Chapter Two

25 4 0
                                    

Maggy's PoV

"Dali na balik na tayo dun.Please."Nag mamakaawang sabi ni Andrea.

"Aww kawawa naman ang aso ko. "Sabi ni Kylie at pinat niya si Andrea sa ulo na parang aso.

"Wag na ang ingay ingay dun eh."Sabi ko naman sabay m sa sandwich.

Nandito kami ngayon sa isang fastfood chain.Buti nga wala masyadong tao dito.Ito namang si Andrea ang sarap busalan kung pwede eh. Parang batang nagwawala dahil di binilan ng ice cream.

"Alis na tayo balik na tayo dun siguro naman okay na sila."Sabi ni Kylie at lumabas na siya kasunod yung loka loka.

Sumunod nalang ako sa kanila.Nang malapit na kami sa kinaroroonan nila Vanessa.May mga taong nagkukumpulan.

"Ano meron?"Tanong ni Kylie.

"Baka may nagbebentahan ng drugs tapos nahuli sila ta---."Sabi ni Andrea.

"Tapos manahimik kana."Sabi ko at nag pout pa ang bwisit.

Tumuloy nalang kami sa paglalakad, nang makita ko si Afraire na nakikipag away dun sa dalawang kumag.

Nang palapit na kami sa kanila bigla siyang piningot ni Vanessa si Afraire palayo at may sinasabi siya pero onti lang ang naintindihan ko.

"May..... akin.... uusap... " Vanessa, ang ingay kasi ng mga tao dito eh wala tuloy akong marinig.Tapos sumakay na sila sa kotse ni Afraire...Wow di man lang kami inantay.

Sinugod ko yung dalawa.At pinagpapalo ng payong ko na naka fold.

"Anong ginawa niyo kay Afraire at na beast mode na naman yun."
Sabi ko kila Luke at Vincent.

"Malay namin sa kaibigan mong baliw,Halika ka na nga Vincent."
Sabi ni Luke at umalis na sila.

Kala mo naman pogi,Buti nga sa inyo Binusted kayo ni Vanessa.

"Wala na tuloy sila."Sabi ni Andrea.

"Edi sumunod ka."Sabi Kylie.

"Oo nga,Galing mo talaga mag advice."Sabi ni Andrea at hinatak si Kylie kasama niya. Mukhang nga na nanghihingi siya ng tulong ehh.

"Uy nakita mo ba sila Vanessa."
Tanong ni Dwayne. Bigla biglang nasulpot.

"Oo kakaalis lang nila eh."Sabi ko, bigla naman kumunot yung noo nya.

"Teka nila?"Dwayne

"Oo bakit,selos ka?"Sabi ko at may nakita akong kpop store.

"Babae o Lalaki?"Dwayne. Ang kulit lang bhess.

"Lalaki."Hahahah sama ko talaga.
"Lalaki,teka kamag anak niya?"
Dwayne.

"Boyfriend niya."Sabi ko at tumakbo papunta sa kpop store dahil mamaya matawa pa ako sa panloloko ko kay Dwayne.

Dwayne 's PoV

Kailan pa siya nagkaroon ng bf, yun ba yung dahilan kaya ayaw niya sa akin.

Siguro naman mas pogi ako dun.
Di naman siguro nun kayang protektahan si Vanessa.

Sasakay na sana ako sa motor ko ng may biglang humawak sa braso ko at hinila ako papunta sa likod ng isang cafe.

"Ikaw ba si Dwayne?"Tanong nung babae.Wait kilala ko ito ahh.Kaklase ko siya sa music class, siya si Kirsteen.

"Oo,alam mo palang nabubuhay ako sa mundo."Sabi  ko ng nakangiti sa kanya.

"Wala akong time sa kalokohan mo okay.Magiingat ka at nung babaeng pangalan ay Vanessa dahil may narinig ako kanina na may balak na masama sa inyo yung bruha."Sabi niya at umalis na.

Ang weird niya.Hahabulin ko pa nga sana siya kaso pumasok siya sa kpop store di na ako tumuloy mapagkamalan pa akong bakla dyan eh.

So kanina pintawag ako ng guidance dahil daw ipapalipat ako sa class 3..At ang masaklap pa ay dun din ang class ng Ex ko na si Aile.Eh paano na ako manliligaw kay Vanessa nyan kung may bf siya tapos may bwisit na nasa paligid lang.

Naglakad na akong papuntang motorcycle ko.Nang bigla kong nakita si Vanessa na may kausap na tumatawa pa.Nakatingala siya, siguro boyfriend niya ang kausap niya.

Lalapit na sana ako,kaso nag bago isip ko. Sumakay na ako sa motor at inistart nang may biglang yumakap sa waist ko ng mahigpit. Lumingon ako at nakita ko si Aile na nakaupo nasa likod ko at may suot na siyang helmet.

"Anong ginagawa mo dito? " Tanong ko sa kaniya.

"Makikisakay lang naman ako madadaanan mo naman yung condo ko ehh."Sabi niya at ngumiti sa akin. Leche,hinayaan ko nalang siya at nagdrive.

Nang makarating na ako sa bahay namin at nakauwi narin sa Aile sa bahay nila.

Pumasok na ako sa loob.
Sinalubong ako ni Manang nagmano ako sa kanya at dumiretso ako ng kusina para uminom ng tubig.

"Dwayne may bisita ka kaklase mo si Madison."Sabi ni manang.

"Papasukin niyo nalang po Manang."Sabi ko at pumunta si Manang sa pinto para papasukin si Madison.

Si Madison ay isa sa mga kaibigan ko,Bookworm siya kaya lagi siyang pinagkakamalan na nerd,though sinabi ko rin na nerd siya.

"Hi Dwayne."Sabi niya.

"Bakit ka pumunta dito?"Tanong ko.

"May ibibigay lang sana ako sayong list ng requirements sa class natin, kasi diba lilipat kana sa class namin."Sabi niya at inabot sa akin ang isang Papel.

Kinuha ko yung papel.At binasa.
"Sige salamat dito ahh,mamaya bibili ako."Sabi ko sa kanya.

Dumating naman si Manang na may dalang tray.Binigay niya kay Madison ang isang sandwich at orange juice. Nagpasalamat naman si Madison kay Manang at umalis na si manang.

"Ummm totoo bang naging kayo ni Aile?"Tanong ni Madison.... May pagka chismosa rin pala to.

"Oo paano mo naman nalaman?"

"Wala lang narinig ko lang sa mga student na naglalakad sa hallway kanina." Sabi niya,nag nod nalang ako.

"Sorry."Madison.

"Huh bakit ka nagsosorry?"
Tanong  ko sa kanya...May pagka baliw talaga tong babaeng ito.

"Kasi binabalik ko yung nakaraan mo."Sabi niya.Ano daw di ko maintindihan.

"Ahh okay,Bilisan mo na dyan baka magalala na sila Tita sayo maggagabi na.Ihahatid na kita. "

Pagkatapos niyang kumain.Inihatid ko na siya sa bahay nila at Bumili narin ako ng requirements at umuwi na ako sa amin.

Pagkatapos kong kumain ng dinner umakyat na ako sa kwarto at nagshower bago matulog.





Pulling Their StringsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon