Chapter 9

89 1 0
                                    

Janessa's POV

Hmmmm.... Ano raw?!

"I'll protect you" raw...

Napatunganga ako... Teka... Ehto ba ung horsey na lagi akong kinokontra at kulang na lang eh sipain ako?!??

Napahawak akong bigla sa noo nya...

Joshua: W-wha... Anong ginagawa mo?!?!
Ako: (tinanggal na ung kamay ko sabay titig sa kanya) Wala ka namang sakit... *gasp* Naka-drugs ka noh!
Joshua: Sira!

"Hoy! Anoh ba?!?"

Napatingin kaming dalawa dun sa mga naghihintay na nang-aaway... Ay, oo nga pala... Nasa middle nga pala kame ng riot... Tinulak ko si Joshua palayo...

Ako: Ahyan na... Sige, protektahan mo na ko!
Joshua: Aray... Anoh ba yan?! Itaboy ba ko?!?
Ako: Sabi mo pprotektahan mo ko.. Go na... shoo, shoo.. I-ccheer kita!

Umikot na si Joshua para harapin ung mga baboons na un... Seems like he's cursing me pa under his breath...hihi... Pagkatapos ba namang sabihing pprotektahan daw ako...

Joshua: (sigaw) Hoy kayo dyan... Bilis-bilisan nyo nga sumugod dito, dahil di ako lalapit dyan at magpapakapagod noh!!

Nyeh... Palapitin ba?!?

Hala, ahyun nga ung mga unggoy, uto-uto naman at sumugod nga kay Joshua!!!

Joshua!!! Horsey!!! Oh no!!!

Napapikit na lang akong bigla nung malapit na ung mga baboons kay Joshua... Napapatingin ako minsan para tingnan kung buhay pa si horsey... Ang unfair! Tatlong baboons versus one horsey?!?

Biglang napaluhod si Joshua...

Ako: (napatakbo palapit) Joshie!
Joshua: (sigaw sa'kin) Dyan ka lang!

Napatigil akong bigla... Tumayo uhlet sya... Nido siguro ang gatas, ang tibay ng buto eh...

"Anong nangyayari dito?!"

Napatigil bigla ung duguang baboons, at tinapon ni Joshua ung isang unggoy na hawak nya... Napatingin kaming lahat dun sa bagong dating na lalaki (na nga pala, may pagka-papable din... )

Weh, Janessa! Noh ka ba?! May away sa harap mo noh...

Joshua: Pagsabihan mo yang mga bata mo, Peter... Mukhang di mo nanaman sinermonan tungkol sa mga dapat gawin... (tumango sya sa'kin)

Sumunod ung tingin nung Peter sa'kin, tapos dun sa tatlong baboons nya...

Peter: (dun sa tatlo) Tumayo nga kayo dyan... Babalik na tayo...
Baboon #1: Pero, Pete, yang si --
Peter: Di nyo ba nakitang may kasama syang babae?!? O bulag lang kayo para di nyo mapansin na babae yan?!?

Excuuuuuuuuuuuuzzze meeeeeeeeeeeee?!?!? Ako?!?!? Babae poh ako!!!!!! Eh kung pagsisipa-sipain ko yang mga unggoy na yan?!?!?!? Anong tingin nila sa'kin?! Vaklush!??!

Nag-alisan na ung apat, ako naman, lumapit kay Joshua...

Ako: Okay ka lang? Buhay ka pa?
Joshua: (pinunasan ung dugo na tumutulo sa labi nya) Okay pa... Sisiw lang ung mga un noh...
Ako: Sisiw...

"Oist!"

Wag nyo sabihing meron pa?!?

Umikot kaming dalawa... Naglalakad si Paolo, tsaka tatlo pang mga lalake... Binati nila si Peter nung chuva-chuchu na handshake na un, sabay tingin sa'kin...

Paolo: Janessa? Bakit nandito ka? (tumingin kay Joshua) *gasp* Binugbog mo si Joshua!!!
Ako: Hoy! Ano namang tingin mo sa'kin?!? Amazona??!
Joshua: (natawa) Ha! Amazona...

Tumingin ako ng masama sa kanya, bigla syang napatahimik...

Joshua: *cough* *cough* Nako, *cough* nalamigan na yata ako...
Ako: Nalamigan... Amazona ha... Hmp!

Umikot na ko at dumiretso dun sa pababang street...

Joshua: (sigaw) Hoy!
Ako: (tuloy sa paglakad) Di "hoy!" ang pangalan ko!
Joshua: (hinabol ako habang nasigaw) Ikaw!
Ako: (sigaw pabalik) Di rin "ikaw!" ang pangalan ko!
Joshua: Hoy ikaw!

Grrrrr!!!

Ako: (ikot kaharap sya sabay sigaw) SHUT UP!!!!!!

Nakita kong napakapit bigla si Joshua kay Paolo na sumunod na rin... Tapos ako, umikot na uhlet para umuwi... Narinig ko pa ung huling words nung dalawa...

Paolo: Oh ano, natakot ka?
Joshua: H-h-hinde aa-a-hh!

Hmp! Hinde raw... Namutla naman ung mukha... Tawagin ba naman akong amazona!!! Kagatin ko sya eh!

GitaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon