Chapter 20

49 2 0
                                    

Janessa's POV

Bandang 7 PM kame nagsi-uwian... Sina mommy at daddy dun sa isang kotse, tapos si Joshua, si Ate Janet, at si Kuya James nasa kotse ko... Si ate natutulog sa tabi ko, samantalang ung dalawang lalake eh nasa likod... Mga pasaway...

Naglalaro sila nung ung hinuhuli ung kamay nung isa para hampasin... Ang gulo nga eh... Ayaw kaseng magpatalo pareho, kaya un, ang ingay nila sa likod -- buti na lang nakatulog pa rin si Ate...

Pak!

Joshua: Wahahahaha!!! Panalo ako!!!
Kuya James: Hala! That's not fair! Di pa ko handa eh! Isa pa!

See what I mean?

At imagine, isang oras poh kameng nagbbyahe... Dalawang ma-ingay sa likod...

Buti na lang di pa napuputol mga kamay ng mga toh...

Pagdating namin sa apartment, pinapasok ni mommy si Joshua sa loob... Syempre, dahil sa takot, eh sumunod naman si horsey...

Pagkapasok na pagkapasok namen, eh inupo kagad kami ni daddy sa living room... Tapos sina ate at kuya, diretso sa kwarto na tinutulugan nila...

Teka... anong ginawa ko? Mukhang may sermon pa ko?

Ako: Okay, dad, kung ano man un, I didn't do it!
Daddy: Noh ka ba? Masyado kang defensive...

So wala akong ginawang masama... Bahket ako inupo dito? Kasama pa tohng horsey na toh sa tabi ko?

Joshua: (bulong sa'kin) Dinamay mo pa ko... Anong ginawa mo?
Ako: Sira! Wala akong ginagawa noh!

Pag-upo ni mommy sa tabi ni daddy, tahimik kami biglang dalawa...

Mommy: Okay... Janessa... Siguro naman alam mo nang sasama na pabalik si Kristine sa States?
Ako: Yah... kanina nga lang eh.
Joshua: Aalis na si Tin?
Ako: (tingin sa kanya) Kakasabi lang noh?
Joshua: Nililinaw ko lang... Bahket ba taray mo? (biglang tingin sa parents ko) Just stating the obvious...

Natawa si daddy...

Hala! Tama ba un?! Dapat ako kampihan nya ah!

Mommy: So anyway, pinayagan ka namin na dito mag-aral kasi may kasama ka sa apartment, and may magbabantay syo...

Hala, pinalaboy nga ako ni Kristine eh!

Mommy: And since aalis na si Kristine, you have two choices...

Uh-oh... I don't like the sound of this...

Daddy: It's either babalik ka na rin ng Chicago --
Joshua: (napatayo) What?!?

Napatingin kaming tatlo bigla sa kanya...

Joshua: (dahan-dahang umupo) I mean, ahem, that's your call. So, uh, yeah... whatever...

Wahihihi... namumulang horsey! wahahaha...

Ako: (balik tingin kay dad) I don't want to go back yet...
Mommy: That's what we figured... So, we have another option for you... Take it or leave it...
Ako: Okay?
Mommy: Kinausap naming mabuti si Joshua kanina, trying to get to know him, and sa tingin naman namin eh, mabait naman sya, matino...

Matino?!?! Nababaliw na ba kayo?!? Anong matino dyan sa taong yan?!?

Wait nga, saan ba punta nito?

Daddy: So, ang other option namin is... (ngiti sa'kin) Is that you live with Joshua!
Ako at si Joshua: (napatayo) What?!?
Mommy: Isn't that great?

Oh my golay...

Ako na yata ang hihimatayin!

GitaraTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon