Chapter 22: Spy

217 6 0
                                    

Third Person POV

Prente namang naka upo ang isang lalaki, habang nilalaron ang cellphone niya.

Agad naman siyang napalingon sa kinalalagyan, ng telepono nito ng may biglang tumawag.

"Hello?"

Agad naman niyang sinagot, ang kung sino man ang tumawag.

"Yeah.. Ok! Pupunta nalang ako"

Dali dali naman siyang lumabas, habang dala dala ang susi ng sasakyan niya.

Inistart na nito, ang makina at agad namang nakarating sa pupuntahan niya.

"Take a sit Hijo"

Agad naman siyang umupo, sa tinuran ng kaniyang kausap kanina sa telepono.

"Ah! Ano po ba kelangan niyo ma'am"

"By the way, I'm celine kim! Thirdy right?"

Agad namang tumango ang lalaki, bilang pag sagot niya.

"Yeah, ano po ba kelangan niyo?"

"Can I please ask you a Favor?"

Agad namang nagulat ang lalaki, dahil sa pag hingi ng pabor ng kausap niya.

"What kind of favor?"

"Kilala mo naman siguro ang anak ko hindi ba"

Halatang nagulat ang lalaki, dahilan ng reaksyon niya. Hindi niya alam kong ano ang pinag sasabi ng taong ito. Ni hindi nga niya kilala ang anak ng taong ito

"I don't get you, but! I don't know who's your child"

Bigla namang natawa ang kausap niya, dahil sa sinabi ng lalaki.

"Mygad! You know allison right? Yeah she's my daughter, at kaibigan mo siya hindi ba?"

Mas lalo namang nagulat ang lalaki dahil sa sinabi ng kausap niya, hindi siya makapaniwalang may anak na pala ang taong ito. Dahil litaw parin ang ganda at sexy sa kaniyang pangangatawan.

So, ito pala ang mom ni Allison? No wonder kung bakit mag kamukha sila. Yan naman ang iniisip ngayon ng lalaki.

"Hindi na ako mag papaligoy pa, Thirdy I  want you to be a Spy to our enemy"

Bigla namang lumuwa ang mga singkit na mata ng lalaki, dahil sa sinabi nung celine.

"But---"

"No buts, we're looking about your Background! And you're such a great Spy. Am I right?"

Di alaman ng lalaki kung anong isasagot niya, kaya tumatango tango nalang ito sa bawat sasabihin nung celine.

Tama si celine, magaling ngang spy si thirdy! Maraming mga malalaking grupo ang kumukuha sa kaniya para maging spy ito.  Dahil lahat ng mga ginagawa niya effective.

"And please, don't refuse it! For my daughter sake"

"Sige po, gagawin ko na ang pabor"

Nginitian niya naman si celine, bago ito tumango.

"Well, thats good! Thank you. And I want you to Change your style understand? Don't mind the replacement, ako bahala sayo hijo"

Bago nilang napag kasunduan ang pabor ni celine, nag usap nalang muna ang dalawa.

"Yeah, gagawin ko po ang lahat ma'am pa--"

"Tsk! Don't call me ma'am, from now on you can call me tita"

Bigla namang natawa ang lalaki dahil sa sinabi ni celine.

"Ah okay tita, basta po bigay niyo nalang address ng grupong kelangan kong iispy"

"Here! Jang-gwan Group"

Bigla namang nagulat ang lalaki sa sinabi ni celine, dahil ang alam niya sa Jang-gwan group ay makapangyarihan. At nangunguna naman dito ang Gongju group! Ito ang dalawang grupong kinatatakutan niyang ispy dahil sila ang makapangyarihan sa buong mafia group.

Sa lahat ng iniispy niya, ang dalawang grupo nalang ito ang hindi na aasign sa kaniya.

"Bakit, parang gulat naman ang iyong reaksyon? Don't tell me. Takot ka sa grupong yan"

Di niya alam, kung bakit nakangiti pa ang babaeng ito habang sinasabi niya ang mga katagang iyon.

"Hindi naman po, sa lahat ng inispy ko! Dalawang grupo nalang ang hindi"

"Sino namang ang dalawang grupong to?"

Bumuntong hininga muna si thirdy, bago niya sinagot ang tanong ni celine.

"Jang-gwan at Gongju group po! They said, this group is both mighty"

Bigla namang tumawa ng malakas si celine, dahil sa sinabi ng lalaki.

"Seriously? Di mo talaga ako nakikilala? This face? Like OMG!!!"

Umakteng naman na parang nagulat ang reaksyon ni celine. Para na itong tanga sa haralan ng lakaki.

"Huh? I don't get you--- wait! Don't tell me"

"Yes hijo! Tama ang iniisip mo, I'am the fist princess of Gongju group"

Mas lalo namang nagulat ang lakaki sa nalaman niya. Hindi siya makapaniwala! Ang taong gusto niya nang makilala ay nasa harapan niya lang pala at nakikiusap pa sa kaniyang humingi ng pabor.

So ibig sabihin, kay Allison na din ipapasa ang trono bilang isang prinsesa ng gongju group? Hindi hindi siya makapaniwala sa mga nalalaman niya ngayon.

"Sorry tita, I do research about your Background! Pero wala ni isang pic ang nakikita ko. Kaya di ko po kayo nakilala at ganun na din po sa kabilang grupo"

Napatango tango naman ang babae sa tinuran nito.

"Tama ka hijo, nanatili parin kaming nakatago sa loob ng mga maskarang ginagamit namin. Kaya siguro di mo rin kami nakilala"

Bigla namang may namuong, katahimikan sa pagitan nilang dalawa.

"By the way tita, about Jang-gwan group! May isa pang susunod na taga pamahala, at hanggang ngayon hinahanap parin nilang ang anak Sa isa sa mga kasamahan nila. Dahil matagal na panahon nang nawawala ang taga pangalangang iyon."

Gulat na gulat naman, ang reaksyon ng mukha ni celine.

Hindi niya alam na may taga pamahala na rin pala ito. Dahil ang alam niyang mga bumubuo sa Jang-gwan Group ay isang tao lang. Nanalangin naman siyang sana hindi totoo yung mga iniisip niya ngayon.

"Are you sure Hijo? I thought Isang tao lang ang namamahala sa Grupong iyon."

Agad namang  kinuha ni thirdy ang cellphone niya, at ipinakita niya dito ang research about sa Jang-gwan group.

"Mali ka po tita, Dalawa ang namamahala sa grupong iyon. Pero hindi nila ito nakakasama dahil simulang nalaman niyang may anak pala siya ay Wala nang nakakaalam kung saan ang taong iyon"

Nanatili paring tulala si, celine! Imposible sana hindi mag ka totoo ang iniisip niya.

"Sige hijo, Hindi ako nag kamali na ikaw ang napili kong spy. Your such a great! Dito nalang muna hanggang sa susunod na pag kikita natin, bye

"Walang ano man po tita, makakaasa ka po saken"

Tuluyan ng lumabas ng lugar na iyon si Celine.

Bumuntong hininga naman na malakaa si thirdy.

"Hays, another hectic days"
****

Montefalco AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon