[Chapter 6] -School Battle Competition Part 2-

70 7 0
                                    


※Fast forward into the future at exactly four days after the registrations...※

※Saturday※

The sound of rushing water in a nearby creak can be heard as we walked into a man made bamboo forest.

Filled with obviously lots of bamboo, the sun is almost impossible to see when your looking from inside the forest. But sunlight did make it through here, even though its so thick.

You could hardly even pass through the bamboo stalks if you didn't follow the pathway at the entrance, which is what the four of us did.

"Siguro ka bang mayroong isang bahay in this part of the forest? Saka malayo na tayo sa pathway eh" Sabi ko habang tinatanaw ko ang paligid ko.

"Wag kang mag-alala, nakarating na ako roon, at saka mayroon akong ginawang maikling daanan papunta roon para hindi ako mawala" Sabi ni Kryo.

"At nasaan ang daanan na sinasabi mo?" Sabi ni Mai.

"Nandito lang yun, basta nandito sa.... Yes! Nakita ko na!" Sabi ni Kryo habang dumaan siya between sa dalawang bamboo stalks.

"Nakita mo na ang pathway na ginawa mo?" Tanong ko.

"Oo, saka hali na kayo, mayroong space dito"

Dumaan naman kami sa kung saan dumaan si Kryo at nakita namin ang isang path ng mga maitim na tiles na patungo sa isang open area.

"See?" Tanong ni Kryo.

"Hah, nice!" Sabi ko.

Tumingin naman ako sa ikabilang dulo ng daanan at nakita ko ang isang maliit na bahay-bahay na gawa sa kahoy. Sa loob nito ay may isang clay candle holder, at sa loob ng candle holder ay may isang kandila na maikli at nagamit na.

"Ano to?" Tanong ko, tumingin naman silang lahat sa nakita ko at lumapit.

"Ah, yan? isa yang shrine para sa isang dyosa na nag bibigay ng proteksyon sa mga travelers. Hindi ko alam kung sino siya or kung totoo ba siya" Sabi ni Kryo.

"Ok, thats nice" Sabi ko.

Anyway, sinundan namin ang pathway ng maitim na tiles na ginawa ni Kryo. Pagdating namin sa dulo, nakita namin ang isang maliit na bahay sa gitna ng isang open field, at dito mayroong masaganang sunlight.

Isa itong bahay na makikita mo Japan, mayroon itong dark blue na brick roof at may sliding door na gawa sa kahoy.

Sinundan namin si Kryo na pumunta sa sliding door.

"Master Arashi!! Nandito na po kami" Sabi ni Kryo.

At sa ilang segundo bumukas ang pintuan at nagpakita ang isang lalaki na naka suot ng kimono.

"Ah, nandito na pala kayo, sige pasok pasok, make yourselves at home" Sabi niya.

Pumasok kami sa bahay, at sa loob ay mayroong isang maliit na table at may flat na mga pillow sa sahig.

"Mag ti-timpla ako ng juice, gusto nyo?" Sabi nung lalaki.

"Ah! Sige po!" Sabi ni Kryo.

The Elemental ArenasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon