Cathania's POV
Kahapon lang nangyari ang pag-transform namin bilang mga warriors. Pero laganap ang usap usapan saamin, May negative at may positive. But it never bothers me, Pero once na lumabas lang ako ng school kanina, papunta kasi sana ako sa Plaza, May nakita akong banner sa harap ng Gate, Walang nakasulat kundi larawan lang ang nakalagay.
Image namin ang nakita ko, Actually, nasa Dorm ako ngaun, Nag mu-muni muni, Ang weirdo ko nga daw sabi ng iba kong ka-klase, Alam kasi nila Pag ako nasa Non-Magic world, kulay brown yung buhok ko, Tapos pag andito ako sa Magic world, Brown ang buhok ko pero may highlight na blue, Pag ako lumalababan or whatever you call it, Kulay Blue buhok ko, Pero ngayon! Pag ako nagiging warrior, or nag tra-transform, BLONDE ANG BUHOK KO.
Pati nga ako nawi-weirdohan sa sarili ko. Pero sabi ni Ms. Victoria, Epekto lang daw yun ng mga Magic na naipon saakin simula bata ako, Kaya daw may possibility na mag bago uliy kulay ng buhok ko pag may bago akong gagawin, Sana wag nanaman, sawa na ako eh. Hihiga na sana ako para matulog ng may kumalabog sa pintuan ko."Pasok!" medyo iritadong sagot ko.
"TANIA! Este" Pasigaw sana sya ng biglang humina ang boses nya "Xandra!" pagpapatuloy ni Sky
"Ano? Habulin mo muna yung hininga mo, nauna ata sayo!" Tatawa na sana ako sa corny kong joke ng tinapakan nya ako sa paa.
"ARAY!" Sigaw ko
"Makinig ka muna kasi" Paninimula nya ng makahinga na ulit sya ng maayos.
"Yung Magic world, May isang Red Witch ang naka pasok sa barrier ng school, Ang now kaylangan ng tulong natin, Humihina na ang kapangyarihan ng barrier, At ikaw lang ang makakaayos nun." Sabi ni Sky. Haluh, Anong na nang yayari?!
Tumango ako sa kanya senyas na pumunta kami dun, hinala ko sya, Sabi nya andun nadaw sila Luna, si Alea tsaka si Zoey. Tumakbo kami papunta sa Red Witch. Wait, Red Witch? Parang may nabasa akong--- AHA! Sila ang most EVIL witch sa buong Magic world, Alipores ni Red Lady. Nagkakagulo na ang mga tao, habang inaatake ng mga istudyante ang Witch, "Hindi. . ." Bulong ko.
"Anong Hindi?" Sabi ni Sky.
"Mali ang ginagawa nila" Sabi ko, dali dali akong tumakbo papunta sa mga istudyante, Pipigilan pa sana ako ni Sky, "MALI ANG GINAGAWA NYO" sabi ko sakanila, pero ayaw nila makinig! "Umalis ka na jan Xandra, maka mapaano ka pa" Sabi ni Ethan, Kasama sya sa mga lumalaban. Hindi pwede, tinignan ko ang Apat na warriors, dapat maagapan ko ito.
Nasa ere na ako ngaun, Natigil ang mga istudyante at napatingin saakin. I know the right spell, Tumitig ako sa witch at pumikit, Binulong ko ang Spell 'Hsjdbdjdvjdvsjchd' (A/N: LoL)
Naramdaman ko na alam na ng witch ang ginagawa ko, inatake nya ako, ramdam ko lang, pero di ko nakita, dahil nakapikit ako, at naka-focus sa spell, Minulat ko ang mga mata ko, at ng maimulat ko ito. . . Naramdaman kong bumagsak nalang ako sa lapag.Sky's POV
Tumakbo si Xandra papunta sa mga istudyante, pipigilan ko sana sya pero di ko nagawa, Pinatitigil nya ang mga istudyante. Maya maya at nag transform nalang sya bilang warrior tatakbo sana ako para tulungan sya pero pinigilan ako nila Zoey. May spell. . . May spell syang binubulong. Pagkatapos nya bumulong, tumingin ulit sya sa witch, aatake na sana ang witch, Pero biglang nag liwanag ang lahat. . .
Nawala ang liwanag at lahat ng istudyanteng malapit sa pinangyarian ay naka upo na sa lapag. Si-Si Tania! Nawala at nag laho narin ang Witch.
"Ta-Xandra!!!" Tumakbo ako papunta sakanya at naramdaman ko sumunod narin sila Zoey.
Bago pa ako makalapit kay Tania, Lumapit Si Ethan tsaka si Vince. Tinabig ni Vince ang kamay ni Ethan at tsaka binuhat ito ng pa bridal style. Tumakbo ako sakanila.
"Ibaba mo sya!" medyo mahinahong pagsigaw pa ang Sabi ko
"Pero kaylangan natin sya madala sa Healer" Pagtanggi ni Vince.
"I.ba.ba.mo.sya!" Pagdiin ko sa mga sinasabi ko.
"Pero---" Sasalita pa sana sya
"SABING IBABA MO SYA!" Sigaw ni Luna.
Malakas pakiramdam ko na alam ni Luna ang ginagawa ko, kaya sumanggayon sya saakin. Dahandahan naman ibinaba ni Vince si Tania. Inilabas ko at elementalist wand ko, na ginagamit ko bilang isang warrior. Ganun din ang ginawa nila Zoey, Itinapat naming apat yung mga wand namin sa Crystal ni Tania.
Pumikit kaming tatlo, At dinama and Magic na mapupunta at makakagising kay Tania. Umilaw ang buong parte na iyon at ng mawala ang liwanag, Ang nakahigang si Tania ay nagising, onti onti nyang minulat ang kanyang mga mata. Tumingin sya sa paligid at parang nagtataka."Anong ng yari?" tanong nya, as expected.
"Long story" Sabi ni Zoey, tinulungan namin syang tumayo. at nag tungo sa Headmistress office para itanong kung ano ng yari. . .
Ayan na ang aking update, So yeah, Sorry kung medyo bitin or short sorry kubg maikli lang, Hope u like it!
BINABASA MO ANG
The Secrets of Enchantia [Under Editing]
خيال (فانتازيا)[Under Extreme Editing] The princess of Enchantia is the most powerful element and symbol of their Kingdom. Every single daughter of a Queen, generation to generation, princess are elements... Specially the younger daughter, once it was lost Enchan...