I was lying already, waiting for sleep to take over me. It's already past midnight, yet my eyes are still wide awake. Damn. Hindi ako pinapatulog ng mga pangyayari kanina, kasama na ang mga sinabi ni Blake.
In my head, I'm already imagining different scenarios with Blake as my suitor. Shit. Kahit sa pag-iimagine pa lang, kinikilig na ako, paano pa kaya kung totoo na?
My mind wanders to the different possibilities that tomorrow may bring. Those silly imaginations, at last, led me to dreamland.
I was still dizzy because I'm lacking of sleep but I got up to open the door. Kung sinuman ang kumakatok, mukhang wala siyang balak tigilan ang pinto ko habang hindi ako lumalabas.
Papikit-pikit pa ako at pakakamot-kamot sa buhok ko ng buksan ko ang pinto.
"What is it, Ma?" Namamaos kong tanong.
I didn't get a reply that's why I look at my mom. But to my surprise, Blake's smiling face welcomed me.
"You look cute in the morning in a messy hair, Hope."
Agad nanlaki ang mga mata ko dahil sa sinabi niya. Hindi pa ako nakapaghilamos, hindi pa nakapagsuklay, at mas lalong hindi pa nakapag-toothbrush.
Agad-agad at malakas kong isinarado ang pintuan. I quickly run to the bathroom to clean myself. Gosh, nakakahiya. He already looked so fresh, and I looked like a mess. Nang masigurong maayos na ang hitsura ko, lumabas na ako ng kwarto.
I was surprised to see him still standing at my doorstep. Hinintay pa talaga niya ako?
"Sana nauna ka na lang bumaba," I told him habang nakasunod siya sa akin pababa ng hagdanan. "At bakit ikaw ang gumising sa akin? Nasaan ba si Mama?"
"Nagluluto pa si Mama..." Nung nilingon ko siya habang nakanguso, agad niyang dinugtungan ang sinabi niya. "Mo ... I mean si Tita."
Nang makababa sa kusina, naabutan ko si Mama na nagtitimpla na ng kape habang si Papa naman ay may binabasang diyaryo.
Naupo na ako sa lamesa kung saan nakahain na ang agahan. Kumuha ako ng toasted bread at nilagyan ng butter at kumain. Natatakam ako sa butter. Na-miss ko to, dahil na rin wala na kaming masyadong time ni Shaira para magluto ng mga ganito. We usually eat instant foods for breakfast while in school.
"Wala ba kayong duty, Ma, Pa?"
"Mamaya pang hapon, nak. Isa pa, I wanna preapare breakfast for you. Na-miss ko to, eh. And of course, to impress my soon-to-be son-in-law."
Namula ako dahil sa sinabi ni Mama. My mom and her wild imaginations. No wonder I also imagine so many things.
"Stop it, honey. Your daughter is already blushing." My father's laughter made it worse. My face became redder. Ganun ba talaga nila kagusto si Blake that they are already so comfortable around him?
"So, how's your sleep, son?" My father asked Blake. Son, huh?
"I slept well, Tito."
"That's good, hijo. Here, let's have breakfast." Ibinigay ni Mama ang isang tasa ng kape kay Papa at umupo na upang kumain.
We all ate while talking casually. Hindi ako masyadong sumasali sa usapan at sumasagot lang kapag tinatanong ni Mama. I can't seem to cope up with the situation, masyado akong naninibago.
After eating breakfast, nagpaalam na si Blake na uuwi. My dad and mom bid goodbye at inutusan akong ihatid siya sa gate.
"So, I'll see you in school on Monday?" Blake said, while smiling sweetly at me.
I nodded at him. "Text me when you get home. And please, take care."
Nang makapasok ng bahay, agad akong nginisihan ni Mama.
"What a brilliant guy you got there Hope. Sulit yung ilang taon mong paghihintay, nak. He seems like a nice guy, responsable, gentleman pa tsaka mabait and ultra-sweet. From what I see, he is also family-oriented, huh? I also heard he excel both in academics and sports?"
Woah. Too much information, Ma. At bakit tila postibo lahat ng naririnig ko? Wala man lang kapintas-pintas Ma?
"Ang galing mo talagang mang-stalk Ma. No wonder I also excel on that field." I also smirked at my mother.
Napatawa si Papa sa sinabi ko, while my mom pouted her lips."Hindi stalking ang tawag sa ginawa ko, nak, it's called research."
I rolled my eyes at mom and laughed at her remark. Whatever, Ma. Whatever.
Nang makaakyat sa kwarto ko, agad na akong naligo. After getting out of the bathroom, I get dressed and lay on my bed. Gusto kong matulog ulit.
My phone beeped and I received a text from Blake.
'I'm already home.'
Me:
'Thank God. What did your mom say?'Blake:
'She said she wants to meet you soon :) 'Hindi agad ako nakapag-reply dahil sa huli niyang text. Paano pag hindi ako nagustuhan ng Mama niya? My parents liked him so much, at gusto ko ganun din sila sa akin.
Me:
'Isn't it too soon?'Blake:
'It's okay. My mom don't bite ;) But of course, I respect your decision. Take your time, Hope.'Me:
'Thanks for understanding, Blake.''BTW, tulog muna ako, ha? I'll just text you later.'
Before I could even receive a reply, I was already sleeping. I must be really tired.
Hooray. It's already Monday. I'm already preparing breakfast habang si Shaira ay naliligo.
"Shy, dalian mo diyan, I already prepared our breakfast. We must hurry, baka ma-late tayo."
"Coming." Pakantang sigaw ni Shaira pabalik.
"Hope, have you seen Blake?" Shaira asked out of nowhere while we are eating.
"Wala pa. Why?"
"Best, he looks so radiant. OMG, parang in-love na in-love," habang sinasabi niya yun, kumukumpas-kumpas pa siya at gumagawa ng heart sign. "Ooops, i shouldn't say it, right? Crush mo nga pala siya." She bit her lower lip. She do that when she is sorry about something.
"Really? It's okay." Matamlay kong sagot. Gusto ko lang sakyan ang mga naiisip ni Shaira. But deep inside, my heart is already doing a somersault. And as far as I remember, I never told her na crush ko si Blake. Lawak din talaga ng imagination ng isang ito.
"Natapos mo na ba yung assignment sa Math?" She diverted the topic, probaly believing the hurt expression I just showed.
"Yes." Kulang sa siglang sagot ko.
"Shit. Fucking shit. I shouldn't have said it." I can hear Shaira's curses. Gusto kong matawa sa kanya but I refrained myself. Minsan ko lang makikitang ganito ang bestfriend ko. Mapagtrip-an nga muna siya.
I got impressive talents in acting, huh?
BINABASA MO ANG
Dreamed Love Story
Fiksi RemajaIt's all about the love story I've always dreamed. Can this be real?