Chapter 13

2K 53 1
                                    

Chapter 13

Cleve's pov

Magti-three months nang nanliligaw sa akin si Trek. Sobrang saya ko dahil nandyan siya palagi para sa akin. Hindi rin niya nakalimutan na pakiligin ako. Masasabi ko rin na mas lalo ko siyang minahal.

Nagtataka siguro ang mga tao kung bakit 'di ko siya sinasagot. Well, hindi naman kasi niya ko tinatanong e. Pramis, once na tanungin niya ko, sasagutin ko na siya.

"Hi, Bessy! " masiglang sabi sa akin ni Trina. Kanina pa ba 'to?

"Oo, bes, kanina pa 'ko dito. Yiieee!! Nakita kita! Ngumiti ka, bes! Nang walang dahilan. Iniisip mo si Kuya no? Mashado nemen keyeng shwet. Enget teley eke," kinikilig na sabi niya sa 'kin.

Namula naman ako sa sinabi niya. Ganun ba kahalata na gusto ko si Trek?

"Oo rin bes, ba't di mo pa kasi siya sagutin?" sagot nitong muli sa akin.

"Pano mo nalaman ang mga tanong sa utak ko? "

"Gaga! Rinig na rinig kasi kita.. Kakeleg nemen keye ni Kuya," pabebe nitong sagot sa akin.

Mas lalo akong namula sa sinabi niya. Dahil kay Trek ay mas nagiging vocal ako sa mga iniisip ko. 'Yan tuloy...

"Sira! Ba't ka ba nandito? May kailangan ka ba kay Trek? Pasok na, bes. 'Di naman siya ganung ka-busy e," pagpapaalis ko dito.

"Iniiba usapan a? Anyway highway, owkie. See you later, bes! Mag-uusap pa tayo tungkol sa inyo ni Kuya," pagpapaalam nito.

"Okay. Mag-uusap din tayo tungkol sa inyo ni Thunder, " nakangisi kong pahabol sa kaniya.

Nakita ko ang pag-iiba ng mukha nito. Mukhang 'di niya nagustuhan ang narinig nya.

Tsk-tsk-tsk. Kailan ba niya ipapaalam sa amin?

Trina Rain's pov

"Hi, Damien baby! " iniba ko ang boses ko nang tawagin ko siya. You know, titingnan ko lang kung nagbago na siya.

"Go away. I don't need a slut. May girlfriend na 'ko at loyal ako sa kaniya, " seryosong sabi ni Kuya Trek.

Ayos ah? Tinanggihan! May himala! Ang himala ay nasa puso ng tao! Nasa puso nating lahat! I chuckled in my mind. Kidding..

"Don't you want me,baby? I know you do," I said keeping my voice different.

"Don't wanna. Go away! I'm surprise na nakapasok ka dito. Sa pagkakaalala ko kasi binabara ng girlfriend slash secretary ko ang mga higad na gustong pumasok sa office ko. Kaya kung pwede, lumayas ka na. I'm sure that I'm dead if she saw you here," mahaba nitong litanya.

So si Cleve pala 'yung tinutukoy niyang girlfriend. Grabe talaga si Kuya. Inaangkin niya agad e hindi pa naman sa kaniya. Tsk-tsk. Bakod boy!

At he's dead if she saw me here? Under pala si kuya. Sasabihin ko talaga 'to kay mamey. Matatawa rin siya for sure. Akalain mo 'yun? Isang Trek Damien Mendez na hindi man lang natatakot sa amin nila mommy, e napapatiklop ng isang Cleryn Veronica Torres. I would really give her an award after this.

'Di ko na napigilan ang tawa ko kaya nilabas ko na. Siya namang ikinalingon ng magaling kong kuya.

"Rain? Niloloko mo ba ko, kapatid? " nakakunot na noong sabi niya.

"That was epic Kuya. You were like, an ice prince. So cold. At 'di mo naman sinabi sa kin. Under ka pala!" tatawa-tawa kong sabi sa kaniya.

"Shut up! Ayoko lang magalit sa 'kin si Nica ko. I love her so much, you know that right? " sabi nito habang nakangiti. Tinamaan talaga ng lintik 'tong si Kuya.

The Secretary's Deadly Secrets✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon