Chapter 12

44 4 1
                                    

Chapter twelve: Confession

"Quen.. I have something to tell.."

Eto naba? Eto naba yung right time na sabihin ko sa kanya ang totoong kong nararamdaman ko? Eto naba yung chance ko na sabihin sa kanya ang totoo?

"What is it Cade? Come on sabihin mo na. Bakit may ginawa kang di ko gusto no? Or iba?"

"Quen.. I have a story to tell you.. Once there was a boy who was a loner. He doesn't like having too much crowd around him, kaya lagi siyang umiiwas sa mga tao. Hindi siya weird. Ayaw niya lang sa maraming tao. But then one day, a girl came to his life. Binago niya si boy. Naging mas bestfriend silang dalawa. And then, unti unting nafall si boy kay girl."


Tahimik lang siyang nakinig sakin.


"Then one day, may dumating na lalake sa buhay nilang dalawa. Unti unting nafall dito si girl. Syempre nasaktan si boy bestfriend, pero di niya pinahalata kay girl. Dumaan ng maraming taon, they're still bestfriends. At sa loob ng maraming taon na yun, patuloy na palihim na minamahal ni girl yung lalakeng dumating sa buhay niya. At si boy bestfriend naman, andyan lagi kay girl para patahanin siya kapag umiiyak siya."

Tumingin sa langit si Quen. Nahahalata na ba niya?


"Then one day, nagdecide si girl na mag out of town. Nalungkot si boy bestfriend syempre, at ayun, umalis na nga si girl. Tiniis ni boy bestfriend ang isang taon na wala sa tabi niya si girl. Then, she came back. Bumalik si girl, wala namang nagbago sa kanya. Then, nakita ulit ni girl ang lalaking minahal niya ng patago. Nasasaktan parin siya dahil sa lalakeng yun."

"Cade.. is this..."

"Sinabi ni boy bestfriend kay girl na hayaan niya na siya, na masasaktan lang siya kapag pinagpatuloy niya padin ang feelings niya dun sa lalakeng yun. But the girl didn't listened to him. Nasasaktan na ng sobra si boy bestfriend, pero itinago niya yun kay girl. And then one day, nasangkot sa isang accident si girl, at naospital siya. Alalang alala na si boy bestfriend. Natatakot siyang baka maunahan ni kamatayan ang pagtatapat niya ng tunay na nararamdaman niya. And then, the guy who made the girl cry came. Pinagtapat niyang alam niya ang lahat. Na alam niya ang nararamdaman sa kanya ng girl."


Naluluha na si Quen. I'm sorry Quen, but I think this is the best way to tell you how I feel.

"Nasasaktan nanaman ng sobra si girl. After that, lumayo nanaman si girl. But this time, nahabol siya ni boy bestfriend. And now, ikinukwento ni boy ang lahat about how he feels towards the girl."

"Cade.. is this.. us?"

"Yes, Quen. I was that boy. I was the boy bestfriend. And you are the girl I loved the most."

"But why didn't you tell me back then?? Bakit di mo sinabi.. all these years.."

Umiiyak na siya. Nakabuti ba tong ginawa ko?

*kiss*

"But Cade.."

Hindi ko namalayan. Nahalikan ko siya.. hindi ko napigilan ang sarili ko.

Tama ba to? Itong mga ginagawa ko ngayon...

--
Dedicated to
Rialienne 😊

No strings attachedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon