Chapter 27: Ayeisha's Secret

4.6K 164 9
                                    


Matapos maayos ang lahat ay umuwi narin kami ni Red, I can't believe that I saw a live firing between Red and the goons, seriously? ang hot niya dahil sa pag eksena niya kanina.

Imagine it, he is wearing a formal attire and holding a gun, idagdag mo pa ang seryosong mukha niya habang nakikipag palitan ng putok.

I still can't move on, geez! I remember Hera's said to me, Protectors? what did she mean by that? gulong-gulo na ako.

"Congrats" napatingin ako sa kanya, he is just looking in front"Congrats for your good acting"

"What do you mean? acting?" nakakunot noong tanong ko sa kanya.

"Well, from the start, it is just a show" I don't get him" Ang mahuli tayo ng sindikatong iyon ay parte ng plano ko, ayokong maging palpak ang plano that's why I don't want you to use your phone, malalaman nilang parte tayo ng undercover" he said poker faced, napanganga naman ako, so it is just his plan, d*mn him!! Argh! umiyak-iyak pa ako, hindi manlang niya sinabi sa akin

"Bakit hindi mo manlang ako in inform?"

"Sa tingin mo magiging maka-t-tohanan kung alam mo? tsk!" unbelievable!! Iba talaga siya mag isip.

Nang makarating kami sa E.H.U ay nag hiwalay na kami, uuwi daw siya sa bahay nila samantalang ako ay naiwan dito sa parking lot kung saan niya ako iniwan.

At least nabawasan narin ang problema ko, drug syndicate! gone! put a check in it, all I have to do now is find the mystery about the L Mafia, yeah! I'm curious about them, I think it is a series family members, from Tyrone to Hera, hindi naman sila mag ka related sa blood pero parte parin sila ng L Mafia, they really considered themselves as brother and sisters.

Pumasok na ako sa dorm at nag tungo sa kwarto namin, pagod na pagod na talaga ako, kailangan kong matulog.

***

Monday. Back to classes, balik sa pagiging estudyante na may napakaraming projects at iba pa. Kasalukuyan kaming nakatambay ngayon dito sa garden, ginagawa namin yung projects namin.

"This is so frustrating!! Ang rami nating projects" naiinis na wika ni Freij habang dinidikit yung ginawa niyang heart sa illustration board.

Kasama namin ngayon si Red, Sky, Thunder at si Jace, nakatulog lang yung dalawang matalino, kilala niyo na kung sino yun, si Thunder naman ay kasalukuyang may ginagawa sa phone niya, kanina pa siya hindi mapakali, may times na napapatingin siya sa akin at kung tatanungin ko naman kung anong problema niya ay umiiling lang siya. Si Jace? ayun na impluwensyahan namin siya ni Sky sa pag babasa ng Nancy Drew.

"Boys kung ginawa niyo na yung project niyo edi kanina niyo pa sana tapos" sabi ni Freij.

"Tapos ko na yan Freij" Jace said and smiled at us bago ipinagpatuloy ang pagbabasa, he is now becoming a weirdo like Anthony the nerdy na obsessed sa akin.

Habang inaayos ko yung ididikit kong disenyo ay bigla nalang nag ring yung phone ko, tinignan ko kung sino yun, it's unknown.

"Answer it Yuna, masyadong maingay" ang sungit talaga ngayon ni Freij"Nasaan na ba yung linta? I need her now" linta? Ah si Ayeisha, oo nga noh, nasaan na yun? simula nung makauwi kami mula sa team building ay hindi na namin siya nakita

Sinagot ko na agad yung tawag at napagtanto kong kay Tyrone the evil pala iyon.

"What?!" I heard him chuckled.

"You're so beautiful" napa poker face ako.

"I will going to hung up-"

"I'm just kidding haha, masyado ka namang high blood"

"Seriously? anong sasabihin mo? Nakakaistorbo ka alam mo ba yun?"

"Tsk! You'll be gonna dead by now" binabaan ko na siya ng tawag, he will just threatening me again about my death, simula ng mahuli ang drug lord ay palagi nalang niya ako ginugulo, always threatening me my life.

"Good Afternoon My Love Dylan!!" sigaw ng kadadating lang na si Ayeisha na dahilan upang magising yung dalawa"Na miss kita Dylan" Red glared at her.

"Don't call me with that name, you're not my friend" cold na sabi ni Red, oh oh! mukhang ayaw niya ng nagigising.

Sabi nga nila, di bale ng mag biro sa lasing kaysa sa bagong gising, at sa mukha ni Red, he looks so pissed.

"Ayeisha de lingta!!Halika at tulungan mo ako dito" sigaw ni Freij kaya ayun nag tulungan na sila sa pag tapos nun.

"Hoy Red! gawin na natin 'to" sabi ko pero hindi niya ako pinansin, he just look at me blankly."Fine! ako na ang gagawa-"

"Tulungan kita diyan Yuna"singit ni Sky kaya napangiti ako sa kanya.

"No! I will help her" nag palipat-lipat yung tingin ko sa kanilang dalawa.

"Matulog ka nalang Pula, ako nalang ang tutulong sa kanya" nag sukatan sila ng tingin.

"I'm her partner so I will help her" Red said to him still looking at Sky.

"Mukhang napipilitan ka lang naman-"

"You two? Can you please keep quiet?" I hissed at them, ang ingay nila, kaya ko namang gawin ito na mag isa.

"Fine! tulungan mo na siya tutal matalino ka naman eh " Red said to him hysterically"Tsk!" tuluyan na siyang umalis.

"Walk out ang peg niya?" sabi ni Freij at sinamaan naman siya ng tingin ni Ayeisha.

"Mga bes may sasabihin ako" tumingin kaming lahat kay Ayeisha"Aalis na ako"

"What?!! Aalis ka na?" gulat na sabi ni Freij,

"I have a big problem and I will continue my medical in France, pumunta lang talaga ako dito para makita si Red and of course Yuna, I just want to say sorry for what I did to you, about Ken, sorry for that" she is now crying, I hug her and pat her back.

"It's okay, I already forgive you and besides matagal naman na yun, just focus in your medical para gumaling ka na, I know you have a cancer, stage 2 if I am not mistaken" humiwalay siya sa yakap at tinignan ako na gulat na gulat.

"How did you know that I have a-"

"Let's say that I'm a good detective to observe you properly, the first time that I saw you, I really thought na nagkamali lang ako ng akala but the following day ay na kumpirma ko na"

"How Yuna? I mean hindi mo naman masasabi kung may sakit bang malubha ang isang Tao sa pamamagitan lang ng pag tingin mo, di ba maraming proseso iyon?"nag tatakang wika ni Freij.

"By her actions and appearance I can tell it, look at her, she looks so pale and her hair, paunti-unting nauubos dahil doon ay nag susuot na siya ng wig, I saw it when I entered the bathroom, nakita ko ang mga buhok na natanggal, sa actions niya ay palagi ko siyang nakikitang nag tetake ng medicine, I search her medicine and I found out that she had a cancer like I said"

"Woah!Ang galing mo talaga Yuna" Ayeish said smiling"you will be a good detective someday"

"I hope so"

"I have to go na, nandiyan na kasi yung sundo ko, mag iingat kayo palagi ah, I will miss you bestfriend" she hug me tightly, she's crying again"be good at Red, always make him happy and don't leave him, I know you will be a good couple someday" muntik pa akong nasamid kahit wala akong iniinom, ano bang pinagsasabi niya?

"I will just promise me that you will take care of your body, mag pagaling ka at kung fully recovered ka na ay balikan mo ako, kami, we will always wait for you to comeback, my bestfriend" she smiled at me, for the last time she wave her hand.

I will miss her for sure..

***
THANK YOU :)

Mystery Of Heaven University  (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon