[Chapter 12] -Tricks and Recruitment-

50 2 0
                                    

"Wait, so gangsters attacked the school..." A girl's voice can be heard as I only see darkness.

"It's all over now..." Then this time I heard a boy's voice, still as I only see darkness.

"You sure he's gonna be fine...." Then another one, which was near me for just a few inches.

After hearing their voices, I started to move my eyelids, then slowly light entered through my eyes and revealed a room with three people inside. I was in a bed and this must be someone's bedroom.

"Oh thank God! Your awake!" Said Kryo who was sitting near me.

The other two, who were Shaddi and Dean Marc, looked at me with signs of relief.

"Well hello, did you get nice sleep?" Dean said, sarcastically.

"Well sorta" I replied "where am I? What happened?" I asked.

"Nandito ka sa bahay ni Shaddi dahil sa nangyare sa Axis, may tumangkang kumuha sayo, pero nakarating kami ni Chiu kaagad" Said Kryo.

"You're welcome to sleep here, though only for the night" Said Shaddi who was sitting at a chair near a table "since this is my parent's room, your lucky we let you"

"Ah, thanks..." I said as I checked my arm. To my surprise it was healed.

Ok, now I remember what happened last time, I got kidnapped, my arm got cut off, people got killed... and... aghh, it makes me angry.

"Wait, for the night? What time is it anyway?" I asked.

"Oh, it's still 6 PM" Replied Shaddi.

"Uh... ok... akala ko magigising ako bukas"

"Kaninang umaga ka nahimatay, na ayusan ka naman ni Dean so you were bound to wake up faster" Sabi ni Kryo.

"Ah"

"Oh, sige, punta muna ako sa ibaba, bumaba na din kayo kung handa na kayo, sali tayong kakain" Sabi ni Shaddi na unti-unting lumabas sa kuwarto.

"Uuwi na ako, I did my job already, kun mayroon mang mangyati katulad nito, tawagin lang nyo ako at dadating ako agad ok?" Sabi ni Dean.

"Oo, salamat" Sabi ko.

"Walang anuman, take care"

At lumabas din si Dean sa kuwarto, isinira niya ang pintuan pagkatapos.

Tumingin naman si Kryo sa akin at tinanong ako kung makakatayi ba ako.

"Makakatayo kaba, tara wag na natin silang pahintayin. Sabi niya.

"Ouh" sagot ko sabay pagtayo mula sa kama "Sige tara, gutom na ako"

"Hindi ka nga nakakakain kaninang hapon, kumain ka nang marami ngayon"

"Oo"

Tapos nun, sabay kaming lumabas sa kuwarto at pumunta sa baba. Napansin ko na mayroong dalawang rooms sa itaas, mayroon rin itong hallway. Pagdating namin sa ibaba, mayroon itong medium size na living room, at sa bandang dulo ay may medium sized dining table.

Pumunta kaming dalawa at nakisalo, nag usap kami sa Ina at Ama ni Shaddi. Puro mabuting tao, at iniwelcome kami nang parang sariling anak.

"Salamat ho sa pagkain" Sabi ko sa parents ni Shaddi.

"Wala anuman, basta mga ka-schoolmates ni Shaddi, ok lang" Sabi ng ama.

"Oo, welcome kayo dito anytime" Sabi naman ng Ina.

"Salamat uli"

"Oo nga pala, dito muna kayo matulog, alam kong hindi pa pwedeng pumasok sa Axis" Sabi ng Ina.

The Elemental ArenasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon