Hindi na namin pinansin yung nakita namin ka-gabi, saka na namin pupuntahan ang AVR room pag nag karoon na kami ng oras, sa ngayon kasi eh nag p-practice kami para sa dance competition mamayang gabi, sa halip na mag e-enjoy kami ay ito kami ngayon nag papakapagod.
"Again!" napairap ako, pagod na talaga ako at saka itong si Red palagi nalang niya ako pinag uulit."Come on Yuna, we have to win this time"
Mas lalo ko pang ginalingan yung pag sayaw ko kaya nag kamali ako at na out of balance, natumba ako, geez! ang sakit ng paa ko.
"Are you okay?" I rolled my eyes at him"It's swollen" malamang, sa kakapractice ko nakuha ito.
"Let's stop for a while, I'm tired" tumango siya at umupo siya sa harap ko.
"Hope in" nangunot yung noo ko.
"What?"
"Piggy back ride in case you don't know" tinignan niya ako"Bilisan mo, we need to cure that"
I have no choice but to hope in his back, binuhat na niya ako, piggy back ride like he said. I hope hindi ako mabigat.
"You're so heavy, ilang kilo ba na kanin ang kinakain mo" he said teasingly kaya napalo ko yung braso niya, parang nahawakan ko tuloy yung muscles niya."May I ask you something?"
"Ano yun?"
"Why did your father die? I have no intention-"
"I don't know why, basta nakita ko lang siya na patay na, the police did investigate it but they just said that it is just a suicide, that's the time na naisipan kong maging detective, I investigate my father's case 'cause I'm sure that he murdered by someone"
"Did you decode it?"
"Nope, hindi ko nahanap hanggang sa na close na ang kaso niya"
"I see" napansin kong papunta kami sa Dorm.
"Where are we going? Don't tell me pupunta tayo sa girl's dorm, alam mo namang bawal ang lalake doon" I said pero hindi niya ako pinansin, maybe he's thinking something, tahimik kasi siya kung nag iniisip siya ng malalim.
Pumasok kami sa girl's dorm at nag tungo sa room namin, wait! paano niya nalamang ito ang kwarto namin? Did he stalk me?
"Stalker ka ba?" tanong ko nang ibaba niya ako sa higaan.
"Sa ka gwapuhan kong ito? Stalker?" he said displaying again his arrogant face.
"Ang hangin mo" sabi ko at inirapan siya"Ano bang gagawin natin dito?"
"Obviously? Gagamutin yang paa mo" pumasok siya sa banyo namin.
Pag labas niya ay may hawak na siyang palanggana na may lamang mainit na tubig at ibinaba niya yun sa harap ko, he's smirking
"So your wearing a pink panties and bra huh" my eyes get widened, I forgot, nakasampay pala sa CR yung panty ko, nakaramdam ako ng pag init sa mukha ko,that's so embarrassing."and your-aray" sinipa ko siya sa mukha.
"Serve you right, napaka manyak mo" sabi ko at ibinabad yung paa ko sa tubig, medyo nahimasmasan naman ako.
*Ring*
"I have to answer this" tumango ako.
"Hello-Yeah, thank you..okay I will not-What!! Do something.. bye" yan lang ang narinig ko, sino kaya yun? bakit parang galit siya.
"Sino yun?"
"Nothing, just a friend of mine, stay here for a while, may pupuntahan lang ako" I nodded, when he's gone, pinunasan ko na yung paa ko at nag madaling lumabas, kahit pa masakit yung paa ko ay tiniis ko para malaman lang yung pinag kakaabalahan ni Red na mukhang wala siyang balak na sabihin sakin.
Sinundan ko lang siya hanggang sa nakarating ako sa may pinaka likod ng college building, what is he doing here?
Tumigil siya sa pag lalakad at lumingon, buti nalang ay nakatago ako agad sa isang malaking puno.
Nang hindi na siya nakatingin ay pinagpatuloy ko ang pag sunod sa kanya hanggang sa makarating ako sa may lumang bahay, I didn't know na may lumang bahay pala dito.
I saw him talking to sky, seriously? Makikipag usap lang siya kay Sky at kailangan pa sa lugar na ito.
"I know you're in there" sabi ni Sky kaya lumabas na ako at nilapitan sila.
"I said stay there but why are you here? you're so hard headed" sabi ni Red at tinignan ako ng masama.
"Sorry for following you but what are you doing here? I didn't know that an old house exist here" I said looking at the old house, it's so creepy.
"I guess we have no choice but to tell this to her" napa kunot yung noo ko"That's an old house right?-"
"Diretsuhin mo na"
"I will explain it to her the full details" Sky said to Red and look at me"There's something in that house and base on our observations, it is a boxes of Drugs and weapons"
"They hide it here" wika ni Red.
"There's a drug dealer here?"
"I guess so and I'm sure that this is the boxes that the man holding that we saw last night" sabi ni Sky at nag tungo sa loob ng bahay kaya sumunod kami.
Red opened the first box at tama nga sila, there's a lot of packs of drugs here, he also opened the second box and it contains a lot of guns.
"W-why are they keeping it here? we should report this to Detective V" kinuha ko yung cellphone ko mula sa bulsa ko at dali-dali idinial yung number ni Detective V pero agad ring inagaw ni Red iyon at itinapon dahilan upang masira yun"What the hell Red!! Why did you throw it away?"
"Don't be a reckless Yuna, hindi natin alam kung sino ang nag dadala dito, they are armed by guns" Red said at napabuntong hininga nalang ako.
"Then what are we doing now?" hindi nila ako pinansin, kinuhanan ni Red ng litrato yung logo na nakasulat doon, it's a circle with a letter L in it, the font of the L is just like in the Death note.
"Yuna" nanigas ako ng itutok sa akin ni Sky yung isang baril sakin, I'm afraid of guns.
"Put that down Sky, that's dangerous and your scaring her" naiinis na wika ni Red, ibinaba naman niya iyon kaya naka hinga na ako ng maluwag.
"Anong meaning ng L diyan?" tanong ko sa kanya.
"I think it is just a codename of their leader" hinawakan ni Red yung sa pulsuhan ko at hinatak palabas ng lumang bahay, sumunod naman si Sky na nakangisi."We should go back and prepare for the competition"
Nakalimutan kong may dance and singing competition pa pala at kailangan naming makabawi. We need to win this time para hindi bumaba ang pag tingin nila sa amin ni Red.
"I have to go back to girl's dorm" paalam ko sa kanila pero hindi pa ako nakakahakbang ay hinawakan na ni Sky yung balikat ko.
"Be careful and don't try to involve your self in this Drugs syndicate" he said and the next thing I know is he kiss me on my forehead
"Tsk!" I heard Red cuss, I look at Sky, he is smirking again and I immediately punch his face that it cause to have a blood in his lips, I think I wounded his lips.
Tumalikod na ako at nag tungo sa Dorm, geez! first time kong masuntok sa mukha si Sky. that is his fault anyway.
***
Ei! Sino crush niyo? Red o Sky?