1 week ago...
Cathania's POV
Nasa hallway ako naglalakad papunta sa furst class ko... Ng may humawak sa kamay ko....
"Nigagawamue?" Sabi ko
"Hinahawakan kamay mo" sabi ni Vince
I rolled my eyes and removed my hands from his grip. "As if---"
"Kayo na ba?!" Bungad ng halos lahat ng istudyante na malapit saamin
"No way.... Neeeever -.-" sabi ko at pumunta nako sa upuan ko dahil na sa classroom na kami.
Tumabi sya saakin.
"Hey"
"Are you avoiding me?" Tanong nya.
"No im not." Sabi ko
"Then why am i aren't seeing you these past few days?" Sabi nya.
"First, im not Avoiding you, Second, why would i? Third, Your not seeing me these past few days because i have different schedules, Lastly, why the hell are we speaking in english even though we're on Philippines?!" Sabi ko at umirap.
Nagtinginan saamin ang mga studyante kaya napadeath-glare ako.
"I dont know?" Sabi nya at umiwas ng tingin "Maybe because its better to express our feelings in speaking this way" Dagdag nya pa.
"Yeah! Whatever~~~" i said rolling my eyes.
"Hey guys!" May nagsalita sa kabilang gilid ko kaya napalingon ako.
Oh! Its Ethan...
"Hey Ethan!" Sabi ko at nginitian sya.
"Ba't di ka ngumingiti kapag ako binabati mo" sabi naman ni Vince sa kabilang gilid ko. Naramdaman kong umupo si Ethan sa tabi ko.
"Pake mo?" Pabalang na sabi ko.
"Nagseselos ako bakit? Pake mo rin?" Sabi naman nya.
Aba! At sumasagot nanaman ang uod na toh. "Baka gusto mo mabudburan ng asin"
"Can you two stop, your so noisy" Sabi ng isang studyante sa harap namin.
"Can you move to the other side for you not hear them?!" Nakita kong magkasama sila Zoey at Sky. And i believe na si Sky ang nagsabi nun.
"Who are you to command me something?" Sabi nung girl.
"Well i am a friend of the girl who you are insecure to?" Sabi ni Sky.
Tumingin ako sakanya at sinesenyasan syang tumigil na kaya lang ayaw paawat. Nagtitigan silang dalawa, mukhang galing ibang section tong si ate gurl kasi kung dati ko pa tong kasection malamang kilala ko toh.
"Sino ka bang bruha ka at ang tapang tapang mo?" Tanong ni Gurl.
"E-english english ka tapos di mo maiintindihan sinabi ko!?" Pasigaw na sabi ni Sky kaya nagsimula ng magtinginan ang mga studyante saamin.
"Bakit ikaw? Sino ka bang demonyo ka? Jusko! Sa ganda kong toh tatawagin mokong BRUHA?!" Napacrossed arms si Sky. Napa"Ooh!" Naman mga kaklase namin.
"Oh! Maganda ka pala? Didn't notice" sabi nung gurl tas nagfake laugh.
"Aalis ka ba jan o' kakaladkarin kita gamit yang buhok mo?" Inis na inis nasabi ni Sky
"Hey, don't think you rule this----" napatigil ang pagsasalita ni ate gurl ng hilain ni Sky ang buhok nya at kinaladkad sya paalis sa upuan.
"Ano? Any last words?" Sabi ni Sky at umirap, tumayo naman si ate gurl at akmang sasampalin si Sky
At nabahala ako dun, napatayo ako sa kinauupuan ko, i stomped my right foot harshly to the ground as i said "TAMA NAAAA~~~!"
Realizing that i put a spell that made them all stop, stop time.
Stop Time pero makikita parin nila ko, maririnig parin nila ko. They we're probably all shocked. Dahil no magic can stop time in a controlled way.
"Kung magaaway lang kayo~" paninimula ko habang papalapit sakanila.
Kinuha ko ung cutter at gunting nung dalawa kong classmate na gumagawa ng project. I continued time and gave them the sharp objects.
"Magpatayan kayo!" Sabi ko.
Im waiting for something to happen but nothing did. "Ayokong may nagaaway dahil saakin, Sky, i already told you to stop na diba?" Sabi ko sakanila, napabuntong hininga ako at lumabas sa classroom.
Pumunta ako sa secret garden nung school, ng biglang umulan ng malakas.[SPEAKER: Classes are canceled due to the heavy rain that may cause a winter]
Napayuko nalang ako, bakit ganun? Palaging nagcacancel ng classes? Umupo ako sa ilalim ng puno at hihinatayin nalang tumila ang ulan. Ng naramdaman kong may nagpatong ng coat saakin. Tumingin ako sa likod.
"Vince?" Sabi ko
"Ba't andito ka?"
"Sinusundan mo ba ko"
Tanong ko sakanya "Hindi naman" sabi nya at umupo sa tabi ko.
"Ito kasi gusto kong tambayan kapag gusto kong magisa, tapos ayun, nakita kita" sabi nya "kaya nilapitan kita" dagdag nya pa.
He tapped his shoulder giving me a signal. Signal to lay my head down to his shoulders. Napatingin lang ako.
"You know?"
"You attracted so many people in this school..."
"Your so kind yet your so brave"
"Kung ako nasa kalagayan mo na lumaki sa Earth at walang alam tungkol sa powers ko?"
"Then bigla nalang nalaman ko na immortal ako?!"
"Malamang maprapraning ako" sabi nya. Natawa naman ako
"Bakit?" Tanong nya
"Natawa lang ako kasi iniimagine ko pano ko mapraning" sabi ko at tumawa ulit.
We started talking and talking, hangang sa tumila na ung ulan, di namin narealize na 4 hours na pala kaming andun.
I finally laid my head on his shoulder "i cant predict the future"
"Di ko man alam kung nagugustuhan ba kita"
"But i can predict that your the type of guy who never gives up" sabi ko
At napatingin sa langit na unti unti nang lumiliwanag. Napansin kong nakangiti sya. Until he also laid his head to my head.
Note:
I will update every monday. Sorry kung short lang, enjoy!
BINABASA MO ANG
The Secrets of Enchantia [Under Editing]
Fantasy[Under Extreme Editing] The princess of Enchantia is the most powerful element and symbol of their Kingdom. Every single daughter of a Queen, generation to generation, princess are elements... Specially the younger daughter, once it was lost Enchan...