Freine's PoV
Kinakabahan ako,paano kung di mag oo si Vanessa sa pagyaya ko sa kanya.
Buti nalang wala yung asungot na Afraire na yun,mahilig maki epal yun eh. Kung di nga lang babae yun matagal ko nang sinapak yun. (A/N:edi wow freine)Naglakad ako papunta kay Vanessa,nakatingin sa labas ng bintana at mukhang malalim ang iniisip.
Bigla namang may kumapit sa braso ko.Lumingon ako sa kanan ko at nakita kong si Andrea pala yun.
"Hi Freine,how can i help you?"
Sabi ni Andrea.Binulongan ko sya.
"Manahimik ka."Bulong ko sa kanya at nagpout naman sya.
"You're so mean."Sabi nya at padabog na umalis.
"Umm Hi Vanessa."Sabi ko pero parang di nya ako narinig.
Kinalabit ko sya, pero parang wala syang nararamdaman.
Hinipan ko yung kaliwang tenga niya.Mukhang nagulat sya sa akin at tumngin sya sa direksyon habang hawak ang kaliwang tenga nya.
"Hi."Sabi ko ng nakangiti.
"Oh ikaw pala Freine, hi."Sabi nya at ngumiti ng matamlay.
"At bakit parang ang tamlay mo naman."Sabi ko sa kanya at kinapa ang noo nya kung may lagnat sya.
"Okay ka lang ba di kaba nahihilo?"Tanong ko sa kanya, tinanggal nya lang yung kamay ko sa noo nya at ngumiti ulit.
"Okay nga lang ako." Sabi nya at binalik ulit nya yung focus nya sa labas ng bintana.
Sabi naman nya okay lang sya diba,siguro naman okay lang sa kanya na yayain ko sya magdate diba?..
"Umm Vanessa?"Tawag ko sa kanya.
"Bakit?"Tanong nya pero yung focus nya nasa di ko malamang lugar.
"Would like to go out me?......
You know like a.... Date."Tanong ko sa kanya."Okay."Yun lang ang sinabi nya habang nakangiti sa akin.
"Sure ka na ba dyan?"Tanong ko na di makapaniwala.
"Oo nga."Sabi nya nang nakangiti.
"Umm.Susunduin kita ng 8:00pm okay lang ba sayo? "
"Oo ba basta wag mo ako iindianin ahh."Sabi nya nang natatawa.Niyakap ko sya nang mahigpit.
"Oh sige byee,May imimeet lang ako."Sabi ko sa kanya.At pumunta na sa meeting place namin ni Aile.
Pumasok na ako sa cafe na napagusapan namin.At sa bandang dulo nakita ko si Aile may kausap sa phone nya.
Naglakad ako pa punta sa kanya at umupo sa upuan sa tapat nya.
"Okay I will tell him,thank you."
Sabi ni Aile at pinatay niya na yung tawag."Mukhang masaya ka ngayon Freine, Did she say yes? "Tanong ni Aile.
"Oo mamayang 8:00 pm susunduin ko na sya,pero anong ginawa mo bakit wala si Afraire sa school kanina?"Tanong ko sa kanya.
"Well,that's none of your business,shouldn't you just be thankful that she said yes?,And that parasite named Afraire is out of our way."Sabi niya.
"Well you're right, but who are you talking to a while ago?"
Tanong ko sa kanya."Oh that's our source of information,and she told me to warn you that Vanessa likes yellow daisies not roses,okay?"
Sabi niya."At paano naman nalaman yun ng source mo atsaka bakit mo naman pinagkakatiwalaan yun,kilala mo ba yun? "Tanong ko sa kanya.
"Hindi,pero kung papasok tayo sa isang gera, we need all the help we can get.And please don't mess your chance."Sabi nya at umalis na.
Umuwi na agad ako at nagayos para sa date namin ni Vanessa...
Shocks kinikilig talaga ako ngayon. Bumili narin ako ng Floowers bago ako umuwi.Biglang nagvibrate yung phone ko sa bulsa ko,kinuha ko ito at nakita kong nagtext si Vanessa.
MESSAGE FROM:MY LOVES
[Sorry Freine pero pwede bang sa susunod nalang yung date natin... There's something I need to do.]-Vanessa...
Nag reply ako sa kanya.
(Huh..Bakit anong nangyari gusto mo ba samahan kita.)
Freine..[Wag na...Kaya ko na ito.Pero sorry talaga,i promise I'll make it up to you.]-Vanessa..
"Seriously pagkatapos ko bumili ng flowers at chocolates tapos masasayang lang?!"Sigaw ko at tinabig yung mga nasa ibabaw ng desk ko.
Tinawagan ko si Aile at sinabi kong pupunta ako sa bahay nya.
Lumabas ako at nagdrive papunta kila Aile.Pagdating ko sa harap ng bahay nila ay pinindot ko agad yung doorbell....
"Kayo po ba si Freine?"Tanong ng guard.
"Oo ako nga si Freine."
Nagbukas yung gate,kaya agad na akong pumasok.... Hinatid naman ako ng Maid papunta kay Aile.
"Swerte ka wala yung parents ko dito."Sabi niya,at ginesture nya na umupo ako sa upuan sa harap nya.
"So bakit beast mode ang president ng Evone Academy?"
Tanong nya."Eh paano ba naman kinancel ni Vanessa yung date namin dahil may gagawin daw sya. Bwisit mas importante paba yun kesa sa date namin?."
"Syempre mas mahalaga sa kanya ang bestfriend nya."Sabi niya habang nakangisi.
"Sino si Afraire,bakit ba laging nakiki epal yun!"Sabi ko.
"Well masisi mo ba sya kung nabaril ang kaibigan nya?" Sabi nya ng nakangiti.
"Teka anong ibig mong sabihin?
Pinabaril mo ba sya kagabi kaya wala sya kanina?"Tanong ko sa kanya."Bakit? nagsisi ka?"Sabi nya at kumuha sya ng isang sigarilyo at sinindihan ito.
"Hindi,mabuti nga yun eh Di na sya makakagulo sa mga plano natin.."sabi ko.
BINABASA MO ANG
Pulling Their Strings
Mystery / ThrillerVanessa's PoV Pawis na pawis na ako kelan pa ba darating yang mga pulis nayan. "Please,I beg you, I'll do anything you want please just don't kill me."Sigaw ko patalikod. "Well I want you to die.Can you do that."Sabi nya kaya mas lalo ko pang binili...