"Who is he?"
Kumunot ang noo ko. Masama ang tingin nya sa lalaking kaaalis lang. Ngumiti ako at hinatak sya papunta sa malapit na kainan pero pinigil nya ako. Nag babaga ang tingin nya at nag tatagis ang bagang na tinitigan ako.
"Who. Is. He."
"H-hindi ko sya kilala. At isa pa, nag tanong lang sya." Sagot ko. Bakit kaya?
"Tanong? May mapa ka ba ng mall na ito at ikaw ang tinanong? Ang sabihin mo, pinopormahan ka nya dahil maganda ka!" Tumaas ang boses nya. At pinag titinginan rin kami.
"Hon, kumalma ka nga. Pinag titinginan na tayo oh.." Bulong ko.
"That bastard is hitting on you! Nalingat lang ako, may umaaligid agad sayo? Damn it! Damn him! Damn all those motherfuckers!" Namumulang singhal nya.
Lihim akong napangiti sa asal nya. Isa sa mga nalaman ko ay.. Isang possessive, seloso at isip bata ang asawa ko. Madalas sya nagpapa-baby sakin. Mas gusto nya rin na lagi ako kasama kahit di kailangan. May pagkakataon nga na nag seselos sya pag kasama ko ang mga kapatid nyang lalake lalo na pag nagkakasiyahan na tinatawanan lang namin. Sa pag daan ng taon ay nakilala ko kung sino talaga sya. Babawiin ko na ang sinabi ko, mas malambing si Saturn kaysa kay Mercury.. pero syempre pag di nyo alam, si Curie talaga sa personal.. takot ko lang sa asawa ko.
Nag desisyon na kaming umuwi dahil Wala na DAW sya sa mood. Kasama ni Turner ang yaya nito sa bahay. Naka bukod narin kaming pamilya. Habang nasa byahe, nilingon ko sya. Salubong ang kilay nya at mahigpit ang hawak sa manibela.
"Honey.." tawag ko.
"Should I shout to every place we go, that you're my wife and I owe you whole?" Mariin nyang tanong. Hinampas nya pa ang manibela.
"Nag seselos ka lang." Nangingiti kong sabi. Nanlaki ang mata nya at tumingin saglit sakin.
"I'm not jealous!" Namumula sya.
"Oo kaya. Halata. Tignan mo, iisa na ang kilay mo." Pang aasar ko.
"Why would i get jealous? You're my wife and all they could do is to stare at you! To imagine you! To lust you! So tell me, why in the hell im jealous if i can do all that with matching touch and kisses from you? May anak pa tayo na mas gwapo ako! So why in the hell im fucking jealous!" Halos maputol ang hininga nya. Natunganga ako sa kanya. Iyan na naman sya sa litanya nya.
Ilang beses nya sinabi ang selos? Gusto ko tumawa. Pero nang gagalaiti ang asawa ko sa Galit. Eto ba ang kakagalitan ko?
"Ang kakapal ng mga mukha! Pinatingin na nga, kinausap pa? Ang kapal-kapal! Sa susunod bibili ako illustration board and write 'taken by Forcado' in it and tie it to you! Nakaka bwisit!" Patuloy nya.
Di ko na pinigilan at tumawa ng malakas. Sinamaan nya ako ng tingin. Binigyan ko sya ng flying kiss na tinignan nya lang kaya nag kibit-balikat ako.
"Im fucking jealous and you like it huh?" Sarkastiko nyang sabi.
"Sabi mo di ka nag seselos?"
"When did i say that? Im not jealous!" Sigaw nya.
"In denial." Bulong ko.
"Im not jealous. Don't assume." Masungit nyang bulong.
"Sabi mo eh." Kibit balikat ko.
"I SAID I'M NOT JEALOUS!"
At .. Isa din syang dakilang denial.
F I N
'There are times that even the hardest trials are like simple matter in our life as long as we're keeping to something.'
--kendie la vega
--
BINABASA MO ANG
ELITES SERIES: HEARTLESS
Short StorySATURN FORCADO Maayos ang buhay ko. Kuntento ako sa anong meron ako. May trabaho ako sa isang fast foodchain sa loob ng tatlong taon. Naisip ko minsan, bakit wala ako na meron ang normal na tao. Pamilya. Bakit wala ako non. Pero ayos lang. Masaya na...