Chapter 39: Graduation

4.6K 151 8
                                    

It's my 18th birthday today, supposed to be ay seventeen palang dapat ako pero iniba daw ni uncle ang birth year ko noon, yeah, I call my dad uncle now, tanggap ko narin na si Mr. L and dad ko.

Simula nung nalaman ko ang L mafia at mapabagsak ang G.I Mafia ay mas lalo pang naging malawak ang sakop nila, rumami ang transactors na kumampi sa L Mafia.

Tungkol naman sa bombang naka tago dito sa E.H.U, natanggal na namin iyon noong nakaraang buwan pa, sa katunayan ay nag kagulo noon ang mga estudyante dahil sumabog ang pangatlong bomba.

Kasalukuyan akong nag aayos ngayon para sa graduation namin, yeah it is our graduation although hindi pa naman graduate ang tawag sa amin kundi completers lang ay masaya na ako, atleast makakaapak na ako sa senior high at marami pa akong makikilala.

About pala sa East Heaven University, ipinatayo daw ito ng Dad ko para sa Mommy ko, well, my mom is a teacher and she dreams to have a university on her own that's why Dad build it.

Dito sa E.H.U marami akong naranasan, katulad ng pag solve ng iba't ibang kaso, deduction, decoding, at marami pang iba, dito ko rin nakilala ang mga kaibigang hindi ako iiwan na katulad ni Freij at Jace, Thunder na walang ibang ginawa kundi ang asarin ako at mambabae, Sky na nag kagusto sa akin pero kuya ko pala, si Tyrone ang lalakeng mahilig mag smirk na mala demonyo at ang iba pang sakop ng mafia, nakilala ko silang lahat dahil sa pag transfer ko sa paaralang ito.

oops! I forgot to mention Red Dylan Chace, he is my first boy bestfriend and boyfriend,napaka-awkward na sabihing boyfriend ko na ang pula nayun. I consider him as my first boyfriend because my ex boyfie before is turned out to be my older brother.

Kapag aalis ako ng E.H.U, hinding-hindi ko makakalimutan ang mga karanasang naranasan ko dito. Unforgettable naman kasi yung mga naranasan ko dito, like duh! nakasaksi ako ng patayan at kitang-kita ng dalawang mata ko iyon, remember? when I first saw T or Tyrone?

"Yuna tara na, excited na akong mag graduate" napatingin ako kay Freij at tumango.

Lumabas na kami ng dorm at nag tungo sa E.H.U Hall kung saan gaganapin ang graduation. My father is the one who organized the stage, ito ay para daw sa buong E.H.U.

Well, I like the decoration of our stage, punong puno ito ng puting bulaklak na maaliwalas sa paningin at may mga inihanda rin silang regalo para sa mga estudyanteng may high honor.

"Wooo! Yuna! Excited na ako mamayang gabi!" I rolled my eyes at Jace, kailan ba titino ito? ang pandak niya parin."Isa ako sa 18 roses mo ah, huwag mo akong kakalimutan"

"Huwag kang mag alala, hindi naman makakalimutan ni Yuna ang isang pandak na katulad mo" singit ni Thunder.

"ikaw rin Thunder, hindi ka niya makakalimutan dahil sa gums mo at saka pati rin si Sky"

"Bakit ako nasali diyan?"

"Ang laki kasi ng ilong mo" ayun, nag asaran na yung mga lalakeng kaibigan ko, ang ganda nilang tignan, mas lalo na si Red pag naiinis akala mo isang bulkan na handa ng sumabok.

"Good Morning completers and parents, before we start, we would like to acknowledge the owner of East Heaven University, Mr. Xenon Lau, without him, we couldn't achieve an award from the higher schools, please give him a round of applause"nag palakpakan naman kami kasabay ng pag akyat ni Dad sa stage, kinuha niya yung mic at nag simulang mag salita.

"On behalf of the students especially my only daughter Yuna and to my son Sky, I would like to say thank you to all of you and I want to congratulate you all for completing your junior high..." bigla nalang akong may naramdamang humawak sa kamay ko, it's Red, until now, hindi parin ako sanay sa mga ganitong bagay, sa tuwing hinahawakan niya ang kamay ko  at tinititigan ako ay feeling ko tumitigil ang mundo, ang laki ng epekto niya sa akin".... that's all I can say for now, thank you and God bless you all"

"Stop staring Yuna or you might want to fall in love with me deeper" umiwas na ako ng tingin,tapos na pala ang speech ni Dad hindi ko manlang napansin.

fastforward...

Nang matapos na ang graduation ay dumiretso kami sa Edralin Mansion upang mag lunch, isinama ko na si Jace at yung iba ko pang kaibigan na sina Thunder at Freij.

"Mukhang masarap"natatakam na saad ni Jace

"Spell matakaw, J-A-C-E"pinalo ni Freij yung kamay ni Jace na akmang kukuha ng pag Kain"hintayin natin si Uncle" napa'pout' naman siya, ang cute niya pag ginagawa niya yun.

"Anak for you, my graduation gift for you" may inabot siya sa aking maliit na box, kinuha ko naman iyon at nag pasalamat, mamaya ko nalang siya bubuksan para exciting."Kain na tayo"

Nag simula na kaming kumain, nag uusap rin kami ng tungkol sa mafia o ibang bagay, sa katunayan nga eh si Jace lang ang mukhang inosente dito.

"Tito parang ang papanget ng mga taga-phantom—" Jace stiff when Hera pointed her gun at him, nakasanayan na siguro nila ang mag tutukan ng baril kapag nasa hapag kainan.

"What did you just said? Can you repeat it?" nakita kong napalunok si Jace habang palipat-lipat yung tingin niya kay Hera at sa malaking bundok nito."What are you looking at!!? Gusto mo bang mamatay?!!"

"Chill ka lang Hera" singit ni Kenneth na kadadating lang at tinignan ako"Mamaya na yung gift ko sa'yo, wala pa akong nabili"

"Pero K, he insulted the phantom" Kenneth just look at her poker face"Fine!" itinago na niya ang baril niya.

That's my real family, kahit na nasa hapag kainan ay nag tututukan ng baril, naalala ko tuloy yung nangyari kay Tita, yung inihagis ko sa kanya yung kutsilyo at nasugat yung pisnge niya dahil doon.

"Why are you laughing Yuna?" napatingin ako kay Red na nasa tabi ko at mas lalo akong natawa ng makita ang itsura niya, may icing pa sa may bandang labi niya"Are you laughing at me?—" hindi ko na siya pinatapos dahil hinalikan ko na siya agad doon sa parte na may icing.

"Ayiiiee!!"

"Get a room"—Ken.

"Porn"—Sky

"Uh kids this days"—dad

"I'm out! nakakabitter"—Hera and Freij.

Humiwalay na ako at umiwas ng tingin, geez! hindi ako nag iisip, may kasama pa pala kami.

"I'm sorry Dad"

"No princess, It's okay for me as long as you're happy" napangiti ako sa sinabi ni Dad, I hope maging peaceful na ang buhay ko kasama ang bago kong pamilya.

***

Mystery Of Heaven University  (UNDER REVISION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon