Alexandra's Pov
1 week na naka lipas ng mahimatay si Sky, stable daw sya pero..... Pero di pa sya nakakagising, at itong mga araw na dumaan, ng yari na nga ang kinakatakutan ko....
Ang sunod sunod na asidente, Marami rami iyon, isa na dun yung ng yari sa town na malapit sa school, meron day curse na ng yare, tapos ilan beses ako nadapa, failing grade ang natatanggap ni Zoey, at.... Si Vince at si Ethan.....
Muntik ng magpatayan, buti may nakakita, marami pang iba, siguro't kaylangan ko na mag simula kunin ang tatlomg rosas. Imposible para saakin, di naman ako ganoon ka ganda para may mag bigay saakin ng rosas....
"Psst!" -???
"AYYY p*k* ng kalabaw!" napatalon ako sa gulat, at nabuhos ko pa ang tubig na hawak ko sa sarili.
"Hahaha! para kang palakang nalunod sa tubig, basang sisiw pa nga ehh" sabi ni Zoey na tawang tawa saakin
Nasa school circle kasi ako, wala para makapag isip ng maayos at, nakapag isip na ako, na gagawin ko at kukunin ko ang tatlong rosas, para maayos ang mga problema't asidenteng ng yayare
Naglakad naman ako papunta sa dorm kung saan may malapit na comfort room dun ako pumunta... Nag palit ako since meron dung mga uniform ng school, buti nga may extra uniform ehh, pag Friday kadalasan pwedeng sibilian. Kayalang Sabado e', pero ok na din mag uniform.
Pumunta na ako sa dorm, pag kapasok ko ay umupo ako sa upuan tumingin ako sa bintana ng may kumatok. Since bukas yung pinto, pumasok na si---
"Ethan?" sabi ko
"Hi....?" sabi nya
"Ok ka lang ba?" sabi ko nakatago kasi yung left hand nya sa likod.
Titignan ko sana ng umiwas sya "Wala! wala yan!" sabi nya
"Nasaan nga pala si Zoey?" tanong nya
"Sabi nya pupunta sya dito, pero... baka nasa clinic" sabi ko
"Ahh, ok" naka hanap ako ng tiempo kaya tinignan ko yung nasa likod nya..... huh? bakit sya may bulaklak?
"Para saan yan" sabi ko
"Uhhh" bigla naman nya tinapat saakin yung bulaklak
"Ano toh?" sabi ko
"Pa---Para sayo? gu-gusto ko lang naman na ya----yayain ka, sa 'Get To Know Each Other-Dinner' ?" sabi nya sabay himas na batok nya, napatawa naman ako ng onti.
"Bakit? Anomg nakakatawa?" sabi nya
"Hhaha! wala! wala! sige, kita tayo sa school circle, 5:00pm" sabi ko, di ko namalayang nag blush kaming dalawa.
"Si-sige! bye!" sabi nya at tumakbo.
Hahaha! Hala! nag blush ba ako? tumingin naman ako sa salamim, oo nga! *Sigh*
Napatingin naman ako sa bulaklak, imposibleng kasama ito sa 3rd Roses, simple ito, at wal kakaiba----Nagulat ako ng umilaw ang bulaklak, umilaw na parang may gold dots. Tas mas nabuo na magandang lalagyanan. Ito na ata ang simula.... Ito na nga ang 1st Rose...
Wait, diba ang rose ay dapat galing sa nagmamahal sayo ng totoo? Alam ko magkaibigan lang kami? pwede ata ang pagmamahal ng kaibigan? o'.... o' mahal---- mahal nya talaga ako?!?! Pfffttt! bakit ako mag iisip ng ganoon? *Sighs*
Zoey's Pov
Pumunta ako sa clinic kung saan andun si Sky, nakita ko syang nakahiga sa kama, at yun tulog. *Sighs*
"Sana gumaling ka na!" wika ko ng tumulo luha ko.
"Zoey!" narinig ko naman namay tumawag saaking pamilyar na boses.
"O' Xandra, andito ka pala!" niyakap ko sya, kayalang bumigay ako at naluha.
"Naku! sorry, naka pustura ka pa naman" pahikbi-hikbi kong salita.
"Hindi ok lang, bibisita lang din naman ako kay Sky" sabi nya
"Nga pala san punta mo? Uuwi ka ba sainyo? iiwana mo ako? Pati ba ikaw?" naluha nanaman ako sa sinasabi ko
"Baliw! wala naman akong dala na bag ahh? Tsaka niyaya ako ni Ethan mag Dinner" sabi nya
"Eeeeee! ngayon pinakikilig mo ako ehh!" sabi ko
"Sige una na ako.... Gagaling din si Sky at tataas na ulit grades mo kapag na kuh ako na ang 2 rosas na kaylangan ko, pababalik na sa dati ang buhay natin" Ng mag paalam sya tumango lang ako, at nakita ko naman sya tumigil at bumulong. Sapat iyon para marinig. Di naman nya ako napansin na tumingin.
Huh? 2 Rosas? May ginawa ba syang masama? Di muna ako mag ju-judge, dajil alam kong meron syang dahilan doon. Sana hindi naman iyon masama...
Nag paalam muna ako sa tulog na Sky at umalis na, Ng makarating ako sa dorm, napansin ko ang isang rose. Titignan ko't hahawakan sana ng naalala ko na may gagawin pa ako, lumingon naman ako sa bulaklak bago umakyat.
Normal na bulaklak binibigyan ko ng BIG DEAL!
_______------__________-----______----____
Hi Thanks for 5.0k+ readers! And thx for reading. This book has only Book 1 !!!
BINABASA MO ANG
The Secrets of Enchantia [Under Editing]
Fantasy[Under Extreme Editing] The princess of Enchantia is the most powerful element and symbol of their Kingdom. Every single daughter of a Queen, generation to generation, princess are elements... Specially the younger daughter, once it was lost Enchan...