Chapter 23: New Thirdy

37 0 0
                                    

A/N: Dahil nangako po akong itutuloy ko na po yung story ko. so itoooo na agad agad haha. di ko na sya pinaabot ng mondayyy ganun ko po kayo kamahal, charrr ^____^ enjoy readingggg thank you :*

Thirdy POV

Matapos nang pag uusap namin ni tita celine. Nag pasya na akong baguhin ang sarili ko.

Bago ako umuwi samin,dumaan muna akong mall para bilhin ang mga kekelanganin ko.

***

Pag katunong nang alarm ko, dali dali naman akong bumangon at naligo.

"This is the time, to expose the real me"

Kinuha ko yung mga pinamili ko, at pumunta sa harapan ng salamin.

Una kong kinuha ang wig, na lagi kong sinusuot!

Sa katunayan, ang ginagamit kong buhok nuon ay wig lang! Dahil sakto yun sa pag  iispy ko para di nila ako makilala agad.

Sinunuod ko namang kinuha, ang malaking salamin na suot suot ko.
Pag tanggal ko naman dito, ay para akong nabaguhan dahil hindi ako sanay na walang salamin.

Ayokong makita nila, kung anong kulay ng totoo kung mata kinuha ko yung contact lense na suot suot ko. At nasilayan ko ulit ang mga mata kung kulay asul.

"Handa na ba akong, makita nila mata ko?"

Aiishh tsk! Nakakabakla ka thirdy.

Para na akong tangang kinakausap ang sarili ko dito sa salamin.

Iniba ko na rin ang kasuotan ko, hindi na yung pang nerd na suot.

"Nag mukha naman ata akong badboy nito"

Natawa nalang ako sa mga pinag iisip ko.

Sinuot ko nalang yung sando ko, isinunod  ko naman ang Polo ko pero hindi ko iyon isinara.
Isinuot ko narin ang jeans ko,

Yeah! Mag jejeans na nga ata ako araw araw -_-
Tiningnan ko naman agad ang kabuuan ko sa salamin.

"Tss, okay naman pala saken! Mas lalo lang akong pumogi"

Kinuha ko na yung high cut ko, at isinuot na rin.

Ngayon ready na ako, pati ako di ko na rin nakilala sarili ko.

Bago naman ako umalis, kinuha ko yung bonet at headphone ko. Para kunwari nag papatugtug wala naman pala. Hahaha

Lumabas na ako ng kwarto ko, duon na ako dumaan sa likod ng office. Para di nila agad ako mahalata!

Pag ka pasok na pag kapasok ko palang, ramdam na ramdam ko agad ang tinginan at bulungan ng mga estudyante dito.

'Transferee ba sya'?

'OMG!! Bat ampogi niya?'

'Layk watdapak gurl!!! Krass ko na siya'

Napapailing nalang ako sa mga bulungan nila.

Paakyat na sana ako papuntang 4rth floor pero agad na hagip ng mata ko si Sharlotte.

Kaya na isipan ko namang lapitan to. Hahaha pag titripan ko muna ang isang to!

"Hey! Can I ask?"

Agad naman syang Lumingon sa pinanggalingan ko.

'Englishero ata ang isang to'

Bumubulong pa sya! Pero rinig ko naman.

"What?"

"Ah eh! Sabi ko, este What is it?

Stupid! Haha pinipigilan ko lang naman ngayon ang tawa ko. Hahaha seriuosly? Di niya talaga ako namumukhaan? Malaki ba talaga ang naging transformation ko? :)

"Can you Lead me to class 10-A?"

"Sure! We have the same class"

Alam ko naman talaga eh! Haha sarap niya lang pag tripan. Pag katapos niya sabihin yun sabay na kaming nag lakad na dalawa!

"Are you a transferee?"

"Yeah"

Sakto namang nakarating agad kami sa room namin.

"Good morning ma'am! Good morning classmate"

Agad naman silang nag silingunan dahil sa pagbati ko sa kanila.

'OMG!! Sino sya?'

'Kaklase ata sya natenn!!'

Kaniya kaniya naman agad ang bulungan ng mga kaklase ko.

"Who are you,Mr?"

"Thirdy Zeus Cortiex, at your service po"

Ang kaninang maingay naming klase, biglang naging tahimik na parabang may dumaan na engkanto. Haha

Kaniya kaniya naman agad ang bulungan ngmga kaklase ko.

'Thirdy? Yung nerd na panget?'

'Sya yun? Grabee ang laki ng pinag bago niya!!'

'Ano to? Nerd turn into prince lang ang peg?'

"Is that you hijo? Okay, you may now take your sit"

Tumango lang ako kay mam, akma na sana akong hahakbang ngunit may naramdaman akong tumama sa Likuran ko.

"BWESIT KANG UNGGOY KA! MAY PA ENGLISH ENGLISH KA PA. IKAW LANG PALA YAN BWESIT KA! UNGGOY"

bigla nalang akong humagalpak ng tawa, dahil yung mukha ni sharlotte pulang pula na. Para bang anytime lalabas na yung dragon. Haha

"hey, masakit yun ah? haha gusto lang naman kitang pag tripan, btw ang gwapo ko noh?"

dahil sa sinabi ko, nag tuloy tuloy nang umupo si sharlotte sa upuan niya at inirapan lang ako.

"gwapo mo mukha mo, nag mukha ka ngang chuckie eh"

napangiti at napailing nalang ako dahil sasinabi niya.

tinungo ko na rin yung upuan ko, pero nung masalubong ko ang kinauupuan ni trimo napahinto ako dahil sa paraan ng tingin niya.

yung tingin na, parang papatay na siya ng tao.
Pero iwinaglit ko nalang iyon sa isipan ko at umupo na ng maayos.

"Okay class, siguro ay di niyo pa alam ang mga kaganapan dito sa school natin! pero sa pag kakataong ito magkakaroon na ng mga activities ang school natin, dahil sa biglang pagbabago ng desisyon ni Mr. Montefalco"

bigla naman akong gulat na napatingin dahil sa sinabi ni maam!
itong year lang na ito mag kakaroon ng mga activities, sa pitong taon na pag aaral ko dito, sobrang boring at walang kabuhay buhay ang paaralang ito.

nakakagulat naman ang biglaang pag babago ng desisyon ni Mr. Montefalco.

at dahil din sa sinabi ni maam, biglang nag ingay ang mga kaklase ko at kanya kanya na silang bulungan.

"OMGGG!!!TOTOO BA TO? NAKAKA EXCITE"
"HINDI NA MAGIGING BORING ANG PAG STAY KO SA MONTEFALCO ACADEMY"

"okay class, tama na! for sure lahat naman tayo excited! by tommorow, ang student council ay mag papa fill up na sa mga estudyante kung saang club sila sasali. kaya ngayon iiwan ko muna kayo, marami pa kaming gagawin para sa preparation bukas, pag usapan niyo na kung sang club kayo sasali, that's for all today, goodbye class"

nagsitayuan naman ang mga kaklase ko, at nag papaunahan nang lumabas.

pupuntahan ko na sana ang nakaupo pang si sharlotte, kaya lang nakamasid akong nakatingin saakin  kaya nilingon ko ito.

anong problema ng taong to at ang sama kung makataingin? kaya tinahak ko nalang ang pinto,para pumunta na sa cafeteria.

malalaman ko din lahat ng tinatago mo, Trimo Frin MONTEFALCO.
kung sino kaba talaga.

*smirk*
*********

Montefalco AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon