Part 11 - Bohol

110 5 3
                                    

Outing

Aeiou's POV

Iyak parin ako ng iyak sa nabalitaan ko.

Flashback...

Ngiti-ngiti akong pumasok sa bahay. Napansin kong wala parin sina mommy at dad. Haay. Nasanay narin akong wala sila eh.

Dumiretso muna ako sa kwarto ko para magbihis ng may biglang tumawag sa phone ko.

Lola Flor calling...

kumislap agad ang mga mata ko sa nakita ko. Omo! Si lola! Miss ko na yung mga pamilya ko sa probinsya namin. Lalong-lalo na si Lolo.

Me: Hello po La. Gosh. I miss you na po.

Lola: Jusko apo. Gimingaw napud mi nimo. (Miss ka na din namin)

Me: Bakit po pala kayo napatawag?

Lola: Yun nga apo *sobs* yung Lolo mo.

I felt my knees are trembling and I couldn't move. Please, sana mali yung iniisip ko.

Lola: Yung Lolo mo. Wala na. Wala na ang lolo mo apo.

At dahil dun, napansin kong may tumulo na ng luha galing sa mga mata ko.

Me: Tell me you're joking La. No! Hindi po yun totoo diba?

Hindi ko na mapigilang humagulhol. This can't be happening!

End of Flashback..

Masakit sa kalooban ko syempre dahil sa lahat ng apo ni lolo, ako ang pinaka close sakanya.

Kaya napag desisyunan kong umuwi sa probinsya namin, sa Bohol. But sad to say, ako lang mag isa. Hindi makakauwi sina Mommy dahil sa trabaho nila. Iyak nga ng iyak si mommy nung nabalitaan niya yun.

Nagsimula na akong mag impake, dahil malayo-layo rin yung probinsya namin.

Nag post muna ako sa facebook at twitter.

See you Bohol.
#TravellingAlone

Nakabili na pala ako ng ticket at ready to go na ako. Mamayang hapon pa naman yung flight ko.

Dahil sa kakaiyak ko, hindi ko namalayang nakatulog na pala ako.

---------------

"Bye po Yaya. Uuwi din naman ako kaagad, pagkatapos ng libing ni Lolo." I kiss her cheek.

Papasok na ako ng eroplano ng may kumalabit sakin.

"Akala ko mahuhuli ako sa flight natin, halika na. Baka maiwan pa tayo sa eroplano." Bumilog yung mga mata ko. Hinila niya ako papunta sa airplane at hinayaan ko naman kasi wala pa ako sa sarili ko.

You've got to be kidding me?

Dwayne Revein Carson is here. And he's going with me. No way!

******

Buong byahe tahimik lang ako, at sa wakas nakarating na din ako, este kami sa aming probinsya pero kailangan pa naming sumakay ng bus. Sana dinala ko nalang yung sasakyan ko dito.

"Tahimik ka ata Nicole. Hindi ka ba natutuwa na sinamahan kita rito?" Pangiti-ngiting sabi niya. I forgot, we are friends already na pala.

"Bakit mo nalaman na pupunta ako dito?" Im very curious.

"Uhm, you posted in Fb right? And besides I wanna go here. I want to see the Chocolate Hills, and I want to see a tarsier." Kaya pala.

"Oh okay." Malapit lang samin yung Chocolate Hills kaya gusto kong itour ko siya doon para naman maipag mamalaki ko yung lugar namin. Hihi.

I'm The Bad Boy PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon