Janessa's POV
"NEessssYyyy?!?!?"
Poof!
Biglang dumilat ang mata ko, at nasilaw sa araw na bumubuhos sa bintana... Argh! Pero di ko hahayaang makalagpas tohng pagkakataon na toh para tadtarin si Kristine!
Tumalon ako mula sa kama, sabay takbo papunta sa front door, kung saan nakita ko si Kristine na kakapasok lang... Bihis na, mukhang on the way na sila sa airport..
Hmp! Buti naman at naabutan ko pa!
Ako: May super duper big kang kasalanan sa'kin!
Kristine: (napa-stepback) Hopia! Ano nanaman ginawa ko sayo at handang-handa ka nang sugurin ang beauty ko? (ngiti) At mukhang bagong talon mo lang sa kama ah...
Ako: Shuddup!
Kristine: (napatawa) Okay, okay... Sige na nga...Pumunta kami sa kwarto ko -- buti na lang at nasa living room na sina mommy at lahat sila... Umupo sya sa kama ko, ako naman eh umupo sa kabilang side...
Ako: Okay... Anong ginawa mo? Anong sinabi mo kina mommy?
Kristine: Well, sabi nila, since mawawalan ka ng kasama, ibabalik ka na lang raw nila sa Chicago... And I know naman na ayaw mo nun, since kakarating mo lang, and besides, mukhang nag-eenjoy ka pa dito...
Ako: And?
Kristine: Wala naman akong ibang maisip na tao na, bukod sa capable na protektahan ka, eh ung feeling safe ka and mag-eenjoy ka pa...
Ako: And si Joshua pumasok sa isip mo?!
Kristine: Yah!
Ako: Nag-isip ka ba talaga?!?
Kristine: Hoy, noh ka ba? Kahit ganon kapasaway un, di ka pababayaan nun noh...
Ako: At pano mo naman napapayag sina mommy na patirahin ako dun?Great... Ngayon, malalaman ko pang mangkukulam ang pinsan ko... Haaayyy...
Kristine: That's easy! (ngumiti sya sa'kin) Well, lam mo ung mga speculations na pag gwapo, almost laging nangyayare eh vaklush ung papable na un?
Uh-oh...
Kristine: Well... Ginamit ko un...
Ako: Oh my golay!!! Sinabi mong vaklush si Joshua?!?!??
Kristine: Yeah...Uhhhh... Nahihilo yata ako...
Kristine: Nakuha ko ung idea na yun sayo noh... Kinukwento mo kase sa'kin dati na napagkakamalam mo yang horse ng knight in shining armor mo na vaklush... Kahit hinde naman... So, ginamit ko un... And sinabi ko lang sa kanila, medyo tinatago pa ni Joshua ang kanyang pagka-member sa federasyon, kaya di pa halata na vaklush sya...
Kaya pala pumayag sina mommy na patirahin ako kina Josh... Kala nila pareho kami ng preference ni Joshua!
Kawawa naman si Joshua... Una, horsey... Tapos ngayon, vaklush na...
Prfft...
Bigla akong tumawa nang tumawa... Si Joshua?! Bakla?!?! Wahahahahaha...
Kristine: Hmmm... Guess you finally found the humor in that ha?
Ako: (tawa ng konti) Buti na -- aalis ka na... Pag nalaman ni Joshua yung sinabi mo tungkol sa kanya -- nako poh, patay ka na!Pero in fairness, ang talino ng insan ko! hahaha... Baklang horsey! hahaha...
Kristine: So are we cool? Bati na tayo bago man lang ako umalis...
Ako: Yah sure... you did manage na maiwan ako dito...
Kristine: Weeehee!!!Bigla nya kong niyakap, tapos tiningnan ako maya-maya...
Kristine: Bagong gising ka talaga noh? Di ka pa naliligo! Baho-baho mo na!
Ako: (binatukan sya) Baka gusto mong magka-gyera dito!
BINABASA MO ANG
Gitara
ФэнтезиSi Janessa... Bagong sampa sa Makati galing sa Chicago... Ganda ng buhok nito, sobrang straight na may highlights na light brown... Tapos ung mata nya, parang pusa -- pero kulay Pinoy pa rin naman... Mestiza din kaya ahyan, kung sinu-sino ang nagaga...