Chapter 29 : Get To Know Each Other (Fail?)

1K 33 4
                                    

Ethan's Pov

Pumunta na ako sa school cicle kahit 4:30pm palang, di ako makahinga ng maayos sa dorm namin e', gets what i mean? na di ako comfortable.

"Ethan!" tumingin naman ako sa gilid ko kung saan ng galing ang isang pamilyar na boses.

"Xandra! Pumunta ka!" sabi ko naman, at niyakap sya.

"Uhhh" napakalas naman ako ng yakap

"Sorry!" sabay himas ko sa batok ko.

"Alika upo tayo!" aya ko sakanya, uupo na sana sya ng pinagpagan ko muna ang upuan bago sya umupo.

Ngumiti nalang naman sya saakin na parand akward yung ngiting may question mark?

"Soo... I heard na nag away kayo n-ni Vince?" panimulang sabi nya

Tumango nalang ako "Nga pala, si Sky Ok na ba sya?" nakita kong nakatingin sya saakin kaya napaiwas ako ng tingin

"O-Oo ok sya, kayalang di pa sya gumigising" sabi nya, napatango nalang ako.

"Ahhh!" sabi ko

"Alika!" aya nya, di ako makatanggi dahil hinila nya na ako

"Anong gagawin natin dito" sabi ko, nasa front door kami ng History Dome.

"Papasok alangan diba?" sabi nya

"D...Diba Dinner Date? Or Get To Know Each Other---" Di ko na nasabi ang dapat kong sabihin.

"Mahilig ka pala sa mga histories?" tumango lang sya at ngumiti, nakahawak parin sya sa hand wirst ko. (A/N : Sorry paki tama nalang yung 'Wirst')

"Ikaw?" Sabi nya

"Ako?" Sabi ko

"Ay Hindi! malamang ikaw, sino pa ba ibang tao ditong kausap ko, diba?" sabi nya

"Ay..... D-Di kasi ako mahilig sa History, Explore, Exploring gustobko e' " sabi ko, napatingin naman sya sa baba.

"Uhmmm, Alika! " sabi ko, at ako naman humila sakanya.

Hinila ko sya papunta sa isang restaurant na hindi kalayuan sa school, at malayo layo sa town.
Ng makaupo na kami sa isang table na empty. Nag order ako. sya tahimik lang e'

"Ito na po order nyo" binaba naman ng waiter yung tray na may pagkain.

Nakita ko naman na parang naiilang si Xandra... Ngumiti ako sakanya at nilagay yung sauce dun sa squid. Halos maubos na ang pagkain ko nakita ko syang di pa nakain

"Ok ka lang ba?" tanong ko

"O-Oo" sabi nya

"Ok? Ayaw mo ba kumain?" sabi ko sakanya

"Ka-Kasi a---a--" pinutol ko sasabihin nya

"Allergic ka?" sabi ko, tumango sya

"Sa Soy Souce..." sabi nya ulit

"Ay, dapat kanina mo pa sinabi, para makaij mo yung squid---" sya naman ang pumuntol sa salita ko

"Ka--Kasi di rin ako n-nakain-ng Sq-Squid" sabi nya.

Tinapos ko muna ang pagkain ko at nakit ako si Xandra, susubo sana sya ng Squid na may Souce, pero pinigilan ko.

"Ahhh!" nakanganga na sya, pero buti't di umabot yung pagkain sa bibig nya.

"Diba... Allergic ka? Tsaka ayaw mo ng Squid?" sabi ko

"There's nothing wrong naman kung mag-ta-try ako ng isa, diba???" sabi nya, at sinubo ang Squid na may Souce. Pumikit sya at dumilat nang muli.

"Ang sarap!" sabi nya

Tumingin ako sa ulap, malay ko bakit, pero ng masilayan ko si Xandra, an dami nya ng nakain!
"Uminom kang tubig!" sabi ko

Uminom naman sya "Toh naman, ok lang ako!" sabi nya, kakain pa sana pero labas na kami ng direstyo.

Umupo kami sa bench na may fountain. Si Xandra naka tingin sa tubig ng fountain at ako nakatingin sa Ulap.

"Mahilig....." sabay kaming nagsalita.

"Sige ikaw muna!" sabi ulit namaing sabay.

"Mahilig ako tumingin sa liwanag ng ulap" sabi ko

"Ako.... Mahilig ako sa tubig" sabi nya

Nakakita naman ako ng gagamba sa gilid ng fountain.

"Gagamba o!" sabi ko at lapit, si Xandra napatalon s agulat at lumayo, kinuha ko iyon ay tinapat sa kanya.

"Wag!" sabi nya

"Takot ka pala sa gagamba?" Napatango lang sya.

"Alika! May papakita ako sayo" sabi nya at hinila ako.

San nanaman kaya kami pumunta, nagulat ako ng tinakpan nya mata ko, ano toh?
Ng naka tigil na kami, tinangal ko ang blind fold ko at nag lakad....













Muntikan na ako mahulog dahil nasa tuktuk kami ng Tower, yung... Yung sa clock!

"Hahaha!!!" tawa ng tawa si Xandra

"Bakit?" nanginginig kong tanong, habang nakahaeak s aisang poste

"Takot ka sa heights?" sabi nya, tumango nalang ako.

Inabot nya saakin ang kamay nya, at bigla nalang kaming bumagsak. Mamatay na ba ako? pumikit lang ako at nag hintay sa mangyayari. Pero wala, kaya dumilat ako....


Lumilipad kami? "San mo t-to natu-----Tunan?" sabi ko at tumitingin lang sakanya.

"Wala napagaralan ko lang!" sabi nya.

Pumikit nalang ako at naramdamang wala na kami sa ere! Dinilat ko mata ko pero, wala akong makita, MADILIM?!?!

"AHHHHHHHH!!!!" sigaw ko

"Hahahaha!" narinig kong may pamilyar na boses, at biglang nag bukas ang ilaw.

"Takot ka din pala sa dilim?" sabi nya, nag lip bite ako at tumango nalang.

"Hhaha!" umupo sya sa isang upuan. At sumunod lang ako sakanya.

"Parang worthless ang 'Get To Know Each Other-Date' natin" sabi ko

"You know? sapalagay ko worthful, kasi marami kang nalaman saakin na ayaw at gusto ko, either you, marami din akong nalaman!" sabi nya at ngumiti

"Huh? paano naman?" sabi ko

"Yung mga bagay na ginawa natin buong araw!" sabi ny aat nilingon ako.

I chuckled "Sapalagay ko oo nga, its worthful!" sabi ko sakanya.

Umalis kami dun, hinatid ko sya sa dorm nila, at ako pumunta na din sa dorm ko....

Third Person

Ethan & Xandra :
I Think This Is The Best Day Ever!

They Both fell asleep in the word they thought their self.










(A/N): Thanks for reading and happy 6.0k+ Readers!

The Secrets of Enchantia [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon