at all, me? Worried at her? no f*cking way" tinignan niya ako pero umiwas rin siya agad" I'm just worried to her foot that's all"
Him? worried about me—my foot?what a pathetic excuse? pero aminin ko, my heartbeat is like a drum, di kaya? hindi, never ako mag kakagusto sa isang Pula.
---