Janessa's POV
Oooooohhhh...palabok! palabok! palabok! palabok!
Anoh ba yan?! Parang patay-gutom noh? Eh kaseh naman, matagal-tagal na rin akong di nakakakain ng palabok ng Jollibee noh! Sarap-sarap pa naman... May kontra? Sarap naman talaga di ba?
Pinanood ko si Joshua sandali habang nilalatag nya ang aming mga pagkain sa mesa... Fries, palabok, at iced tea para sa'kin... Chicken joy (ung dalawa), fries, hamburger, at coke para sa'kanya (di sya gutom noh? ) Tapos, naupo na sya sa tabi ko...
Ako: (sinusugod na ung palabok ng tinidor) So, anoh na? Ung kwento-kwento mo, simulan mo na...
Joshua: (naglalagay ng ketchup sa tissue) Sandali lang... Atat ka eh... Nagseseremonyas pa ko dito oh...Sipain kita dyan eh... Inaabot na ng sukdulan ang kaintrigahan ko...
Pero syempre, dahil understanding ako (nyaha! ), hinintay kong matapos ang seremonyas nya.. Ung paglagay ng ketchup sa tissue para sawsawan ng fries at paghalo ng gravy dun sa rice...
Bubwit! ang tagal-tagal...
Ako: Oh ano? Pwede na?
Joshua: Okay.. Si Trixie... Nakilala ko sya kaseh best friend sya ni Mayen, ung girlfriend nun ni Paolo...Ahhhhhh...so di nga sya dog...
Nilalasap ko ung palabok habang tinutuloy ni Joshua ung kwento nya... Ehto yata ung isa sa mga advantages ng nagkakapagmulti-tasking... Nakakakinig ako habang nilalamnam ung kinakain ko... nyaha!
Joshua: (kinakain na rin ung manok sa harap nya) Di ko matandaan kung pano kami nagkausap... Suplada kaseh un eh... Masyado pang bulgar, minsan nakakainis kasama... Pero since lage akong kasama ni Paolo at sya naman laging kasama ni Mayen... Syempre, habang naglalampungan ung dalawa, eh ano pa nga bang choice namin kundi mag-usap?
Ako: So, in short, naging close rin kayo?
Joshua: Yah, something like that...Oh, eh bahket mo naging hate?
Joshua: Nagkasundo kami halos sa lahat ng bagay... Kahit nung nagbreak sina Paolo, tumatambay pa rin kami kung san-san... Hanggang sa maging MU kami...
Ako: Tapos naging kayo?
Joshua: Wag ka ngang sumingit... (inom sya ng coke)
Ako: Tatanong lang eh...Ang sungit nito ah!
Ako: Sige na, tuloy...
Joshua: Pero nung nakilala ako ng bro nya --
Ako: MU lang kayo nakilala mo na family nya?!
Joshua: Eh bahket ba?! Eh nakilala ko bro nya eh...Hmmm...
Ako: Anyywaaay??? (balik sa palabok)
Joshua: Di ako nagustuhan nung family nya, kase dikitin daw ako ng gulo... and BI pa...Kaya pinalayo nila ako kay Trixie...Hmmmm...a la Romeo and Juliet pala drama nitong dalawa eh...
Joshua: Pero di kami pumalag... Halos araw-araw pa rin kami nagkikita, kung san-san pumupunta... Hanggang sa isang araw, nag-threaten na ung dad nya na pag di pa sya lumayo sa'kin, ipapadala sya sa US...
Oh my...
Joshua: Pero, (nag-pop ng fries sa bibig nya) pinanganak na pasaway ung si Trix eh... Araw-araw pa rin syang sumusulpot kung nasan ako, and ung fact na magka-schoolmate kami also helps...
Ako: So what happened?
Joshua: Eventually, nalaman ng parents nya na nakikipagkita pa rin sa'kin si Trix... Pinuruhan ako ng tropa ng bro nya, and sya, halos kinaladkad papunta sa eroplano at lumipad sa Maryland...The poor things...
Joshua: Sabi nya babalik sya as soon as possible... For the meantime naman, susulat sya araw-araw, tatawag, mag-eemail...
Ako: Long-distance relationship? Anong masama dun?
Joshua: (inubos na ung chickenjoy nya) Wala...kung may communication kayo...
Ako: huh?
Joshua: That girl is one big liar... I wrote to her for the whole five months...she never wrote back... The next thing I know, nag-email sya sa'kin to tell me na nakahanap na sya ng iba... The slut...Napatitig ako... Buti na lang at ubos na ung palabok, dahil after this, siguradong di ko na mananamnam toh... Napatingin ako kay Joshua... Tinititigan nya ung hamburger nya, ang lalim ng iniisip...
Kawawa naman sya... Trying hard to conceal ung pain, sinasabi pa ni hate nya raw si Trixie... pero deep inside naman... Mukhang deep in thought pa rin si Joshua habang nakatitig dun sa burger... Mahal na mahal nya pa rin si Trixie...
Biglang tumingin sa'kin si Joshua...
Joshua: Ano sa tingin mo?
Tungkol sa'nyo ni Trixie? Don't ask me... I don't know what to say...
Joshua: Kakainin ko na kaya tohng burger o iuuwi ko na lang?
Hmm?!?
Suz!
BINABASA MO ANG
Gitara
FantasySi Janessa... Bagong sampa sa Makati galing sa Chicago... Ganda ng buhok nito, sobrang straight na may highlights na light brown... Tapos ung mata nya, parang pusa -- pero kulay Pinoy pa rin naman... Mestiza din kaya ahyan, kung sinu-sino ang nagaga...