Chapter 18: Truth or Dare

5.1K 155 7
                                    


Vacant time namin kaya kasalukuyan kaming nakatambay dito sa garden, nag latag kami ng malaking kumot para doon kami umupo.

Si Freij, ayun nag lalaro ng candy crush, si Thunder? he is nowhere to be found, minsan nga iniisip ko kung siya nga ba talaga yung T na nakausap ko noon sa ball, I mean hindi ko naman mapigilan na mag conclude dahil parehas sila ng tangkad, parehas sila ng braso, parehas rin sila ng kulay ng buhok at yung lips nila ay parehong-pareho.

"Let's play a game" lahat kami ay napatingin kay Jace, bored namin siyang tinignan"Oh what's with that face? Bored kayo di ba? then let's play truth or dare"

As if we have a choice, para hindi narin kami maboring ay pumayag na kami, nag bilog kami at nag konti alis, kung sino sa amin ang maiwan ay ang unang mag tatanong o kaya naman ang mag uutos, when we are about to start ay bigla nalang may sumigaw mula sa likuran namin.

"SALI AKO!! OMO! RED!! I MISSED YOU" napairap ako ng wala sa oras, nakakainis yung pag mumukha niya, sarap suntukin, kung maka dikit kay Red akala mo ay girlfriend niya at ito namang isa, gustong gusto niya..argh! bakit ko ba sila pinapakealaman?

"So let's start" tumango kami at pinaikot na nila ang bote, good thing that Ayeisha is the one that pointed by the bottle, the obsessed girl.psh.

"Argh! bakit ako? Fine! Dare" mukhang may itinatago talaga siya kaya hindi siya nag truth, well, mag kaibigan palang kami noon ay marami na yang itinatago, silang dalawa ni Ken.

"Nakikita mo ba yung puno na yun?" tinuro ni Sky yung punong tinutukoy niya, hindi siya masyadong kalayuan sa amin at sa ibaba nun ay putikan"Go there and get the red cap" as if namang papayag siyang gawin yun.

"What the!! There's know way na pupunta ako doon!! look at the muds kadiri!! iba nalang" see? knowing her, she is the famous maarte in our school

"Gawin mo yun, huwag kang kj" sabi ni Jace na may pang aasar pa, they really dislike her, ewan ko lang kay Red, feeling niya kasi siya na ang pinakagwapo sa mundo kaya feel na feel niya na kasama si Ayeisha, akala ko nga ayaw ni Red yung babaeng iyon eh.

"Don't be jealous" bulong ni Red, rinig ko yun dahil katabi ko siya.

"Me? nag seselos? in your dreams" binalingan ko si Ayeisha"Gawin mo na, ang rami mo pang arte" sabi ko kaya tinignan niya ako ng masama bago tumayo at nag punta doon para kunin yung pulang balanggot na hindi ko alam kung kanino.

"Hahaha! she's funny Sky, uto uto" I glared at the two, tawa kasi sila ng tawa.

"Oh, happy?" galit na sabi niya pag ka balik niya, may bahid na ng putik yung sapatos niya"Red, look at this? ang rumi-rumi na, can you wash it?"

"I'm not your washer and can you please stop holding my hand?" napa bitaw naman siya agad at napa'pout.

Next na naituro ay si Sky, he said truth without hesitation, tsk!

"So who is your crush?" ang babaw naman ng tanong niya, Sky look at me smirking, gustong-gusto niya talaga akong pagtripan.

"No other than jeonha" he said and wink at me.

"Ayieeee!! may nabubuo na pala sa inyong dalawa eh" pang aasar ni Freij kaya tinignan ko siya ng masama.

"Shut up" she act like she zip her mouth.

"It's my turn sana si Jeonha ang maturo nito" pinaikot na niya ang bote at nang maitapat yun sa akin ay mas lumawak pa yung ngiti niya."Truth or Dare"

"Truth" napa simangot siya, I knew it! may binabalak na naman siya."What?"

"You have to choose Dare dahil maraming beses mo na akong na suntok at tignan mo ito" tinuro niya yung labi niya"Dalawa na ang sugat nito"

"Gusto mo bang tatluhin ko" I formed my hand into a fist at ipinakita yun sa kanya.

"Sabi ko nga Truth" takot rin pala sakin eh, haha isang Skyler na kilala sa pagiging Detective? matatakot lang sakin? unbelievable."Bakit kayo nag hiwalay ng ex mo?"

"How did you know my ex?"

"I don't know, nahulaan ko lang, mukha kasing nasaktan ka na dati at hindi mo kayang buksan ulit yang puso mo, so answer me, why did you breaking up with him?" natahimik ako, ewan ko, hindi ko pa kayang pag usapan yung bwisit na yun, lalo na pag nandito yung dahilan ng pag hihiwalay namin.

"B-because—"

"She doesn't need to answer it 'cause this game is over now" napatingin kaming lahat kay Red, he is looking at me so serious, tumayo siya at hinatak ako patayo"Sky wala ka na bang ibang alam kundi ang mahimasok sa mga buhay ng ibang tao"

"Hindi siya ibang tao sa akin" tinignan niya ako saglit bago ibinalik yung tingin niya kay Red" She's my everything"

*Cricket sound*

Geez! pinag sasabi niya?

"Sky seryoso ka ba? Siya? magugustuhan mo? itong baboy na ito?" tinadyakan ko si Red, bwisit siya, hindi naman ako baboy."Amazona!"

"Haha that's the reason why I fell for her" pinag gitnaan nila ako ngayon, kahit sila Freij ay hindi nag sasalita, tahimik lang na nanonood sa amin.

"Red hayaan na natin silang dalawa—" napatigil sa pag sasalita si Ayeisha dahil tinignan niya ng masama ito.

"Freij mauna na kami" paalam ni Red sabay hatak sakin palayo sa kanila.

"Saan ba tayo pupunta?" tumigil siya sa pag hatak at binitawan ako.

"Tsk!" tumalikod siya sakin at nag lakad na palayo, ano ba?! hinatak-hatak niya ako dito tapos iiwan lang niya ako? Ang weird niya ngayon ah.

***

It's already 8 pm, pabalik na kami sa kanya-kanya naming dorms para makapag pahinga.

Kaninang iniwan ako ni Red ay naisipan kong sumali sa photography club, s-sali sana ako noon ngunit hindi natuloy dahil sa murder case nila Ana. and I'm good at photography kaya sumali ako doon para may mapagkaka abalahan naman ako kapag walang ginagawa.

Pag pasok namin ng kwarto ay literal na napanganga kami dahil sa nakita.

Punong puno itong kwarto namin ng nag kalat na papel, pinulot ko yung isa at binasa.

Flames? Hope? Red? Ayeisha?

"Oh you're here?"

"Ay hindi wala pa kami" sarkastikong sabi ni Freij"Bakit ka nandito at saka bakit ka nag kalat?"

"Oops! nahangin ata! sorry naman" pinulot niya yung mga naka kalat na papel"and I'm happy that you two will be my room mate until we graduate at senior high"

"What? room mate ka namin?" tumango siya at umupo sa higaan niya, dating higaan yun ni Ana.

I have a plan..

"Ayeisha" tumingin siya sakin"Do you know who is the owner of that bed before?" umiling siya, nag ka tinginan pa kami ni Freij at napangiti ng nakakaloko.

"Bakit ba? anong meron?"

"Well, her name is Ana, she murdered before I came here, gabi-gabi siya nag paparamdam, acctually, I already saw her face, it is full of blood and I can clearly see her head that have a knife in it" halos hindi maka galaw si Ayeisha dahil sa sinabi ko, maging ako nga kinilabutan sa mga pinag sasabi ko.

"Ayoko na!! Palit tayo Yuna" umiling ako.

"Ayoko nga at saka diyan ka naman talaga dapat, hindi ka naman niya papatayin, mag p-paramdam lang" sabi ko at humiga sa higaan ko.

I was getting my sleep when I heard a loud scream from the outside, What was that?

---

Thank you for reading :)

Mystery Of Heaven University  (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon