Kasalukuyan kaming nag lalakad pa balik sa classroom ng mapansin namin na marami ang estudyante ang tumatakbo paakyat sa taas.
"I think we should check it" sabi ni Sky habang nakatingin sa mga estudyante.
"Ikaw nalang hindi naman ako chismosa" tatalikod na sana ako kaso hinatak na niya ako pa akyat kaya wala na akong nagawa.
Nang makarating kami sa fourth floor ay napahawak ako sa tuhod ko para makabawi, hindi kasi ako makahinga dahil sa napagod ako kakatakbo.
"Okay ka lang?" umayos na ako ng tayo at tumango, we went in the room 236, marami ang mga estudyanteng nag kumkumpulan dito kaya hindi kami makasingit.
"What happened here?" tanong ko sa babaeng umiiyak sa gilid.
"I saw Ma'am Sab lying on the floor, duguan siya at wala ng buhay" mukha siyang na trauma dahil sa kanyang nakita, she's trembling at napansin ko ring hindi siya makahinga ng mabuti.
"Call an ambulance and police immediately" rinig kong sabi ni Sky at agad naman silang tumawag.
Base on my observation to this girl, she has a hemophobia or fear in blood, it is the extreme and irrational fear of blood, a type of specific phobia. Severe cases of this fear can cause physical reactions that are uncommon in most other fears, specifically vasovagal syncope or fainting.
"Stop crying, everything will be alright, kalimutan mo yung nakita mo" I tap her back just to assure her"Inhale, Exhale" ginawa naman niya yung sinabi ko, tumigil narin siya sa pag iyak.
Lumapit ako kay Sky na nasa loob na ng abandonadong kwarto kung saan nila nakita si Ma'am Sab.
Umupo siya sa tapat ng victim at hinawakan ang pulsuhan niya, he look at me.
"She's dead about ten minutes ago" wow! paano niya nalaman yun?"Nandito na sila, let them investigate it" hinila na niya ako palabas ng kwarto.
Tama nga siya, nandito na ang mga pulis na tinawag nila, they seal the room and we are not allowed to go inside, nandito lang kami sa labas.
"Leivin" napatingin kami sa tumawag kay Sky.
"Ins. Sam, long time no see" so Ins.Sam pala pangalan niya, mukhang mag kakilala sila ni Sky ah"Can you let us go inside para narin makatulong kami, you know? I'm good at deductions" yan na naman ang pag yayabang niya, nasaan na ba kasi si Red?
"Ok sure" pumasok na kami sa loob at nag simulang mag imbestiga.
Tumayo lang ako sa gilid at pinag masdan yung buong kwarto, this room is full of mess because it is abandoned for a year, marami naring spider web sa ceiling nito at talagang dito maiisipan ng culprit na patayin ang biktima dahil sa hindi na papansin ng mga estudyante.
Lumapit ako sa mga nurse na tumitingin sa katawan ng biktima, hindi naman siya as in duguan, sadyang oa lang yung babae kanina, ang tanging dugo lang na makikita ay ang nasa parte ng ulo niya.
"This is just an accident, hindi siya pinatay kundi aksidente lang ang lahat" sabi ko at tumayo na, lumapit naman sa akin yung mga pulis.
"Are you sure? You're just an high school student, how can you say that this is just an accident" tinaasan ko siya ng isang kilay.
"Don't underestimate us sir., together with Sky, we are a high school detective and already solve a different cases, kung hindi kayo naniniwala sakin, you may ask the forensics" tinawag nila yung forensics at tinanong kung totoo nga ba yung sinasabi ko.
"yes sir, it is just an accident"
"So this student is saying the truth?" tumango yung forensic"Now, can you explain to us?"
"Nakikita niyo naman po siguro yung upuan diyan di ba? maaaring pinag tungtungan yan ng biktima dahil may inaabot siya sa taas, which is the light bulb na pwede pang magamit, ito ay sana ilalagay sa AVR dahil walang ka-ilaw ilaw doon and something suspicious going out there kaya niya naisipan na kunin iyan at nag kamali siya ng pag kakatungtong dahilan upang matumba siya at maitama ang ulo niya dito" sabi ko sabay turo sa katabi kong kabinet, may dugo pang nakapahid dito
"Yuna's right, I get it now, she is trying to get that bulb kaya kumuha siya ng mapag tungtungan at hindi niya napansing marupok na ang upuang kinuha niya, nahulog siya at naitama ang ulo niya sa kabinet na tinutukoy ni Yuna" mukha namang naniwala na sa amin ang mga pulis.
"Thanks Sky and to your girl" I give him a dagger look.
"It's Yuna and I'm not his girl" he just chuckles."Let's go, late na tayo sa klase"
Pagkapasok namin sa classroom ay nadatnan namin ang mga kaklase naming nag babatuhan, nabato pa nga ako ng papel pero hindi ko na pinansin.
"What happened out there?" tanong ni Red at umayos ng upo, kagigising niya lang.
"Ma'am Sab got an accident" nanlaki yung mga mata niya"and she died, don't worry her case is solve now"
"Yeah at kami lang naman ang naka solve dun" pag mamayabang ni Sky kaya napairap ako.
"So what kung ikaw ang naka solve? Maliit lang naman na kaso yun" sabi ni Red at dumukdok sa desk niya, mukhang wala siyang ganang makipag usap sa amin, kaya hindi na namin siya pinansin.
May mga kaklase kaming pinag uusapan yung nangyari at syempre mawawala ba kami sa usapan nila, tsk! I really hate attention.
"Don't mind them Yuna, they are just having a crush on me, sa kagwapuhan kong ito? malamang pag uusapan nila ako, same to you, you're beautiful and sexy" sabi niya at itinaas baba pa yung kilay niya, geez! gwapo niya pag ginagawa niya yun.
"Yuna, can you solve this? may nag text kasing unknown number sa akin tapos pinapasagutan niya yan" napatingin ako kay Jace at kinuha yung phone niya para tignan yung ipapasagot niya sakin.
"851216 135?"
"Sino naman ang mag s-send ng walang kwentang message nayan? niloloko ka lang nito" sabi ko at ibabalik na sana kaso biglang inagaw yun ni Red, akala ko ba tulog siya.
"A words behind this numbers" napakunot noo ako.
"You mean may meaning yan? pero paano natin makukuha?" hindi niya ako pinansin, instead ay binasa niya yun at tinitigan lang.
"Sabi nga nila kung hindi mo siya makuha ay titigan mo nalang" pang iinis ni Sky kay Red at inagaw yung phone"This is easy, may nag padala narin sakin ng ganitong message noon"
"Really? What is it?" he just smiled and give back to me the cellphone.
"That means 'HELP ME', ginugulo lang niya ang utak niyo diyan, naloko na ako dati ng sender na yan" may kinuha siya sa bag niya, his cellphone and he opened the message"Look, the sender is the same, maybe kakilala lang natin ang may ari niyan" tama nga siya, parehas na parehas ang phone number, siguro nga sobrang kakilala namin, I mean paano niya nakuha number namin? geez! Nakakatakot naman kung sakali mang stalker namin yun.
---