STOLEN HEART

"Don't worry,I'll give it back to you as soon as I can."sabi ko sa waitress na hiniraman ko ng damit para makapasok ako sa loob ng ng reception."here's the money."at sabay iniabot ko na sakaniya ang pera bago ako nagbihis ng damit.

After I changed my clothes to a Waitress attire ay agad na akong pumasok sa loob ng Napakalaking Venue para sa reception ng kasal nila Ally and Gabriel,I know that this is really awkward for both of us because I used to be the girl that this guy will marry,but I don't really care about it anymore because I already moved on and I am very happy for both of them though,that's why I am risking myself to enter here just to congratulate my friend and to thank her for everything that she had done to me including for keeping my secret safe.

When I enter to the massive venue of my Bestfriend's reception for her wedding ay hindi na ako hinarang nung mga guard na nagbabantay at nagchecheck nang mga list ng mga ininvite dahil sa suot ko at patuloy lang akong naglakad papasok while pushing the food trolley with the silver food cover on it pero hindi nila alam na ang nasa loob nun ay ang dress na susuotin ko para sa party na ito.

I am aware that if someone caught me the whole plan can be ruined,but I need to this,because it will be a very huge part for me to be part of the most unforgettable day of her life.

When I arrived at the comfortroom ay agad ko ng kinuha yung bag na nasa loob ng silver food cover at nagbihis na kaagad.

After I change my clothes,fixed my hair and retouched my make up and ready to show,I automatically went out of the comfortroom to see Mr. And Mrs.Santonielle.

My heels clicked against the smooth marble tiled floor as I walk through the crowd with glistening colorful lights while I am wearing my slinky side split maxi dress in a colored burgundy and my six inches high heels stilettos while covering my face with a burgundy crown lace stick mask so that no one can recognize me.

While I am observing the surroundings ay hindi ko mapigilan ang sarili ko na mapahinto sa paglalakad while staring at my family living happily together without me,my tears attempt to fall but I need to be strong,that's why I just ignored thier presence and continued walking towards the Groom and Bride.

Nung nakarating na ako sakanila ay ko silang binati.

"Congratulations."I said it with a seductive sassy tone.

"Excuse me?"nagtatakang tanong ni Ally sakin.

"Don't you recognize me?"I said it jokingly.

"Sweet?"sabi ni Gabriel sabay lumapit siya sa asawa niya at hinalikan ito sa labi sabay humawak sa bewang ni Ally sabay tumingin sakin.

"Im sorry,but I dont,can you take away your mask away from your face?"she requested curiously.

"Sure!."sabi ko sakanila sabay dahan-dahan kong inalis yung mask ko sa mukha ko"Hello guys!"I said happily to them then give them a flirty wink.

"What!"patili at gulat na sabi ni Ally sakin.

"Sue?!"gulat din na sabi ni Gabriel sakin while he really look so skeptical.

"Yes..it's me!"

"Gosh!the vixen of the year is here!"masaya niyang sabi sabay niyakap niya ako ng mahigpit.

"I knew it!"sabi ni Gabriel sakin habang gulat na gulat parin yung itsura niya.

"Hey you!"mataray kong sabi kay Gabriel while raising my eyebrow at his direction"dont you dare cheat or even hurt your wife!My bestfriend or else,you wont gonna like what will happened next of the chapter of your life!"sabay kwinelyohan ko siya.

"Z!chill!"natatawang sabi ni Ally sakin sabay inalis niya yung kamay ko sa pagkahawak sa asawa niya.

"Just a warned."then I smirked.

"Allisandra!?"biglang tawag ng isang napakapamilyar na boses kaya napalingon ako,not completely aware of my mask."Wait!?Z?!"gulat na sabi ni Donnah sakin.

"Shit!"I whispered to myself.

"I'm sorry but I really have to go,I just want to congratulate the both of you and wish to have a very healthy,loyal,honest and strong relationship as a Husband and Wife,okay!"sabay nakipagbeso-beso ako sakanila at tumakbo na paalis.

"No way!ally?is she reall-"hindi niya mapakaniwalang sabi habang tumatakbo ako,may ibang tao na rin ang napalingon sakin.

When all of the suddenly I unexpectedly bumped into a guy wearing a cooking attire like a chef and accidentally throw the food that his holding to Ally's Grandfather.

"F*CK!"galit niyang sabi.

"I'm sorry!"hindi ko na natakpan yung mukha ko dahil nabitawan ko yung mask na dala ko.

"Is that?" "Is she the lost Daughter of Mr.Amd Mrs.Mercado! "Why is she hiding?" "What's the problem!" Lahat ng tanong na yan ay narinig ko sa paligid ko pero isang tanong lang ang nakapagpigil sakin sa pagtatakbo nung narinig ko ang boses ni Mommy.

"Darling?"Mom said while crying.

Humarap ako sa bisita then sa family ko na gulat na gulat nung nakita ako at hindi ko na rin napigilan ang mga luha kong tumulo nung nakita ko silang malungkot,but I made a promised to myself na hinding-hindi ako babalik sa family ko hangga't hindi ko maibabalik yung companya namin na pinaghirapan ng pamilya ko,that's why instead to go and hug them,I choose to wipe my tears and continued running away to the party.

Because I'm not coming back until I can proved to myself that I am worthy to be thier daughter.....to be a MERCADO

_____________

PART 2