Chapter 47 : NO Magic at All

319 12 3
                                    

Cathania's POV

      "XANDRA!" narinig kong may sumisigaw ng pangalan ko.

" OYY! Gising na! " isang pamilyar na boses ang naririnig ko.

*TSSSSK*

"ARAY!" napabangon ako sa kama dahil sa isang malakas na sampal.

Kinamot ko muna ang mata ko. "SINONG KABAYO ANG SUMAMPAL SAAKIN?!" Sigaw ko, nakita ko nanahimik silang lahat. At biglang tumingin kay Sky, sabay turo sakanga.

"LETCHE KA SKY!!!" Dali dali akong bumangon at sya naman tumakbo papalayo.

Hinabol ko sya pababa sa bahay namin. Hagang sa mapunta sya sa isang dead end. Ng maabuan ko siya, sinapa ko sya.

"Xandra! Tama na yan! Hali na kayo at nagluto ako ng Pancake at Bacon dito" Narinig naming sumigaw si Mama at lumakad papunta doon.

Isa isa kaming binigyan ng plato at nag hain si Mama ng Pancake at Bacon para sa almusal. Inangat ni Sky ang kamay nya at tangkang gagamit ng magic para Effortless ang pag subo nito.

"Huh?" Sabi niya

"Bakit?" tanong ko

"Hindi ko magamit ung magic ko." sabi nya

"ANO?!" Sabay sabay kaming nagulat. Triny namin gamitin ung amin para malaman kung di nagloloko si Sky.

"Ano ng yare?" Pagtataka ni Luna.

"No Magic means. . . ----" Napahinto ako sa sasabihin ko.

"NO TRANSDORMATION?!" Sigaw ni Zoey.

"And. . . NO ENCHANTIX?" Dagdag ni Sky.

"Ano bayan! Gusto ko pa naman makita outfit ko sa enchantix Transformation" Nag pout si Sky

"AY! Wow naman Sky! Nauna pa problemahin ung Outfit mo ha?!" reklmo ni Zoey.

"Wait, Wala na talagang magic sa earth pero---" napahinto ako.

"pero bakit pati ung enchantix ability natin di natin magamit?" pagtapos ni Luna sa sinasabi ko.

*Beeem*

Lahat kami napatayo sa gulat dahil sa narinig naming pagsabog sa labas. . . Sabay sabay kaming lumabas at tumingin sa paligid. . .

"A-Anong ng yare dito? Bakit p-parang invaded na ang earth?" Natatakot na sabi ni Alea

"The Red Lady. . ." Napanganga ako, Hindi kaya sya yun?!

"GIRLS! Ndi kaya si---" dali dali akong humarap sa kanila.

Nagulat ako lahat sila nakahilata na, Lumapit ako sakanila at nagtry ng healing spell, Pero wala, wala ng magic na natitira sa Earth, Kahit Enchantix, yumuko ako at dali daling pumasok, naghahanap ng way para macontact si Ms.Vicky.

I made A detecting plates pero wla akong signal na marecieve, i started shaking.

Crystals, The 6th Power, Sailors, Enchantix.

All the magic that was given to you, is no use anymore.

I tried to make the crystals appear, kulay itim na ito, its not that glowing anymore. The 6th powers isn't here and most are now lying on the ground. All sailors is with me but doesn't have life. My enchantix isn't working. . .

My powers~~~~ its getting weak. Nanlambot ang mga tuhod ko hangang sa bumagsak nalang ako paupo sa sahig. Realizing a tear eas running down my cheeks.

The Secrets of Enchantia [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon