Alexandra's Pov
Weeks past and they say the ball is getting close.... Prom lang eh noh? Since saturday at buti walang pasok, naisipan kong umuwi sa Real World.... Charr, da Immortal world... Tsk, wala akong magawa ehh....
Nag paalam ako sakanila na uuwi lang ako at babalik sa Monday morning.... Ng makarating ako sa Immortal World, bigla nalang ako nag black out....
***
Unti unti ko binuklat mga mata ko at nakita sila Mama....
Nag aalala mga mukha nila, medyo nakakatawa nga itsura nila eh..."Ma?" sabi ko at tumayo sa kama ko...
"Gising ka na!" sabi nya at niyakap ako bigla ng mahigpit
"Luh? Anyare?" nagtaka ako kasi bakit ako nahimatay? Wala naman akong sakit, feeling ko pa nga matamlay ako ehh...
Tomorrow....
Gumising naman ako at sunrise na naman! Its 8:00am! Yahhh! Yehey! Nagbihis ako ng oversized sweet shirt ko at pants, nag suot din ako ng rubber shoes.... Kinuha ko yung jacket ko at sinuot yun, kinuha ko narin yung Coat ko... Lumabas ako na naka earphones at kinuha yung bike ko sa gilid nung fence namin...
BTW, nalaman ko na may bahay pala kami na modern, meron kaming garden at wooden fence... Yaman diba? Joke lang! Sinuot ko muna yung coat at nag bike sa town namin, Nung makarating ako sa park pinark ko muna yung bike ko sa gilid ng isang Bench, at hinubad yung Coat ko...
Nilagay ko yung coat ko sa basket ng Bike ko at nag bike ulit paikot sa Park Circle ng town namin, nagulat ako sa nakita ko si....
Napanganga ako at nawala sa balance at nahulog, nag hihintay ako sa impact na mangyayari pero wala, naramdaman ko na may naka salo saaakin, kaya unti unti ko minulat mata ko... Lumingon ako sa nakasalo saakin...
"E---Ethan?" sabi ko at nag blink blink pa ng eyes ko...
"Sorry Miss, ok ka lang ba?" sabi nya at tumango nalang ako, tinulungan naman nya ako tumayo...
"No-- No, its not your fault naman eh, by the way, Tha-thank You...?" sabi ko
"By the way, I'm not Ethan, i'm Albert Lyianna..." sabi nya at ngumiti.... WHATA WAAA?!?!
Bago sya umalis tinayo nya yung bike ko at kinuha yung coat ko at inabot sakin nag bye sya saakin at umalis na...
Whaaadaa..... Napa lingon ako sa likod at nagkibit balikat...
Bago ako humarap may bumanga saakin, napa lingon ulit ako sa likod... Its Nichole?"Oh" she stopped walking "Ikaw pala Alexandra! Sorry not Sorry" sabi nya at nag kiss sign at wink pa! Inangat ko mga kamay ko para sana bigyan sya ng spell para madapa ng may humawak sa kamay ko at binaba iyon...
"Elizabeth?" sabi ko, nagulat ako tinitigan ni Liza si Chole, tas nadapa sya...
Hinila naman nya ako kaya hinila ko narin yung bike ko... Pumunta kami sa parte ng Park na walang masyadong tao...
"Xandra... Don't use magic here! Di yan pwede, di ka pwede gumamit ng magic sa Immortal World!" sabi nya, na may pang gigigil sa boses nya, nanlaki naman mga mata ko...
"Pa--Pano mo alam?" tanong ko, bigla naman nyang inagaw bike ko saakin at sumakay sya, nag senyas sya na sumakay din ako, kasi may back seat bike ko...
Dumating kami sa isang cafe na medyo onti lang tao, nung pumasok ako, malalim titig saakin nung mga tao dun, bigla naman umilaw or something yung wirst ni Liza....
"Did you know na bawal yan?" tanong nya, alam ko naman ibig sabihin nun, umiling lang ako.
"Before, nasugod tayong mga Magic Users ng mga Normal People, parang pumanig na rin sila sa Red Lady na kalabanin tayo, ngayon if anyone know that we still exist, mawawalan tayo ng kapang-yarihan!" sabi nya
"Anlakas naman ng boses mo, by the way how did you know?" sabi ko
"1st of all Lahat ng tao dito that has blue light shines when coming in, in this cafe ay Magic Users, pag Red, then their just a Normal Humans.... 2nd I know cause im a magic user, i'm your cousin Cat--- i mean Alexandra, Oh never mind... My real name is Amelia..." sabi nya bigla syang tumayo ay nag bato ng isang bracelet sa table...
Mag sasalita sana ako kayalang inunahan nya ako... "Its for your good! Umuwi ka na sainyo!" Umalis na sya at tinitigan ko lang yung bracelet... Huh?
Kinuha ko yun at nilagay sa pocket ko, sinuot ko yung coat at lumabas, sumakay ako dun sa bike ko tapos umalis na... Dumating ako sa bahay mga minuto lang itinagal, dumerestuo agad ako sa kwarto ko tas tinago yung bracelet sa isang box ko sa drawer ko...
Humiga naman ako sa kama ko, ANG AKWARD! Yan lang masasabi ko.... Ang Akward ng mga tao, Ang Akward na ng Bahay, Ang Akward ng araw na toh, Ang Akward na ng Immortal world, ANG AKWARD NG ARAW NA TOH! sumasakit lang ulo ko sa mga naiisip ko...
Wala nga sila Mama eh, malay ko saan pumunta sabi may business daw, akalain mo? Ganoon ba ako katagal nawala at may business works na sila? Mayaman! :D :D :D
Hayyy, Magitulog na nga lang....
Ipipikit ko sana mata ko ng may naramdaman akong nasa gilid ng kama ko....
"AyKalabaw! *o* Ah--)"
___________________________________
LoL, ANG TENSE! charr, Guys gusto nyo ba ng TSOE Trailer? Comment kayo! Kung maraming Oo, gagawa ako, pero baka pictures lang! But ill try parin, Uupdate ko sainyo pag naipost ko sa Prologue, Pero kung Hindi, ok lang kung ayaw nyo sino ba nag sabing gusto ko? HIRAP din noh! Hahah
BINABASA MO ANG
The Secrets of Enchantia [Under Editing]
Fantasia[Under Extreme Editing] The princess of Enchantia is the most powerful element and symbol of their Kingdom. Every single daughter of a Queen, generation to generation, princess are elements... Specially the younger daughter, once it was lost Enchan...