CHAPTER 2

11.1K 263 88
                                    

Maui's POV

Napakibit balikat na lang ako habang tinitignan silang papalabas ng cafeteria. Maya-maya pa ay dumating na rin sina Xianny at Maxi bitbit iyong food tray. Napatingin din sila sa may pintuan tsaka ako muling tinignan.

"Umalis lang kami nakipag-away ka na." Bungad ni Maxi pagkalapag niya ng food sa table, nang-aakusa.

"I did not."

"Ano bang nangyari?" Xianny curiously asked. I just told them what happened.

"Ay gagang 'yun? Sana naabutan namin para 3 in 1 ang labanan." Natatawang napailing na lang ako nang sabihin iyon ni Maximo, sumang-ayon naman si Xianny. Mga baliw talaga sila.

Nang maupo silang dalawa, sinimulan na naming kainin iyong in-order nilang food. When the bell rung, tumambay muna kami sa cafeteria dahil may meeting pa nga ang mga teachers para sa Foundation Day next week.

"Ano bang ginagawa rito kapag Foundation Day?" Tanong ko sa kanila habang tinitignan iyong mga estudyanteng labas-masok dito sa cafeteria. Wala naman kasi akong ideya kung anong mga ginagawa nila rito tuwing Foundation Day dahil transferee nga lang ako. Alam ko naman kung anong mga usual na ginagawa kapag Foundation Day ng school, I'm just wondering how that event works here.

"One week yung celebration kasi nga anniversary ng Adam University yun. Nagkakaroon ng school fair, booth making contest, dance contest, singing contest and others. Pero sa last day ng celebration, nagkakaroon ng Search for the Campus King and Queen." Mahabang sagot ni Xianny sa akin. It's the usual thing pero napangalumbaba ako sa upuan dahil sa huli nitong sinabi.

"King and Queen? Ang korni ng school niyo ah!" Pinanlakihan nila ako ng mata dahil sa naging tugon ko.

"Sinasabi mo lang yan kasi hindi mo pa nasasaksihan 'yon! Kung alam mo lang yung feeling ng maging Queen. Kyaaaaaaaaaah!" Parang kinikilig na sambit ni Xianny tapos kumikislap pa ang mga mata nito na para bang may naaalala siya. Did she became a so-called Queen once?

"Eh bakit ka nanghahampas?" Singhal ko. Given na yung kikiligin siya pero kailangan pa ba talaga niya akong hampas-hampasin?

"Gosh Maui! Ang bilis mo talagang mainis!" Saad naman ni Maximo sa akin. Napaikot lang ako ng mata. "You know kasi, the reason why our Xianny here is kinikilig because last year she was chosen to be the Campus Queen." Kasabay ng pag-angkla ni Xianny kay Maximo ay nakangusong tumango-tango ito habang nakatingin silang pareho sa akin. 

"And guess who's her partner?" Pambibitin nito.

"Who the hell was the School King then?" Irita kong tanong pero napupuno pa rin ako ng kuryosidad.

"Ang one and only ko!" Sabay nilang tili. The side of my lips rose. One and only? Are they serious? "SI KYLE TYLER SMITH!" They both said in unison, their eyes were sparkling.

"Sino naman yung Kyle Tyler Smith na yun?"

"Ang lalaking tinitilian ng lahat." -Maxi

"Biniyayaan ng napakagwapong mukha." -Xianny

"Walang katulad dahil nag-iisa lang siya." -Maxi

"Tingin niya pa lang matutunaw ka na." -Xianny

"Ang lalaking sobrang cool tignan." -Maxi

I'm Stuck With an ArrogantTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon