Chapter 20 : The Crystal Ice Necklace

1.4K 47 1
                                    

Zoey's Pov

Wow ha! as in wow 1 week and 2 days nalang natitira! para sa mission namin! yes i know im too OA, pero guys, mabilis takbo ng oras dito sa areang toh!

"Bored ako!" sabi ko

"HA?!?! BOARD KA!?!?!" Pangaasar ni Sky

"Haha!" pagtawa ni Xandra

"Heee!" pangasar n atawa ko na parang di naman talaga nakakatawa!

"Uhm, mga princessa? pinapatawag raw po si Princessa Alex" sabi nung isang maid, tumango nalang kami

"Hala ka!" sabi ko, sinabunutan tuloy ako

"ARAY!" pagkasabi ko'y lumabas na sya.

Bwiset tong babaeng toh!

Paano to? Baka isa tong kalaban ahh, tapos forever lang kaming pinastay para makuha mga mgaic namin!

"Bella, pansin ko lang, ba't antahimik mo?" sabi ko

"Oo nga" pagsangayon ni Sky

"Ahh kasi...... May n-nakita ba kayong bata? siya'y nasa pitong taong gulang lamang" sabi ni bella na nakatingin parin sa bintana.

"Paano mo nalaman? Oo nung naghiwalay tayo, meron kaming batang nakita" sabi ni Sky

"Nahanap nyo yung isa pang Guardian !" sabi ni Bella

Confused face lang ang nagawa namin, nagtinginan kami at nag kibit balikat.

"Sya si Sarah, syang may hawak ng kalahate ng gamante, mahirap ipaliwanag, pero, kailangan nating malaman ang kumuha sa iba naming Kahate sa gamante, bago ang takdang panahon" sabi nya

Grabe miss ko na yung School, miss ko na Taurous Acdemy. Miss ko na silang lahat!!! waahhhh! Bakit ba kasi kami pa ang pina send sa Misyong to! WHY?!?

"Wag ka ngang mag emote jan!" sigaw ni Sky

"bwiset kang mind reader ka!" ginamit ko magic ko para ibato sa kanya ang 10 pillows na nasa kwartong iyon.

"Pwede bang mag practice ka nalang ng ibang spells?" tanong ni Sky, inirapan ko nalang sya.

Pero nag focus narin ako sa magic ko, trinay ko gumawa ng snow burst, ang dome made of clear ice. Ng magawa ko ang clear ice tinignan ako ni Bella at ni Sky.

"What" sabi ko sabay tingin sa istura ko.

"Ohhhh" sabi ko, maling spell ang nagawa ko, im froze, im not protected.

Naunfreeze ko naman kaagad. Wow, itong place na toh fit para saakin!

"Labas lang ako ahh!" sabi ko sabay labas ng kuwarto namin.

Lumabas ako hangang makarating sa free space bago ang gate, gumawa ako ng ibat ibang magic spells. I made a Crystal Ice.

"Wow! ang ganda" rinig ko may nag salita.

"Excuse me?!" gumawa naman ako ng ice sword, kuminang pa.

"Woah!!! easy! ako nga pala si Jack, ice guard ako dito" sabi nung bwiset na yun, minelt ko naman aking sword at bumalik sa ginagawa ko.

"Ang sungit mo naman nakikipag kaibigan lang naman" sabi nung Jack.

Gumawa ako ng malaking snow ball at binato sakanya "isa pa?" sabay gawa ng isa pa.

"He'! sungit mo, makakapag aral din ako sa Taurous Academy" huling bagbulong nya.

Ano daw??? grabe ahh, lahat naman ng magical na tao pwedeng pumasok sa school na yun, kabwiset, parang 1M ang bayad ahh, bakit Mortal School ba un? may tution Fee!?!?!

Sa inis ko nakagawa ako ng white ice flower, i didnt know how did i do it.

"Psst, ano yan?" narinig kong may nagsalita, dahilan narin para tumingin akosa likod.

"Uyy, Sky anjan ka pala, di ko nga alam kung ano toh, di ko rin alam paano ko to na gawa, basta i stomp hard ang it made it that" sabi ko.

"I wonder baka alam ni Xandra" sabi nya.

Alexandra's Pov

    Sinundan ko ang isang maid ng kastillo ni Alea. Naalala ko habang naglalakad na 1 week and 2 days nalang ang time namin. Ng makapunta na ako sa malaking pintuan, binagbuksan ako ng mga kawal. Wow, anlaki ng kwarto ni Alea.

Nag bow ako at sinabing "Alea? Bakit mo ako napatawag?" sabi ko

"Alika, maupo ka" sabay aya nya, ng makaupo ako may kinuha sya sa isang drawer.

"Isa itong regalo, hindi ko alam.kung ano ang magagawa nyan, pero di ko alam bakit magaan paakiramdam ko sayo, pero basta is iyang regalo" habang sya ay nagsasalita maybinigay sya saakin. Gulat nalang ako ng ng biglang nasa kwarto na ako.

This is Pathetic Akward.

Maya maya lang im teleported to our room na. Ganun lang yun, to be real.... Its actually kinda Cool and Awesome!

"Bella, Nasaan sila Zoey?" sabi ko

"Lumabas ehh, di ko alam kung san pumunta" sabi nya

"Sana mahanap na namin core ng lahat" sabi ko, nahiga at nag talakbong ng kumot

"Sana nga...." bulong ni Bella, sapat na para marinig ko.

*Boggshhhh

Narinig ko ang tabog ng pintuan.

"Baliw ka talaga!"  narinig ko ang boses ni Zoey at ni Sky na nagtatawanan

Nakatalukbong parin ako, inaantok tuloy ako, Ahhhhh! *yawn*

"Di pa dumariting si Alex?/ Xandra" sabi nila.

di sumagot si Bella, wala naman akong narinig na nagsalita sya ehh "Balliw talaga yun, bwiset" sabi ni Zoey

Tinangal ko ang kumot sa ulo ko at tumayo sabay sigaw ng "BWISET PALA AHH!" binato ko agad sya ng unan

O_____O

Po-Po-Po-Po-Po-Po-Poker Face!
No comment sya

"Ughhh" sabay higa nya sa kama, bagsak pa ahh.

"Guys, alam nyo bang 1 week and 2 days nalang meron tayo?" sabi ni Sky

"Oo" sabi namin ni Zoey

"Malalaman din natin nyan, malakas ang kutob kong Malapit na nating malaman" sabi ko

Tumango si Zoey, na naka upo sa kama nya "Sana nga" sumingit si Bella

Tumingin naman kami sakanya
"Ano?!?! gusto ko lang kompleto ulit ang Guardians" sabi nya

"Ahhhhhh!" Sabi naman namin nila Zoey

"Hhhhhh" sabi naming lahat sabay higa sa kanya kanya naming kama.

Sana....... Sana mahanap nanaming ang dahilan sa pagkawala ng mga Guardian.

  

No Note!
Happy 1.00k Readers :)

The Secrets of Enchantia [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon