Chapter 18

3.5K 86 6
                                    

CHAPTER 18 ♡__♡

Ika-walong henerasyon na si Dane ng kanilang pamilya kaya maraming antigong muwebles sa palibot ng malaking bahay. Ngunit hindi niya magawang ipagmalaki ang mga munting kayamanang naipon ng mga ninuno. Alam kasi niyang walang halaga kay Czarina ang kayamanan.

Muling inalihan ng agam-agam si Dane nang manatiling tahimik si Czarina hanggang sa makapasok sila sa loob ng marangyang tahanan ng mga magulang. Parang wala ito sa sarili. Parang tau-tauhan lang na sumusunod sa bawat iutos niya.

Isang katulong ang sumalubong sa kanila.

"Good afternoon, Sir Dane. Nandoon po sina Sir at Ma'am sa Conservatory"

"Salamat, Aling Inday"

Buong pagsuyong hinawakan ni Dane ang isang siko ni Czarina habang naglalakad sila. Gusto niyang magsalita ang dalaga para malaman naman niya kung ano ang iniisip nito.

Ngunit wala rin siyang lakas ng loob na mag-umpisa ng pag-uusap kaya hindi na rin umimik hanggang sa makarating sila sa kinaroroonan ng mga magulang niya.

Naramdaman ni Dane ang pagkamangha ni Czarina nang Makita ang mag-asawang Donald at Soledad Villafuerte. Nahulaan niya agad kung bakit nagulat ang dalaga.

Ang mag-asawang Villafuerte kasi ay isang elderly couple na. Mas mapapagkamalang grand-parents dahil nasa early seventies na. May edad na kasi nang magsipag-asawa kaya medyo naging pasunod na sa pagpapalaki sa mga anak, lalo na sa bunsong si Nicole.

Hindi rin mapapagkamalang ubod ng yaman ang dalawa dahil ang kasuotan ay simple lang bagama't may kalidad ang uti at yari. Si Mrs. Villafuerte ay walang suot ni isang alahas. Gardening day marahil ngayon. Pihong naging abala sa pagbubunot ng mga damo sa hardin ang mag-asawa.

"Iho, mabuti't dumalaw ka. Ang balita ko'y naka-vacation leave ka ngayon?"

Pulos puti na ang maikling buhok ni Donlad Villafuerte. Nakangiti ito habang kuryosong nakatingin kay Czarina.

"Sino ang kasama mo, Dane?"

"Kaibigan ko si Czarina, Papa. Isa siyang modelo"

"Ah, gagawa ka siguro ng seksing advertisement ng mga produkto natin, ano?" ang pabirong wika ni Mr. Villafuerte habang kinakamayan ang dalaga.

"Good afternoon, Sir"

Kimi ang ngiting nasa mga labi ni Czarina habang nakikipagkamay sa matandang lalaki.

"Oy, huwag mo ngang sarilinin ang bisita ng anak natin"

Sumabad ang matandang babaeng nakaupo sa isa sa mga rattan chairs.

"Sino ba 'yang dalagang kasama mo, iho?"

"Si Czarina, Mama. Kaibigan ko"

"She's beautiful, iho" papuri ni Soledad Villafuerte habang sinisipat ang dalaga.

"Thank you, Ma'am. Good afternoon po"

Magalang ang pahayag ni Czarina.

"Good afternoon din, Czarina. Come and sit beside me, iha"

Tinapik ng ginang ang katabing rattan chair.

Lihim na ikinatuwa ni Dane ang ginawa ng ina. Bihira kasing magpakitang-giliw si Soledad Villafuerte sa mga babaeng nagiging bisita ng anak na binata.

Sumegunda sa pagpapakitang-giliw si Donald Villafuerte kaya ilang sandal lamang ay halatang na-relaxed na si Czarina. Nakangiti na ito habang nakikinig sa mga kuwento ng mag-asawa tungkol sa mga anak. Nagtatanong pa nga ito ng tungkol sa childhood ni Dane.

The Mistress Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon