Janessa's POV
Free time ko ngayon -- na sa tingin ko eh very much needed pagkatapos ba naman nung gyera sa last class ko, oh my golay! Tubig!!!
Aaaanyyywaayyyy... naglalakad ako papunta dun sa mga stone tables sa labas... Bihira lang kaseh tao dun sa ganitong oras... Pagdating ko, oh, wala ngang tao...
Ay... Meron pala...
May lalakeng natutulog dun sa favorite spot ko, ung table sa ilalim nung VEWY BIG tree!!!
Hmmmm...
Lumapit ako dun sa guy... Avah, new pwendz di va? Kahit gisingin ko pa sya...Eh care ko?
Pagkalapit ko, bigla kong nakilala ung sleeping monster...Bubwit... anoh bang sobrang sikip ng world?!?
Si Joshua nanaman... Haaaayyy... Umupo na rin ako sa harap nya... Bakit kaya lagi na lang syang tulog? Tanghali na nga sya gumising kanina eh...
Kinuha ko ung bag ko para maglabas ng suklay at pangtali ng hair -- nabbruha nanaman ako sa wind eh... Tapos napatingin ako sa hair ni Joshua... Di naman mahaba na enough para i-braid... pero...
may sanrio ako...
Kaya nilabas ko ung suklay ko, pati ung isang plastic ko ng sanrio -- in case of emergency, dame kong dala! -- at sinimulan "ayusan" si Joshua...
Nyaha! Ang dami-dami ko nang natatali sa hair nya, di pa rin gumigising si Josh... Di ko naman brinaid... Lam nyo ung kuha ng konting hair, sabay itali na... Un... Ang cute-cute ni Josh after ko gawin toh!
"Excuuse me?!?"
Kabayo!
Napatalon ako sa upuan ko... Bigla-bigla ba naman kase sumusulpot sa tabi ko... Tumingin ako at nakita ung bunch of girls na nakatingin sa'kin...
Sino tohng mga toh?
Ako: Uh, yeah?
Gurl 1: Ano sa tingin mo ginagawa mo kay Joshua ko?Ko? Gf ba toh ni Josh? Uh-oh...
Bubwit na Joshua toh, di sinabing may tali na pala sya!
Ako: Uh ehto? (tinuro ko ung buhok ni Joshua) Uh, joke lang toh... Don't worry...
Gurl 2: B*tch... Nilalandi mo si Josh noh?!?
Ako: Hinde!
Gurl 3: You flirt! Kakadating mo lang, nangaagaw ka na kagad!
Ako: No!Teka, ano bah nangyayari? Girlfriend silang tatlo ni Joshua?!?
Tingnan mo nga namang lakas ng kamandag ng mokong na toh!
Gurl 1: Back off, whore... Sa'min lang si Josh!
Ako: Why do you keep on calling me names?!? I'm telling you, wala naman akong ginagawa!
Gurl 2: (nagstep toward me) Oh yeah?! Gusto mo ng alarm clock para matauhan?!?Na-froze akong bigla nung makita ko ung kamay nya na papalapit sa mukha ko... Napapikit na lang ako...
One..two...three... Ano nangyari?
Dahan-dahan kong binuksan ung isa kong mata, at nakita ang aking knight in shining armor...
Eh? Si Joshua pala...
Okay...ang horse ng aking knight in shining armor...
Hawak nya ung braso ni Gurl #2... Hmm, totoo ba itich? Pinigilan nya ung kamay nung amazona sa pagsampal sa'kin?
Joshua: (dun sa mga babae) Wala nanaman kayong magawang matino, nanggugulo pa kayo dito...
Gurl 1: B-but.. Josh...
Joshua: (glare sa kanila) Go away, Mitch... And wag nyo na uhlet guguluhin si Janessa, okay?! Or else, you'll answer to me!Nagtakbuhan -- medyo lang naman, wa-poise eh -- ung tatlong bruha paalis... Tumingin sa'kin si Joshua... Syempre, ako naman, napatitig rin...
Okay naman pala sya kahit horsey lang sya nung knight eh...
Ako: Uh, t-thankz.. Buti naman at nagising ka...
Tiningnan ako ni Joshua... Oookayyyy...? Di na kasing cold nung stare nya dun sa mga babae ung titig nya sa'kn, pero, my golay, bakit mukhang mangangain pa rin toh?!?
Joshua: (turo sa buhok nya) Ano sa tingin mo ginagawa mo sa buhok ko?!?!
Ahhhyyyy... oops...
Ako: Cute naman ah...
Joshua: Ilalambitin na kita patiwarik sa gate eh! Ang kuhlet ng lahi mo!
Ako: Sorry na... Maupo ka na nga, tatanggalin ko na...
Joshua: (umupo) Pasaway ka... Pati buhok ko pinagttripan mo...
Ako: (tinatanggal na ung mga sanrio) Kaw naman, masyadong sensitive...
Joshua: Sensitive ka -- ARAY!!!
Ako: Ano ka ba? (binatukan sya) Wag ka ngang magulo... Sandali lang toh noh...
Joshua: Sabunutan kita dyan eh...
Ako: *gasp* (titig sa kanya) I knew it!
Joshua: Ahlin?
Ako: (turo sa mukha nya) Bumibigay ka na!
Joshua: ANOH?!?!? Nababaliw ka na ba?!? Anong bumibigay?!?Uh, okay.. mukhang hinde pala... hehe...
Joshua: Bakit ba kasi lagi ka na lang nasa paligid?! Wala ka na bang ibang mapuntahan? Ay nako, ang liit-liit naman ng mundo -- ARAY!!! Ano ba!? Mag-ingat ka nga!
Haaaayyy buhay.... Ang reklamo!
Patuloy ang pagdakdak ni Joshua habang tinatanggal ko ung mga sanrio sa hair nya... Eh syempre, tahimik na lang ako... Niligtas nya ko sa pagkakasampal eh...
Next time na lang ako kokontra...
BINABASA MO ANG
Gitara
FantasySi Janessa... Bagong sampa sa Makati galing sa Chicago... Ganda ng buhok nito, sobrang straight na may highlights na light brown... Tapos ung mata nya, parang pusa -- pero kulay Pinoy pa rin naman... Mestiza din kaya ahyan, kung sinu-sino ang nagaga...