It's been two weeks since Ayeisha left us, mas makakabuti narin yun para sa kanya. She needed to be treat, of course I still want to be her best friend after all.
I glance at our wall clock near the window, It's says that it's already 2 am, ghad! hindi ako makatulog! I still need to review for my exam tomorrow and until now, wala pang pumapasok sa utak ko.
"aish!" I frowned out of frustration.
"Yuna? Matulog ka na kaya" sabi ni Freij na mukhang naantok na"Bukas ka nalang mag review, matalino ka naman kaya kayang-kaya mo yan"
She's right, kailangan ko ng matulog, binasa ko nalang yung natitirang notes ko at ng matapos na ako ay saka lang ako nakahiga, I was going to close my eyes when I heard my name from the veranda.
"Ano na naman ba Tyrone?" naiinis na tanong ko sa kanya."Can't you see? wala pa akong tulog"
"I'm here to destroy your sleep" He said smirking"Fine! I'm here to give you a warn again, don't ever involve yourself in such case again, you didn't know who you are so please —"
"Tell me, ano ba yung sinasabi mo?"
"L Mafia have a biggest enemy, since nahuli niyo na ang Drug syndicate ay ang Grunge Inferno Mafia naman ang kumikilos ngayon" he said"GI Mafia is one of the most illegal transsactor in Philippines, even in abroad, and they have a grudge on us so that's why we need to protect you, tsk! matagal na sana kitang napatay kung hindi lang nangielam si K" geez! who's that fucking K? They are making me confused"So I have to go now, I'm just checking if you are still breathing"
"Of course I'm still breathing, wala namang papatay sakin eh" sabi ko at itinulak siya palabas, he gestured na aalis na siya, gaya ng ginawa ko noon sa resort ay ganun din siya bumaba dito.
GI Mafia? I don't know that there are two mafia who is existing, argh! I remember, I have to sleep but because of what he said, mukhang mas lalo akong hindi makatulog.
***
Nakatayo ako ngayon sa harap ng mansion na binabanggit ni Tyrone, nasa harap ko ngayon ang kanilang boss na tinatawag nilang L.He's wearing a black mask and h-his gun is pointing at me, I gulp, papatayin na niya ba ako? juice ko! ayoko pang mamatay.
"Father kill her, she have no use to us, nag bibigay lang siya ng sakit ng ulo sa atin" napatingin ako kay Thunder, ibang-iba ang itsura niya ngayon, he look so evil, parang may itim na aura ang bumabalot sa kanya.
"Tama ka TH, I will kill her now" inilapit niya sa akin ng hawak niya baril at idinikit yun sa noo ko, napapikit ako dahil dun, wala na! Papatayin na talaga nila ako.
Nasaan na ba si Red? I need him right now, please Red save me..—
"Yuna gising! male late ka niyan" nagising ako dahil sa pag yugyog ni Freij, gosh! It was a dream? I thought it's real, ipinagpawisan ako dun ah"Okay ka lang?" I smiled at her, thanks to her dahil ginising niya ako.
"I just have a nightmare, thank you for waking me up" she smiled at nag paalam na.
Bumangon na ako agad at nag tungo sa banyo, that's a creepy dream, I thought I'm going to die, who would believe that Thunder is the one who pursuing L to kill me.
After I change to my uniform, I immediately went to my classroom, I saw Red slouching in his seat, nakabusangot ang mukha niya at napansin ko rin ang eye bags niya, hindi rin siya nakatulog?
Umupo ako sa tabi niya, I took a glance at him, he's thinking hard, marahil ay nakareview na siya. Binuksan ko yung notebook ko para mag review sana pero may nakaipit na papel doon, paano nag karoon ng papel dito eh wala naman kagabi.
J UIJOL J MJLF ZPW ZVOB - S
huh? What's type of clue is this? what should I use to decipher it? Base sa clue, I think I have to use the Rot1, tama!
J—I
U—T
I—H
J—I
O—N
L—KJ—I
M—L
J—I
L—K
F—EZ—Y
P—O
W—UZ—Y
V—U
O—N
B— A"I think I like you Yuna — S" sino naman itong S? Sky?
"Yo! Yuna! Bakit ganyan itsura mo? Napuyat ka?" I look at Sky and handed him the paper"What's this?"
"Kunyare ka pa, ikaw na nga itong nag bigay sa akin" he smiled.
"Good Decipher but I'm not the one who owns it" umupo siya sa tabi ko, really? hindi ba siya ang gumawa nun?"Hindi ako gagawa ng ganyan, pwede ko naman sabihin sayo ng diretsahan eh" he said and chuckles."Maybe na duduwag lang yung gustong mag sabi niyan kaya pamisterious"
"Tsk!" Napatingin ako kay Red pero agad rin akong nag iwas ng tingin dahil nakatingin siya sa akin, ang weird lang dahil yung puso ko, ang bilis ng tibok.
"Yuna? Red? You two have an eye bags! I know what's the reason why you two have that—" on my peripheral vision, I saw Red glared at Have"You are thinking each other"
"Shut up Jace" tumawa lang siya, hindi na kami nakapag usap pa dahil dumating na ang gurong magbabantay sa amin, I'm doomed! Wala akong nareview!
Ibinigay na sa amin yung test paper, ghad! kinakabahan ako na baka wala akong makuha, this will gonna the first time in my life na babagsak ako.
Pag katapos kong sagutan ay nag tungo na ako sa cafeteria, ako nalang kasi ang hinihintay nila Red, nadatnan ko silang nag tatawanan, I even saw Thunder with his headphone, kinilabutan ako bigla, his presence will creep me out.
"Yuna! Dito ka" ningitian ko si Jace at umupo sa nalalaang upuan which is beside Red, as usual his blank expression, ano bang problema niya? ganyan ang expression niya ngayon.
"Yuna" napatingin ako kay Thunder"Come with me after the exam, I have something to confess to you—"
"May gusto ka kay Miss Y?!" Jace exclaimed! What did he just called me? Miss Y? so ugly name, it's like Miss Why, argh!
"Yuck! That's incest" he said with disgusting look.
What? Incest? hindi nga kami mag kaano-ano eh paanong naging incest duh! L Mafia's so mysterious. No wonder why Thunder is like them.
***