"Wooohh! Eto na!" Eto na ang araw na hinihintay ko. Araw na makikita ko na ang kababata kong si Taba.
"Wooh! Katelyn ayusin mo ahh ayusin mo! Huwag kang kakabahan just think positive ok? Ok?"
Habang papasok na ko sa trabaho biglang nag E-mail sa akin si Taba.
"Good Morning Katelyn! Nandito na ko sa pilipinas kakalapag lang ng eroplano na sinakyan ko. Gusto ko sanang makita ka para naman makapgkwentuhan tayo."
Nabasa ko agad ang E-mail sakin ni Taba kaya naman sinubukan ko agad kuhain yung Number niya.
Matapos nun nagsabay na kami ng Abby at pinagdrive niya ko pahatid sa trabaho.
Habang naka kotse...
*Ring* *Ring*
Hello?" Sinagot ko agad ang tawag
"Amh sino to?" Sagot ko.
"Ahh Hi! Is this Katelyn Kim?" Tanong sakin ng Mystery Caller ko.
"Ay! Oo sino sila? Nagulat ako bigla.
Habang nagtatanong sakin si Mystery Caller. Nagsesenyasan kami kung ano mga sasabihin namin.
"Ahm Hello Katelyn ako to! Si Nicholas? Remember me?
Nagulat kami ni Abby dahil di namin inaakalang tatawag bigla si Taba.
"Huh! Nicholas! Ikaw bayan? Grave ang laki na ng boses mo at iba na yung pananalita mo."
"HAHAHA! Oo nagmatured na kasi yung boses ko. Musta kana? Pwede ba tayong magkita? Gusto ko lang sana na makita ka at makapag usap tayo?"
"Huh! Ahm? Oo sige pwede naman." Nagdalawang isip pa kong sabihin na "Oo" dahil di ko alam kung anong mangyayare kapag nagkita na kami.
"Ok! Sige kita tayo mamayang 12:00 PM?"
"Huh! Hindi pwede may pasok pa kasi ako sa work eh."
"Ahh sige anong oras kaba pwedeng makita?"
"Mga 7:00 PM kasi uwian na rin kami nun."
"Sige kita nalang tayo mamaya Katelyn. Bye!"
"Sige bye!" Binaba ko agad yung phone ng may kaba sa dibdib.
Matapos nun saktong nahatid na ko ni Abby sa work ko.
"Bye! Kita nalang tayo mamaya Mahal!" Sigaw ni Abby.
"HAHAHA! Bye! I Love You! Ingat ka!" Sagot ko naman
Makalipas ang ilang minuto umalis narin si Abby at pumasok narin sa work niya. Ako naman pumasok narin sa work ko.
Ilang saglit lang "Katelyn!" Nagulat ako kung sino yung tumawag sakin kala ko kung sino na.
"Katelyn! Hi! Ikaw pala yung bago dito?" Hays akala ko kung sino na at kinabahan talaga ko ng sobra.
Eto palang tumawag sakin eh yung babaeng kala mong napakaganda at kung makatanong sakin kala mo di siya bago. Eh magkasabay lang kaming pumasok.
"Huh? Di kaba bago dito?" Pataray kong tinanong.
"HAHAHA! Di na tinatanong yan dahil alam ko namang itataas agad nila yung pwesto ko. HAHAHA!"
Kung di lang ako mabait nasapak ko na tong babaeng to. Kapal ng face. Kung pwede ko lang siyang sagutin.
Nasabi ko sana sa kanya na "Hoy! Huwag ka ngang assumera di sagot ang kagandahan para umangat sa pwesto kung may utak ka at tiyaga mas aangat ka kung nasan kaman ngayon!"
"Amh sige ikaw bahala." Sagot ko nalang sa kanya.
Matapos naming magusap sabay na kaming pumasok sa work.
"GOOD MORNING SA INYO!" Sigaw ko pagdating sa trabaho.
Sila naman walang pake "Good Morning!"
Kahit di naman nag Good Morning sa kanila yung babaeng maganda sila namn patay na patay sa kanya at walang pakealam kung di man sila pansinin nito.
"Hi Sir! Good Morning po!" Bati ko kay Sir.
"Ohh! Good Morning din Katelyn sige na go to your work na at marami tayong dapat tapusin. Go! Go! Go! Ayusin niyo nayan dali!"
Kami naman nagmadali na para matapos agad yung gagawin namin at para makauwi na ng maaga.
After many hours natapos narin kami ng maaga at pinauwi na kami ng Sir namin.
"Ok! Good Job guys! Maaga tayong nakatapos ngayon kaya naman ililibre ko kayo ng Dinner!" Sabi ni Sir.
"Woohhoo! Yes! Yeahey! Congrats guys!" Tuwang tuwa yung mga kasama ko kaya iba ba rin ang mga nasabi nila.
Habang nagsasayahan na ang lahat. Nagdadalawang isip akong sumama dahil nga magkikita pa kami ni Taba. Kaya kinausap ko agad si Sir.
"Ahm Sir kailangan ko na pong umalis magkikita pa po kasi kami ng kababata ko at ilang years ko na po siyang di nakikita." Tanong ko kay Sir na may pagmamadali.
"Ah! Ganun ba? Sige basta next time sama kana ahh?"
"Yes Sir!" At sabay umalis narin ako at pumunta munang Coffee Shop.
Ilang minuto lang tumawag sakin si Abby.
"Hello! Kim? Nasan ka? Susunduin nalang kita magkikita naba kayo ni Nicholas?"
"Hello Abby! Nandito ko sa Coffee Shop ngayon hinihintay ko lang tawag sakin ni Taba. Sige wait kita dito."
Matapos naming magusap ni Abby agad siyang pumunta sa Coffee Shop para sunduin ako.
Ilang saglit pa tumawag na sakin si Taba at saktong dumating si Abby.
"Hello Katelyn? Ahm nasan kana? San ba tayo magkikita?"
"Huh! Ahm san ba?" Sa sobrang kaba ko di na ko makapagisip ng maayos. Kaya tinanong ko kaagad si Abby.
"Abby san ba kami pwedeng magkita? Tanong ko sa kanya ng pabulong.
"Huh? Ahm siguro dun nalang kayo sa park magkita. Sagot naman agad ni Abby.
"Oh sige dun nalang!" At kinausap ko na ulit si Taba.
"Ahm Nicholas gusto mo sa park nalang tayo magkita?
"Hhmm? Sige punta naba ko ngayon?" Tanong niya.
"Sige! Hintayin nalang kita dun." At binaba ko na yung phone.
Pagkababa ko agad ng phone tinanong ako ni Abby.
"Kim! Ayan na! Makikita mo na siya! Balitaan mo ko ah? Basts tawagan mo lang ako kapag may kailangan ka."
"HAHAHA! Oo naman! Salamat sa lahat Mahal!" Pasasalamat ko sa kanya.
Sa ilang minuto naming paguusap ni Abby. Umalis narin ako agad para makita si Taba kaya nagpaalam na ko kay Abby.
"Bye! Ingat ka ah. Huwag kang kabahan ahh. Tawagan mo lang ako kapag may kailangan." Sabi ni Abby
"Bye! Bye! Ingat ka din." Sagot ko sa kanya
At matapos nun nagpunta na ko sa park para makita si Taba at ilang minuto tumawag siya sakin.
"Katelyn? Hi malalate lang ako saglit may nangyare kasi sakin at mukhang mamaya pa ko makakaalis dito."
Kaya naman hinintay ko nalang si Taba ng may kaba sa dibdib dahil baka kung ano ng nangyare sa kanya.
YOU ARE READING
You're The Boss
Fiksi PenggemarKakayanin mo parin bang magtiis kung sobra na? Tatanggapin mo pa rin ba siya kahit ano pang maging itsura niya? Paano mo iintindihin ang bagay na dating malinaw pero ngayon ay malabo na?kung ikaw ang nasa kalagayan ni Katelyn, magagawa mo bang sabih...